Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Uống Elevit đi ngoài màu đen có nguy hiểm hay không?

Ngày 31/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Uống Elevit đi ngoài màu đen được gọi là 1 trong những tác dụng phụ của việc sử dụng thuốc. Hiện tượng này có gây nguy hiểm hay không?

Uống Elevit đi ngoài màu đen được gọi là 1 trong những tác dụng phụ của việc sử dụng thuốc. Đây có phải là 1 hiện tượng bình thường không, có gây nguy hiểm hay không? Và trong trường hợp này thì bệnh nhân nên làm thế nào? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu giải đáp phần thông tin về tác dụng phụ này trong bài viết nhé!

Vì sao sử dụng thuốc Elevit 1 thời gian lại đi ngoài màu đen và liệu rằng có nguy hiểm không?

Uống Elevit đi ngoài màu đen có nguy hiểm hay không 1 Khi uống Elevit đi ngoài phân có màu đen là hiện tượng hết sức bình thường

Vì trong cơ thể của bạn luôn tồn tại song hành 2 nhân tố: Stercobilin, Urobilin và các dẫn xuất có sắc tố mật ong. Đó là lý do phân của chúng ta thường có màu nâu. Các sản phẩm thuốc có chứa sắt thường chia thành 2 phần:

  • Một phần được cơ thể hấp thụ để thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Phần còn lại sẽ chuyển hóa ra sản phẩm màu đen trong đường tiêu hóa.

Khi uống Elevit đi ngoài phân có màu đen là hiện tượng hết sức bình thường. Các chị em không cần phải quá lo lắng vì đây nó không hề nguy hiểm.

Một số bệnh lý thường gặp phải khi uống Elevit đi ngoài màu đen

Khi uống Elevit mỗi ngày, cơ thể sẽ sản sinh ra 1 lượng sắt dư thừa trong đường tiêu hóa. Điều này khiến 1 số cơ quan trong cơ thể bị tổn thương và thậm chí là chảy máu. Uống Elevit đi ngoài màu đen là do bị chảy 1 lượng máu lớn trong nhiều ngày. Từ tổn thương này, có thể dẫn đến 1 số bệnh lý khác như:

  • Xuất huyết tiêu hóa.
  • Loét dạ dày.
  • Thủng dạ dày.
  • Viêm hay rách thực quản...

Những dấu hiệu thường đi kèm cùng các bệnh lý trên như: Đầy bụng, tiêu chảy, khó tiêu, buồn nôn… Nếu phát hiện những triệu chứng này, cần bình tĩnh theo dõi và đi thăm khám kịp thời.

Điểm danh 1 số hiện tượng khác thường gặp khi uống Elevit

Uống Elevit đi ngoài màu đen có nguy hiểm hay không 2 Các hiện tượng khác thường gặp khi uống Elevit

Bổ sung sắt đóng vai trò quan trọng trong quá trình tái tạo đường máu để nuôi dưỡng cơ thể. Đặc biệt là những phụ nữ mang thai rất cần các sản phẩm giúp bổ sung hàm lượng sắt cần thiết. Sản phẩm đang được ưa chuộng nhất trên thị trường hiện nay là viên uống Elevit. Tuy nhiên, ngoài tác dụng phụ uống Elevit đi ngoài màu đen, thuốc còn dẫn đến 1 số tác dụng phụ không mong muốn khác như:

  • Bị táo bón.
  • Buồn nôn, nôn khan nhiều ngày.
  • Chán ăn.
  • Tiêu chảy.
  • Dạ dày đau và khó chịu, thường xuyên co thắt.
  • Cơ thể phát ban, nổi mày đay, ngứa ngáy…
  • Khó thở.
  • Mệt mỏi.

Cách để khắc phục hiện tượng đi ngoài màu đen khi uống Elevit

Uống Elevit đi ngoài màu đen có nguy hiểm hay không 3 Nước hoa quả giúp khắc phục hiện tượng đi ngoài màu đen khi uống Elevit

Uống Elevit đi ngoài màu đen chứng tỏ lượng sắt mà bạn bổ sung vào cơ thể bị đào thải ra ngoài rất nhiều. Nếu gặp tình huống này, dù bạn vẫn uống Elevit hàng ngày nhưng cơ thể vẫn đối diện với nguy cơ bị thiếu máu. Bạn có thể áp dụng theo 1 số phương pháp dưới đây để khắc phục tình trạng uống Elevit đi ngoài màu đen:

Hãy uống thuốc Elevit cùng với những nước hoa quả có nhiều Vitamin C

Có thể bạn đã nghe rất nhiều những lời khuyến cáo về việc nên uống thuốc cùng với nước lọc, để không làm mất tác dụng của thuốc. Suy nghĩ này nếu áp dụng vào việc uống Elevit thì không hoàn toàn chính xác. Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong quá trình hấp thụ sắt vào cơ thể, giúp hạn chế lượng sắt dư thừa. Để hạn chế uống Elevit đi ngoài màu đen, hãy sử dụng thuốc cùng nước chanh hoặc nước cam đều tốt.

Hạn chế sử dụng các thực phẩm, chế phẩm có chứa canxi

Trong cơ thể của bạn, sắt và canxi là 2 thành phần đối đầu nhau, không ưa nhau. Nếu cùng lúc bổ sung cả 2 chất này, sẽ làm giảm sự hấp thụ và cả 2 đều bị đào thải ra ngoài. Vì vậy khi bổ sung sắt hãy tránh xa các chế phẩm có chứa canxi và ngược lại. Để hạn chế tác dụng phụ uống Elevit đi ngoài phân xanh, chỉ nên bổ sung thêm canxi sau khoảng 2 giờ bổ sung sắt. 

Lựa chọn thời điểm uống thuốc phù hợp để tránh trường hợp uống Elevit đi ngoài màu đen

Có 2 điều mà bạn cần lưu ý, là không phải cứ sản phẩm thuốc bổ sung sắt đều có thời gian sử dụng giống nhau. Riêng với sản phẩm thuốc Elevit được khuyến cáo không nên uống khi cơ thể đang đói. Cách tốt nhất là hãy sử dụng thuốc ngay sau bữa ăn.

Việc bổ sung thêm hàm lượng nước nhất định vào cơ thể sau khi uống thuốc. Vừa hạn chế tối đa uống thuốc Elevit đi ngoài màu đen. Vừa tránh để cơ thể mất nước dẫn đến hiện tượng mệt mỏi và trì trệ. Hãy đọc kỹ phần hướng dẫn sử dụng được đi kèm cùng thuốc và tham khảo thêm ý kiến được chủ định của các bác sĩ chuyên môn.

Trên đây là phần chia sẻ thông tin hữu ích lý giải cho hiện tượng uống Elevit đi ngoài màu đen. Dù là sản phẩm tốt nhưng vẫn cần được sử dụng đúng cách và an toàn. Hy vọng những gợi ý của Nhà thuốc Long Châu có thể giúp bạn hạn chế tình trạng đi ngoài màu đen. Quan trọng hơn là bạn có thêm nhiều hiểu biết về cơ thể mình. Để đưa ra được những lựa chọn sản phẩm bổ sung dưỡng chất phù hợp nhất.

Xem thêm:

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm