Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Uống viên sắt có nóng không? Cách hạn chế uống sắt bị nóng

Ngày 28/07/2022
Kích thước chữ

Có rất nhiều bạn thắc mắc: "Uống viên sắt có nóng không?". Để biết rõ về những vấn đề trên thì hãy tham khảo ngay bài viết mới nhất của Nhà Thuốc Long Châu để biết câu trả lời nhé!

Sắt là một trong những chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Mặc dù nó không chiếm hoàn toàn trong việc bổ sung chất cho cơ thể nhưng nếu thiếu sắt sẽ dẫn đến nhiều căn bệnh. Tuy nhiên uống viên sắt có nóng không? Có bị nổi mụn không? Để giải đáp cho những thắc mắc của bạn thì hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu nhé.

Nóng trong là gì?

Nóng trong là hiện tưởng xáy ra khi chức năng gan bị suy giảm dẫn đến việc thanh lọc cơ thể, thải độc giảm. Khi đó các độc tố tích tụ lại trong gan và thấm thấu qua da để xuất hiện mụn nhọt, mẩn ngứa hoặc mề đay. Khi nóng trong người ngoài hệ miễn dịch bị suy giảm thì cơ thể còn dễ bị nhiễm trùng hoặc nhiễm khuẩn và nếu bị nặng có thể gây nhiễm trùng hệ tiêu hóa, sinh dục,...

Uống viên sắt có nóng không? Cách hạn chế uống sắt bị nóng 1 Nóng trong là hiện tưởng xáy ra khi chức năng gan bị suy giảm

Uống sắt có bị nóng không?

Việc viên uống bổ sung sắt có bị nóng hay không rất khó để kết luận vì còn phụ thuộc vào có thể của mỗi người khác nhau. Tuy nhiên, khi uống sắt có thể gây ra tình trạng nóng trong nhiều hơn cho cơ thể. Chính vì vậy khi uống sắt cũng có một số tác dụng phụ như nóng trong với biểu hiện:

  • Đi ngoài phân đen hoặc táo bón.
  • Đi đại tiện có thể ra máu.
  • Co thắt và đau dạ dày.
  • Nổi mụn, nổi nhiệt và có thể bị lở miệng.

Đối với những ngươi bình thường thì việc hấp thu sắt vào cơ thể không quá khó khăn, tùy vào một số trường hợp cơ thể "nhạy cảm" không hấp thu được. Đặc biệt đối với phụ nữ mang bầu thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng xấu làm ảnh hưởng tới bà bầu và thai nhi. Khi bà bầu bị nóng do uống sắt có thể do:

  • Cơ thể bị phản ứng với một số thành phần có trong sắt, đặc biệt đối với những người cơ địa yếu, mẫn cảm với thuốc.
  • Trong thời gian uống sắt đã uống quá nhiều.
  • Viên sắt kho hấp thu nên gây lắng cặn và nóng trong.

Cách hạn chế nóng trong khi uống sắt

Đối với những người có cơ địa yếu, mẫn cảm hoặc dễ dị ứng thì nên uống sắt với một hàm lượng nhỏ và khi không còn triệu chứng nóng trong thì hãy tăng liều lượng lên nhé. Còn đối với bà bầu khi bị nóng trong thì hãy thay đổi loại sắt đang sử dụng và lựa chọn một loại sắt phù hợp cho bà bầu, đặc biệt là nên chứa các thành phần sắt ion hữu cơ và sản xuất bằng công nghệ hiện đại. Ngoài ra cũng nên áp dụng một số phương pháp hạn chế việc nóng trong người khi uống sắt bằng cách:

  • Khi uống sắt thì nên uống nhiều nước, mỗi ngày nên uống 2 - 3 lít.
  • Thường xuyên ăn uống các loại đồ uống có chứa probiotic và prebiotic để tăng sức đề kháng và kích thích hệ tiêu hóa.
  • Ăn nhiều hoa quả và rau xanh.
  • Tập luyện thể dục thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, bơi hoặc tập yoga.
  • Luôn giữ một tinh thần thoải mái, nghỉ ngơi có khoa học.
Uống viên sắt có nóng không? Cách hạn chế uống sắt bị nóng 2 Thường xuyên ăn nhiều hoa quả và rau xanh

Mẹ bầu nên sử dụng viên sắt bầu hay sắt nước?

Khi sử dụng sắt trong quá trình mang thai thì các mẹ sẽ tìm hiểu xem mình phù hợp với loại sắt viên hay nước. Tuy nhiên ngoài việc tùy vào sở thích cũng như hoàn cảnh của từng người thì thường mẹ bầu sẽ lựa chọn sử dụng viên sắt cao hơn nước. Dưới đây là một số lý do:

  • Viên sắt có chứa nhiều thành phần bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu hơn dạng nước.
  • Sắt viên dễ uống, khi uống sẽ không cảm nhận rõ được vị tanh, khó uống của sắt. Từ đó sẽ giảm được khả năng buồn nôn khi sử dụng.
  • Ngoài ra viên sắt có thể kết hợp với các loại nước ép có chứa vitamin C như nước ép cam, nước ép bưởi,... Khi uống sẽ giúp hấp thụ sắt tốt hơn. Và từ đó cũng khắc phục được tác dụng phụ dễ táo bón, không bị nóng trong và mụn nhọt nữa.
  • Với dạng viên thì sẽ chứa hàm lượng sắt chính xác nên sẽ kết hợp với các loại vitamin khác một cách tốt nhất.
  • Thêm một điểm cộng nữa khi dùng viên sắt sẽ rất tiện lợi, dễ dàng mang đi mọi nơi nên mẹ bầu sẽ không quên uống sắt.
Uống viên sắt có nóng không? Cách hạn chế uống sắt bị nóng 3 Viên sắt có chứa nhiều thành phần bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu hơn dạng nước

Giới thiệu một số loại sắt tốt 

Dưới đây Nhà Thuốc Long Châu sẽ giới thiệu một số loại sắt tốt, chất lượng để mọi người cùng tham khảo nhé:

  • Thuốc Ferricure 150mg được sản xuất tại Bỉ với thành phần chính là sắt có tác dụng điều trị tình trạng thiếu hụt sắt, thiếu mái do thiếu sắt. Trong trường hợp mất máu mạn tính, thiếu máu thứ phát ở trẻ em, người trưởng thành, phụ nữ mang thai và cho con bú.
  • Thuốc Ipec-Plus có thành phần gồm sắt, folic acid, kẽm,... giúp phòng ngừa và điều trị thiếu sắt.
  • Viên sắt Euro-Fer Cf Pharmalab đến từ đất nước Canada với công dụng tăng cường khả năng miễn dịch, ngăn ngừa thiếu mái thiếu sắt và phòng ngừa dị tật thần kinh cho bé.
  • Thuốc Sangobion 250Mg là một sản phẩm thuộc một thương hiệu của Đức với thành hần chính là Sắt Gluconat, Mangan Sulfat, Đồng Sulfat, Vitamin C, Folic Acid, Vitamin B12 và Sorbitol dùng để điều trị và dự phòng các loại thiếu máu thiếu sắt, cần bổ sung sắt. Đây là sản phẩm dành cho các đối tượng như phụ nữ mang thai, cho con bú, thiếu dinh dưỡng, sau khi mổ hoặc hồi phục sau bệnh nặng.

"Uống viên sắt có nóng không?" đã được Nhà Thuốc Long Châu giải đáp trong bài viết trên. Hy vọng nhiều thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về viên sắt và cách uống như thế nào là tốt và hợp lý cho mẹ bầu cũng như những người thiếu sắt thiếu máu.

Xem thêm:

Thủy Tiên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin