Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Lá tía tô uống có tác dụng gì? Gợi ý cách nấu nước lá tía tô

Ngày 28/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lá tía tô là một loại dược liệu được nhiều người sử dụng trong đời sống hàng ngày. Với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe cùng cách chế biến đơn giản, lá tía tô trở thành bài thuốc dân gian không thể thiếu của nhiều gia đình. Cùng tìm hiểu xem lá tía tô uống có tác dụng gì qua bài viết dưới đây nhé!

Lá tía tô từ lâu được biết đến là một loại rau gia vị vô cùng quen thuộc với chúng ta. Bên cạnh đó, lá tía tô cũng là một thảo dược mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy lá tía tô uống có tác dụng gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Lá tía tô uống có tác dụng gì đối với sức khỏe?

uống nước lá tía tô có tác dụng gìUống nước lá tía tô có tác dụng gì

Lá tía tô là loài thực vật có màu xanh đậm, gân màu đỏ tía. Từ lâu, ông bà ta đã sử dụng loại lá này như một món ăn kèm và làm thuốc. Nhiều nghiên cứu cho thấy, uống nước lá tía tô có tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị ngộ độc thực phẩm, cúm và virus đường hô hấp, hen suyễn, tiểu đường; các đặc tính bảo vệ tim mạch, bảo vệ thần kinh và chống trầm cảm. Một số tác dụng của lá tía tô uống có thể kể đến như:

Chống lại các tác nhân gây bệnh hô hấp và virus Corona

Những nghiên cứu gần đây đã cho thấy, dịch chiết xuất từ lá tía tô có khả năng ức chế sự nhân lên của SARS-CoV-2 theo nhiều cách khác nhau. Từ đó, hỗ trợ ngăn chặn virus Corona và các virus gây bệnh hô hấp khác sinh trưởng.

Làm trắng da, ngăn ngừa lão hóa

Trong lá tía tô có chứa hoạt chất Priseril giúp cải thiện sắc tố da, đồng thời loại bỏ các tế bào chết, từ đó giúp da trắng sáng, đều màu. Trong lá tía tô cũng có thành phần vitamin E giúp tăng cường độ ẩm và da mịn màng hơn.

Chống dị ứng

Chiết xuất từ lá tía tô có khả năng ngăn chặn các phản ứng dị ứng xảy ra trong cơ thể.

Hỗ trợ sức khỏe hệ thần kinh và tim mạch

Lá và hạt tía tô có thành phần Omega-3 cao, giúp chống oxy hóa và chống viêm đáng kể và là nguồn năng lượng cho não bộ nhằm tăng cường chức năng nhận thức, chống lại nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ ở người già. Đồng thời, Omega-3 cũng hỗ trợ trong việc tăng cường sức khỏe tim mạch nếu được hấp thụ mỗi ngày.

những tác dụng khi uống lá tía tôLá tía tô uống có tác dụng gì?

Hỗ trợ điều trị bệnh gout

Trong lá tía tô có đến 4 hoạt chất có thể làm giảm đáng kể enzym xanthin oxidase vốn là nguyên nhân hình thành axit uric gây nên bệnh gút.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Các thử nghiệm đã cho thấy sử dụng chiết xuất từ lá tía tô hàng ngày giúp cải thiện chứng khó chịu ở đường tiêu hóa, táo bón nhẹ hội chứng ruột kích thích và bệnh trào ngược dạ dày.

Chống ung thư

Trong lá tía tô có lượng lớn các thành phần như luteolin, triterpene và axit rosmarinic. Các chất này đã được chứng minh có tác dụng chống lại các tế bào ung thư tiềm ẩn trong cơ thể.

Hỗ trợ điều trị hen suyễn

Chiết xuất từ tía tô có hiệu quả trong điều trị hen suyễn. Chúng có thể làm tăng khả năng lưu thông khí, cải thiện chức năng phổi, hỗ trợ điều trị hen suyễn. Thông tin được trích từ một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Archives Of Allergy And Immunology.

Cải thiện tình trạng mề đay, mẩn ngứa trên da

Nếu bạn chưa biết lá tía tô uống có tác dụng gì thì việc hỗ trợ điều trị mề đay, mẩn ngứa trên da được xem là một trong những tác dụng hàng đầu. Uống nước lá tía tô giúp giảm ngứa ngáy, buồn bực do mề đay gây ra.

Giảm cân

Trong nước lá tía tô có nhiều chất xơ, khoáng chất, vitamin cùng protein thực vật giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa của dạ dày, làm giảm nguy cơ thừa cân, béo phì.

Cách nấu nước lá tía tô uống tốt cho sức khỏe

cách nấu nước lá tía tô uốngNấu nước lá tía tô với chanh có thể sử dụng để uống hàng ngày

Để nấu nước lá tía tô uống đúng cách và đảm bảo hiệu quả dinh dưỡng cao, bạn có thể áp dụng theo gợi ý sau đây:

Nguyên liệu:

  • 200 gam lá tía tô tươi.
  • 2 lát chanh
  • 2,5 lít nước lọc

Cách nấu:

Bước 1: Rửa lá tía tô rồi ngâm với nước muối pha loãng khoảng 10 phút. Sau đó rửa lại lần nữa và để ráo nước.

Bước 2: Đun sôi 2,5 lít nước lọc, sau đó cho lá tía tô vào đun thêm khoảng 5 phút nữa thì tắt bếp.

Bước 3: Sau khi nước tía tô nguội, lọc lấy phần nước và cho 2 lát chanh tươi vào, đậy nắp và uống trong ngày. 

Cách bảo quản nước lá tía tô:

  • Nên bảo quản nước lá tía tô trong tủ lạnh, đặc biệt là vào những ngày trời nắng nóng. Thời gian sử dụng nước tối đa là 24 giờ. Nếu để lâu hơn thì các dưỡng chất trong nước lá tía tô sẽ bị mất tác dụng, thậm chí gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.
  • Không dùng nước lá tía tô trong trường hợp cảm nóng, người ra nhiều mồ hôi.
  • Trẻ em hoặc phụ nữ có thai nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Không nên uống quá nhiều nước lá tía tô. Mỗi ngày chỉ nên uống 3 đến 4 ly nước lá tía tô và chia nhỏ ra uống làm nhiều lần.

Với những thông tin trên đây hy vọng đã giúp bạn biết được lá tía tô uống có tác dụng gì và cách sử dụng loại nước uống này. Đừng quên theo dõi trang Nhà thuốc Long Châu để cập nhật thêm nhiều thông tin sức khỏe bổ ích khác nhé!

Nhật Lệ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm