Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Uống nước lá vối có tác dụng giảm cân không? Uống sao cho hiệu quả?

Ngày 25/03/2023
Kích thước chữ

Cây vối có mùi thơm dễ chịu. Lá thường được pha nước uống như lá chè. Chè lá vối phổ biến ở các vùng đồng bằng Bắc Bộ. Vậy lá vối có công dụng gì đối với sức khỏe? Uống nước lá vối có tác dụng giảm cân không? Cùng tham khảo cách sử dụng lá vối để giảm cân và bảo vệ sức khỏe trong bài viết dưới đây.

Cây vối mọc phổ biến ở miền Bắc nước ta. Ngoài tác dụng giải khát vào mùa hè, ít ai biết rằng loại lá này còn có tác dụng giảm cân rất tốt. Tìm hiểu ngay bí quyết giảm cân với lá vối cực dễ sau đây.

Lợi ích của lá vối với sức khỏe

Hỗ trợ điều trị bệnh ngoài da

Cây vối có chứa một số chất khoáng, vitamin, tanin và một số chất kháng sinh có khả năng diệt khuẩn. Do đó, được sử dụng như một chất khử trùng ngoài da để điều trị mụn nhọt, ghẻ, chốc lở,... 

Kiểm soát đường huyết

Trong nụ vối có chứa flavonoid và chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa và hỗ trợ bệnh tiểu đường. Do đó, người bệnh tiểu đường có thể uống nước vối giúp ổn định đường huyết, làm tăng tỷ lệ trao đổi chất trong cơ thể và giảm mỡ máu.

Uống nước lá vối có tác dụng giảm cân không? Uống sao cho hiệu quả? 1Trong nụ vối có chứa flavonoid và chất chống oxy hóa giúp ổn định đường huyết cho người tiểu đường

Hỗ trợ điều trị bệnh gout

Một trong những nguyên nhân gây ra bệnh gout là do hệ tiêu hóa và thận không hoạt động tốt. Kết quả là axit uric tích tụ trong khớp, gây viêm và đau. Trong khi đó, lá vối giúp tiêu hóa thức ăn tốt, đặc biệt là thức ăn dầu mỡ, nhiều chất béo. Điều này hỗ trợ đắc lực cho việc điều trị bệnh gout.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Lá vối kích thích ăn ngon miệng hơn đồng thời cải thiện các vấn đề về tiêu hóa. Chất tanin trong lá giúp bảo vệ niêm mạc ruột. Tinh dầu từ lá cũng có tính kháng khuẩn cao nhưng không gây hại cho các vi khuẩn có lợi trong đường ruột.

Thanh lọc, giải độc cơ thể

Lá vối có tác dụng giải độc, thanh nhiệt cơ thể. Đặc biệt tốt cho việc giải độc gan và hỗ trợ điều trị bệnh vàng da và viêm gan do rượu.

Uống nước lá vối có tác dụng giảm cân không?

Uống nước lá vối có tác dụng giảm cân không là câu hỏi mà những người đang ăn kiêng quan tâm. Trong lá vối có các hợp chất được chứng minh góp phần giảm cân hiệu quả như: 

  • Chứa beta-sitosterol, một chất giúp điều hòa chuyển hóa cholesterol, từ đó làm giảm lượng mỡ đi vào máu, ngăn ngừa thừa cân, béo phì. 
  • Hợp chất flavonoid trong lá vối có tác dụng giảm lượng đường xấu mà cơ thể hấp thụ sau khi ăn nên hỗ trợ giảm cân rất tốt. 
  • Chứa nhiều chất chống oxy hóa, có tác dụng làm chậm và giảm quá trình lão hóa của cơ thể, cải thiện quá trình trao đổi chất giúp giảm cân hiệu quả.
  • Có tác dụng giảm tích nước trong cơ thể, chống phù nề và chống tăng cân do giữ nước.
  • Giảm cảm giác thèm ăn và giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt hơn.

Cách uống lá vối giảm cân

Uống nước lá vối với hoa hòe

Hoa hòe có mùi thơm đặc trưng, ​​vị hơi đắng. Trong hoa hoè có chứa nhiều hợp chất phytonutrient có hoạt tính cao và có lợi cho sức khỏe. Giúp giảm mỡ máu, kiểm soát quá trình trao đổi chất, đào thải độc tố, đồng thời giảm tích tụ mỡ trong mô gan. Vì vậy, sự kết hợp giữa hoa và lá vối sẽ hỗ trợ bạn giảm cân an toàn và hiệu quả hơn. Cách làm rất dễ dàng: 

  • Cho lá vối vào nước đun sôi. 
  • Sau đó thêm hoa hoè vào nấu thêm 2 phút nữa. 
  • Số lượng hoa và lá phụ thuộc vào lượng nước. Nước càng đặc uống càng đắng nên bạn chỉ nấu với lượng lá vừa đủ.
Uống nước lá vối có tác dụng giảm cân không? Uống sao cho hiệu quả? 2Uống nước lá vối có tác dụng giảm cân không? Lá vối hỗ trợ giảm cân, đào thải độc tố, kiểm soát đường huyết

Uống nước lá vối và gừng

Theo nhiều nghiên cứu, hợp chất gingerol và shogaol trong gừng có thể giảm cân. Các hợp chất này có tác dụng có lợi đối với quá trình đốt cháy chất béo phức tạp của cơ thể. Ngoài ra, gừng có tính sinh nhiệt giúp làm ấm cơ thể. Từ đó, cải thiện nhiều tình trạng như cảm lạnh, cảm cúm, ho, đồng thời góp phần tiêu hóa tốt hơn. 

  • Để nấu nước lá vối và gừng, bạn chỉ cần cho lá vối và vài lát gừng tươi vào nước và đun sôi trong vài phút.
  • Bạn lưu ý không nên cho nhiều gừng khiến nước có vị cay nồng khó uống và gây nóng trong người. 

Uống nước lá vối và cam thảo 

Cam thảo có vị ngọt làm giảm bớt vị đắng của lá vối giúp bạn dễ uống hơn. Ngoài ra, cam thảo còn chứa flavonoid hỗ trợ giảm cân bằng cách cải thiện quá trình oxy hóa chất béo trong quá trình tập luyện. Axit glycyrrhetinic giúp loại bỏ mỡ thừa trong cơ thể. 

Cách nấu nước lá vối với cam thảo cũng tương tự như nấu với gừng. Thay vì gừng, hãy thêm cam thảo vào nấu với lá vối trong vài phút.

Uống nước lá vối giảm cân cần chú ý những gì?

Không uống nhiều nước lá vối

Nhiều bạn uống nhiều nước vối hàng ngày, thậm chí nấu đậm đặc với mong muốn giảm cân nhanh chóng. Tuy nhiên, điều này không tốt cho sức khỏe. Nước lá vối có khả năng kích thích tiêu hóa, uống nhiều sẽ tác động đến hệ bài tiết của cơ thể. Ngoài ra, nước vối đậm đặc có thể khiến dạ dày của bạn cồn cào, chóng mặt và buồn nôn. 

Để giảm cân an toàn, bạn nên uống nước lá vối loãng, chia nhỏ uống trong ngày. Điều này cho phép bạn có thể uống lá vối hàng ngày trong một thời gian ngắn. Tốt nhất, uống trong khoảng 1 - 2 tuần, sau đó tạm dừng một thời gian.

Không uống lá vối khi đói bụng

Bạn không nên uống nước lá vối khi đói vì kích thích nhu động ruột, gây hao hụt năng lượng và rối loạn cho gan,... Buổi sáng cũng không phải là thời điểm lý tưởng để uống nước lá vối. Lúc này hoạt động của đường ruột chưa thích nghi với tác động của lá vối. Bạn cũng không nên uống nước lá vối ngay sau khi ăn vì sẽ cản trở quá trình tiêu hóa tự nhiên. Uống nước lá vối sau khi ăn khoảng 1 tiếng là lý tưởng nhất để giảm cân.

Uống nước lá vối kết hợp chế độ ăn lành mạnh

Uống nước lá vối có tác dụng giảm cân không? Bạn phải kết hợp uống nước lá vối với chế độ ăn uống giảm cân lành mạnh để kiểm soát cân nặng mong muốn. Với đặc tính tiêu hóa thức ăn, nước lá vối có thể khiến bạn nhanh đói, do đó cần kiểm soát thèm ăn, tránh tinh bột hoặc đường để tránh tăng cân. Đồng thời, luyện tập thể dục là cách tốt nhất để giảm cân và duy trì hiệu quả lâu dài.

Uống nước lá vối có tác dụng giảm cân không? Uống sao cho hiệu quả? 3Uống nước lá vối kết hợp chế độ ăn lành mạnh để tăng hiệu quả giảm cân

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc uống nước lá vối có tác dụng giảm cân không và hướng dẫn sử dụng nước lá vối mang lại hiệu quả. Nếu bạn theo chế độ ăn kiêng, có thể kết hợp uống nước vối hàng ngày để tăng hiệu quả cho việc giảm cân.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin