Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Uống nước lá tía tô thay nước lọc được không?

Ngày 28/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Uống nước lá tía tô thay nước lọc được không khi mà hiện nay, tía tô là một loại rau xanh được nhiều người thêm vào bữa ăn hằng ngày khi mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu hết được lợi ích mà loại rau này mang lại.

Tía tô là một trong nhiều cây thuốc lâu đời nay của cha ông ta, hơn nữa loài cây này còn được sử dụng rộng rãi ở nước ta ngoài việc sử dụng làm thuốc thì nó còn được thêm vào các món ăn để tăng sự ngon miệng. Hiện nay còn một ứng dụng đặc biệt của nó nữa đó chính là nấu nước lá tía tô để uống, đó cũng là lý do làm cho mọi người có cảm giác hoang mang, liệu uống nước lá tía tô thay nước lọc được không? Xem ngay qua bài viết sau đây để có câu trả lời cho riêng mình nhé.

Tác dụng của lá tía tô đối với sức khỏe con người

Lá tía tô bản chất là một loài thảo dược có mùi hơi hăng và nồng, không phải ai cũng chịu được mùi này và thường cảm thấy khó chịu khi ăn hoặc uống, thế nhưng các lợi ích từ loài cây này mang lại là một điều không thể phủ nhận, đặc biệt trong các mẹo dân gian chữa bệnh cho trẻ em như hen suyễn, hô hấp,… điển hình như:

  • Hạn chế dị ứng: Thành phần glycoprotein trong lá tía tô có thể ức chế hoạt động của hyaluronidase và sự phân hủy tế bào mast, giúp tăng khả năng làm giảm viêm hô hấp hoặc liên quan đến bệnh hen suyễn.
  • Hệ tiêu hóa ổn định: Lá tía tô giúp giảm các triệu chứng khó chịu về đường tiêu hóa như đầy hơi, chậm tiêu, khó ợ,…
  • Ngăn ngừa ung thư da: Lượng lớn luteolin cùng các hợp chất triterpene và axit rosmarinic có khả năng chống lại các tế bào ung thư tiềm ẩn trong cơ thể. Hơn nữa việc bôi chiết xuất lá tía tô tại chỗ còn có thể giúp ức chế ung thư da.

Xem thêm: Uống nước lá tía tô có tác dụng gì

[GIẢI ĐÁP] Uống nước lá tía tô thay nước lọc được không? 1Công dụng tuyệt vời từ loài dược liệu dễ dàng tìm thấy tại Việt Nam.

Uống nước lá tía tô thay nước lọc được không?

Hiện nay trên mạng xã hội, nhiều chị em truyền tay nhau mẹo uống nước tía tô giảm cân, vậy thực hư chuyện uống nước lá tía tô thay nước lọc để giảm cân, dưỡng da hoặc chữa bệnh là thế nào?

Thực tế việc uống nước lá tía tô hằng ngày là cách giảm cân hiệu quả do thành phần thảo dược này có chứa protein động vật, chất xơ, nhiều vitamin cùng khoáng chất giúp tăng cường trao đổi chất, có tác dụng hình thành cơ để vóc dáng săn chắc, gọn gàng hơn.

Trong chiết xuất lá tía tô được nhiều chuyên gia nhận xét là có chứa sự tổng hợp tyrosinase và melatonin là yếu tố giúp sáng da, việc uống nước tía tô mỗi ngày sẽ bổ sung cho cơ thể một nguồn năng lượng lớn, giảm sắc tố melanin gây nám, tàn nhang trên da, tẩy tế bào chết, cải thiện sắc tố, xóa nám, làm trắng da,…

Tuy nhiên liều lượng uống cần có chừng mực, không nên quá lạm dụng, không sử dụng nước lá tía tô để thay thế nước lọc uống hằng ngày. Đặc biệt, với những người có bệnh mãn tính cao huyết áp, cần có sự tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng.

[GIẢI ĐÁP] Uống nước lá tía tô thay nước lọc được không? 2Không nên thay thế nước lọc bằng bất cứ loại nước gì để sử dụng hằng ngày

Khung giờ “vàng” trong ngày để uống nước lá tía tô

Loài dược liệu cho sức khỏe này tại Việt Nam có thể trồng rất dễ dàng trong vườn hoặc bạn có thể mua với mức giá rẻ ngoài chợ, nhưng tại các quốc gia khác tía tô lại được bán với giá khá mắc do điều kiện thời tiết không phù hợp để cây phát triển như tại nước ta.

Theo Đông y, lá tía tô còn được biết đến như một loại dược liệu có mùi thơm, vị cay đặc trưng, tính ấm có tác dụng trị cảm, hạ sốt, giải độc, ho,… Sử dụng tía tô để nấu cháo và nấu canh sẽ là cách tốt nhất cho sức khỏe, đối với việc uống nước lá tía tô thì thời điểm tốt nhất để phát huy hiệu quả đó là trước mỗi bữa ăn từ 10 - 30 phút, cơ thể sẽ hấp thụ khoáng chất trong cây tốt hơn, đẩy mỡ thừa giúp giảm cân khoa học nhất.

Cách nấu nước lá tía tô uống: Ngâm một ít lá tía tô với nước muối pha loãng, đun sôi nước sau 2 phút tắt bếp để nguội, thêm một ít lát chanh vào, đậy nắp cho vào tủ lạnh uống dần.

Một điều cần lưu ý khi uống nước lá tía tô đó là không nên uống quá nhiều trong thời gian dài sẽ là nguyên nhân khiến bạn bị cao huyết áp và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tim mạch, tuy loài cây này có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng nếu sử dụng không đúng liều lượng sẽ phản tác dụng và có thêm nhiều kết quả không mong muốn, vì thế mỗi người chỉ nên uống từ 3 - 4 ly nước tía tô mỗi ngày chia thành nhiều lần nhỏ để uống.

[GIẢI ĐÁP] Uống nước lá tía tô thay nước lọc được không? 3Không nên lạm dụng nước lá tía tô sẽ dẫn đến cao huyết áp.

Nhìn chung qua thông tin trên, mọi người đã biết được việc uống nước lá tía tô thay nước lọc được không, loại rau không chỉ đơn thuần là món rau ăn kèm mà nó còn là vị thuốc chữa bệnh, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, với nhiều người mắc bệnh mãn tính trước khi sử dụng cần có sự tham khảo từ ý kiến bác sĩ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Kim Ngân

Nguồn tham khảo: Vinmec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm