Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Uống whey có nổi mụn không?

Ngày 22/06/2022
Kích thước chữ

Nếu như bạn là người thường xuyên tập gym thì không thể không biết đến whey protein. Ngoài những lợi ích mà loại thực phẩm này mang lại thì cũng có không ít tác dụng phụ mà chúng có thể gây ra. Một trong số vấn đề mà nhiều người thắc mắc đó là liệu uống whey có nổi mụn không?

Vậy uống whey có bị nổi mụn không? Để được giải đáp vấn đề này, bạn hãy theo dõi nội dung ở bài viết sau.

Whey protein là gì?

Whey protein vốn là một trong hai loại chính từ sữa bò (loại còn lại là casein). Whey protein được tạo ra từ whey - một sản phẩm phụ của quá trình làm pho mát. Nó vốn dĩ là chất lỏng có màu vàng tiết ra ban đầu khi đa số các loại pho mát bị chảy.

Uống whey có nổi mụn không?1 Whey protein

Uống whey có nổi mụn không?

Uống whey protein có nóng không là vấn đề thắc mắc của rất nhiều người. Whey protein vốn là một loại thực phẩm rất giàu các loại amino acid như glutamic và leucine. Theo một số nghiên cứu cho thấy, những loại amino acid này sẽ làm cho các tế bào da phát triển và được phân chia nhanh chóng hơn. Nhờ vậy mà sẽ khiến cơ thể bị nổi mụn.

Bên cạnh đó, các amino acid có trong whey protein cũng sẽ khiến cơ thể kích thích sản xuất nồng độ insulin ở mức cao hơn. Điều này đã được chứng minh là có liên quan đến sự phát triển của mụn.

Thành phần nào trong whey gây mụn

Sử dụng whey sẽ gây mụn bởi trong whey có chứa một loại hormone với tên gọi là IGF-1 (insulin-like growth factor 1). Đây vốn là loại hormone giúp bò con phát triển khỏe mạnh khi chúng bú mẹ.

Cơ thể con người cũng có chứa IGF-1. Nếu như bạn được nuôi bằng sữa mẹ thì bạn cũng lấy nguồn IGF-1 từ đó. IGF-1 giúp cho bò con được lớn nhanh và giúp cho con người xây dựng cơ bắp. Đây chính là lý do mà whey thường được sử dụng rộng rãi để tăng cơ.

Uống whey có nổi mụn không?2 Uống whey có nổi mụn không?

IGF-1 thường được điều tiết ở cơ thể bạn thông qua hệ thống vô cùng phức tạp của sự cân bằng và kiểm soát nhằm đảm bảo các hormone ở trong cơ thể không được ra ngoài tầm kiểm soát. Nếu như bạn uống trực tiếp IGF-1 hoặc cung cấp IGF-1 từ nguồn bên ngoài vào thì sẽ gây ảnh hưởng tới các hormone ở trong cơ thể (mụn chủ yếu là do sự rối loạn nội tiết).

Theo đó, cách thức mà IGF-1 gây mụn cho da đó là:

  • IGF-1 khiến cho da của bạn được sản sinh nhiều dầu hơn.
  • IGF-1 khiến cho tế bào da được sản sinh quá nhanh (do lỗ chân lông bị tắc thường xuyên hơn so với các tế bào da chết).
  • IGF-1 khiến cho các tế bào chết dính lại với nhau trong lỗ chân lông trước khi chúng thoát ra như thường lệ. Điều này sẽ khiến cho lỗ chân lông của bạn bị tắc nhiều hơn.

Ngoài các vấn đề trên, bột whey protein vốn đã được tiệt trùng 2 lần và làm biến tính protein. Từ đó tạo ra những liên kết chéo phức tạp giữa đường và protein, khiến cho cơ thể rất khó tiêu hóa. Nếu như bạn cũng sử dụng gluten thì có khả năng hợp chất trên sẽ thâm nhập vào trong máu và gây ra một lượng nhỏ ở trên làn da của bạn.

Whey gây ra sự tăng insulin đột biến, khiến cho bạn dễ bị mụn hơn

Các sản phẩm từ sữa sẽ khiến cho lượng insulin tiết ra mạnh hơn từ 3 đến 6 lần so với bình thường bởi chỉ số GI của chúng khá thấp. Sự tăng đột biến của insulin sẽ khiến cho tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn, tương tự như đối với IGF-1. Hai loại hormone này thường có mối liên hệ và tương tác với nhau nhưng điều quan trọng là whey protein cũng gây ra phản ứng tiết insulin mạnh ở trong cơ thể.

Như vậy, mặc dù whey protein tuy rất hữu ích đối với việc xây dựng cơ bắp nhưng chúng lại có thể kích thích làn da nổi mụn bởi nhiều lý do. Chính vì vậy, bạn nên tránh sử dụng whey protein nếu như muốn có làn da khỏe đẹp.

Những nguyên liệu gây mụn trong whey

Bên cạnh IGF-1, đa số những loại bột whey protein đều chứa những chất tạo vị tự nhiên như chất tạo màu, đường, chất tạo ngọt. Những chất này cũng đều gây mụn và khiến cho cơ thể tích tụ độc tố.

Lựa chọn thay thế cho whey protein để xây dựng cơ mà không gây mụn

Có nhiều loại protein từ thực vật như gạo lức, các loại đậu cũng có chứa protein đầy đủ như thịt động vật.

Việc bổ sung nhiều thịt đỏ sẽ giúp tăng testosterone và tăng cơ. Bên cạnh đó, thịt cũng chứa sắt có tác dụng cải thiện sự lưu thông oxy ở cơ thể và tăng lực sản sinh cực đại. Trong thịt đỏ cũng có chứa creatine tự nhiên. Bên cạnh đó, các loại thịt như thịt lợn, thịt gà, cá cũng giúp cho cơ được phát triển bằng cách cung cấp protein chất lượng.

Uống whey có nổi mụn không?3 Cung cấp protein qua thịt đỏ

Uống whey có nổi mụn không? Vấn đề này đã được chúng tôi giải đáp qua bài viết trên. Sử dụng whey đúng cách và cân nhắc về liều lượng sử dụng để có được hiệu quả như mong muốn nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin