Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Vắc xin Nanocovax của Việt Nam đem lại nhiều tín hiệu khả quan

Ngày 07/07/2021
Kích thước chữ

Vắc xin Nanocovax của Việt Nam hứa hẹn sẽ là vắc xin phòng chống Covid 19 đầu tiên Việt Nam phát triển và sản xuất thành công ra thị trường.

Việt Nam được đánh giá là 1 trong những nước thực hiện tốt công tác chống dịch Covid 19, xây dựng được một kế hoạch dài hạn nhằm đối phó với sự bùng phát của dịch bệnh. Không phụ sự kỳ vọng của người dân, Việt Nam lần đầu tiên công bố vắc xin thử nghiệm phòng chống Covid 19, có tên gọi là vắc xin Nanocovax

Với quy mô dân số hơn 97 triệu người, cho tới hiện nay số ca nhiễm bệnh đang không ngừng tăng cao trước làn sóng biến chủng mới. Để đạt được mục tiêu ngăn chặn dịch bệnh bảo đảm đời sống sức khỏe toàn dân là ưu tiên cấp bách, Việt Nam vẫn đang nỗ lực không ngừng thực hiện nghiên cứu loại vắc xin để có thể chấm dứt hoàn toàn dịch bệnh. Vắc xin Nanocovax chính là vắc xin đầu tiên của Việt Nam hoàn thiện quy trình nghiên cứu, đạt hiệu quả cao trong các cuộc thử nghiệm, được kỳ vọng sẽ là vắc xin phòng chống Covid 19 đầu tiên được sản xuất ra thị trường.

Vắc xin Nanocovax được công ty Nanogen nghiên cứu và phát triển để phòng chống Covid 19Vắc xin Nanocovax được công ty Nanogen nghiên cứu và phát triển

Vắc xin Nanocovax là gì?

Vắc xin Nanocovax do công ty Nanogen nghiên cứu và phát triển từ tháng 5/2020 và được sản xuất dựa trên công nghệ tái tổ hợp. Đây là loại vắc xin tiểu đơn vị với việc sử dụng protein gai tái tổ hợp của virus SARS-CoV-2 kết hợp Adjuvant là các hạt nhôm, được tiêm bằng phương pháp tiêm bắp với 2 lần tiêm cách nhau 21 ngày.

Đánh giá của chuyên gia đối với vắc xin Nanocovax do Việt Nam nghiên cứu và phát triển

Kết quả thử nghiệm giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của vắc xin Nanocovax

Cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 đã hoàn tất 120 mũi tiêm cho 60 tình nguyện viên với lần lượt 3 liều tiêm: 25 mcg, 50 mcg và 75 mcg. Kết quả nhận thấy tất cả tình nguyện viên đều có sức khỏe ổn định sau tiêm, sinh miễn dịch tốt, tỉ lệ có đáp ứng sinh miễn dịch lên đến 90%. Một số ít trường hợp gặp phải phản ứng phụ sau tiêm như sốt nhẹ, đau tại ở vị trí tiêm, nhưng đều hết sau 1 đến 2 ngày.

Giai đoạn 2 bắt đầu từ cuối tháng 2/2021 với sự tham gia của hơn 556 tình nguyện viên từ 18 – 65 tuổi. Đặc biệt, Phó Thủ Tướng Vũ Đức Đam cũng tham gia tiêm thử nghiệm vắc xin Nanocovax giai đoạn 2. Sau tiêm mũi thứ 1, tuy có gặp phải một số phản ứng như sốt nhẹ, váng đầu... nhưng đều hết trong 1 ngày, kết quả kiểm tra cho thấy cơ thể ông sinh kháng thể ở mức tốt.

Căn cứ vào kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và giai đoạn 2 đến thời điểm hiện tại, 100% tình nguyện viên tiêm vắc xin Nanocovax đều sinh kháng thể trong máu. Tất cả các chuyên gia, đại diện Bộ Y tế đều khẳng định vắc xin Nanocovax là loại vắc xin an toàn với người được tiêm.

Các chuyên gia đưa ra nhận định đối với vắc xin Nanocovax do Việt Nam nghiên cứu và phát triểnCác chuyên gia đưa ra nhận định đối với vắc xin Nanocovax

Sẵn sàng thử nghiệm giai đoạn 3 vắc xin Nanocovax trên diện rộng

Sau khi đạt được sự phê duyệt của Bộ Y tế, vào ngày 11/6 cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vắc xin Nanocovax đã và đang được thực hiện với số lượng tình nguyện viên tham gia khoảng 13.000 người, sinh sống tại nhiều tỉnh thành như Hà Nội, Hưng Yên, Tiền Giang, Long An,…. Những người tham gia này có độ tuổi từ 18-75 tuổi. Đặc biệt, những người đã phơi nhiễm với virus SARS-CoV-2 hoặc trong người đã có sẵn kháng thể sẽ bị loại khỏi nhóm đối tượng thử nghiệm.

Giai đoạn 3 nhằm mục đích đánh giá hiệu lực bảo vệ của vắc xin đối với cộng đồng, được thiết kế theo phương pháp thiết kế thích ứng, tiếp tục tiêm vắc xin thử nghiệm và giả dược.Tình nguyện viên sẽ được kiểm tra, đánh giá sức khoẻ vào thời điểm mũi tiêm đầu tiên, mũi tiêm thứ 2 (thực hiện vào ngày thứ 28), ngày thứ 35 và ngày thứ 42 sau tiêm. Hội đồng Đạo đức Quốc gia trong nghiên cứu Y sinh học (Hội đồng) chọn tiêm thử nghiệm liều 25 mcg - mức liều thấp nhất.

Nếu kết quả của cuộc thử nghiệm giai đoạn 3 đạt yêu cầu thì nhóm nghiên cứu sẽ báo cáo Bộ Y tế, Hội đồng Đạo đức trong lĩnh vực y sinh học để đánh giá, xem xét cấp phép khẩn cấp. Kết quả này này sẽ giúp cho Việt Nam có thể chủ động nguồn vắc xin chống lại dịch bệnh trong tương lai gần.

Vắc xin Nanocovax của công ty Nanogen là ứng viên vắc xin Covid 19 tiềm năng nhất tại Việt NamVắc xin Nanocovax của công ty Nanogen tiềm năng nhất tại Việt Nam
Việt Nam hiện tại có 2 vắc xin đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng là vắc xin Nanocovaxvắc xin Covivax (của IVAC chuẩn bị thử nghiệm giai đoạn 2). Kết quả của cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và 2 của vắc xin Nanocovax đã cho thấy nhiều tín hiệu khả quan và cuộc thử nghiệm giai đoạn 3 cũng đang được tiến hành theo như kế hoạch. Có thể nói, cho đến thời điểm hiện tại thì vắc xin Nanocovax của công ty Nanogen là ứng viên vắc xin Covid 19 tiềm năng nhất tại Việt Nam.
Giá dự kiến của vắc xin Nanocovax dao động từ 130.000 đến 230.000 đồng.
Vắc xin Nanocovax hiện là 1 trong 15 vắc xin ngăn ngừa Covid 19 trên thế giới đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. Việc phát triển vắc xin phòng chống Covid 19 được xem là trọng tâm của Chính phủ vì dịch bệnh đang diễn biến ngày càng phức tạp. Với việc chủ động sản xuất ra vắc xin phòng chống sẽ giúp chúng ta kiểm soát được dịch bệnh Covid 19 trong nước, góp phần đảm bảo an ninh y tế và có thể hỗ trợ các nước trên thế giới vượt qua đại dịch toàn cầu này. 

Thuý Nguyễn 

Nguồn Tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin