Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Vành tai bị ngứa chảy nước vàng là do đâu và khắc phục như thế nào?

Ngày 07/06/2022
Kích thước chữ

Vành tai bị ngứa và chảy nước vàng là dấu hiệu không thể chủ quan. Bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm, không thể xem thường.

Vành tai bị ngứa và chảy nước vàng không chỉ khiến bạn ngứa ngáy khó chịu. Trên thực tế, đây còn có thể là dấu hiệu tiềm ẩn của nhiều bệnh lý nguy hiểm. Vậy vành tai bị ngứa và chảy ra nước màu vàng là do đâu và khi xuất hiện tình trạng này thì cần can thiệp như thế nào? Mời quý độc giả cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu nhé.

Nguyên nhân khiến vành tai bị ngứa và chảy nước vàng

Theo giới chuyên môn, nếu bạn xuất hiện dấu hiệu vành tai ngứa ngáy và chảy dịch màu vàng thì đó có thể là dấu hiệu của các bệnh sau:

Chàm tai khiến vành tai bị ngứa và chảy dịch vàng

Da nổi ban đỏ kèm theo chảy dịch màu vàng và cảm giác ngứa ngáy khó chịu là triệu chứng điển hình của bệnh chàm tai. Ở giai đoạn nặng, dịch vàng chảy ra từ tai có thể kèm theo mủ và mùi hôi thối khó chịu.

Bệnh này không ảnh hưởng đến thính lực nhưng triệu chứng ngứa ngáy khiến người bệnh khó chịu, gây bất tiện trong cuộc sống kèm theo mùi hôi thối khiến người bệnh e ngại khi tiếp xúc với mọi người xung quanh.

Vành tai bị ngứa và chảy nước vàng Vành tai bị ngứa chảy nước vàng là do đâu và khắc phục như thế nào?

Viêm tai ngoài

Viêm tai ngoài là chứng bệnh với biểu hiện bên ngoài là tình trạng viêm nhiễm và nhiễm trùng bên ngoài ống tai. Nguy hiểm hơn so với bệnh chàm tai, viêm tai ngoài sẽ tác động trực tiếp đến thính lực của người bệnh cũng như các cấu trúc bên trong tai.

Ngoài dấu hiệu, vành tai bị ngứa và chảy nước vàng người bệnh còn có thể bị đau tai, giảm thính lực, sốt nhẹ.

Về cơ bản bệnh lý này điều trị khá đơn giản và nhanh chóng. Nhưng nếu không chủ động điều trị hoặc điều trị sai cách sẽ khiến bạn có nguy cơ gặp phải các biến chứng nguy hiểm như: Hẹp ống tai, viêm mô tế bào, thủng màng nhĩ,…

Viêm mô tế bào tai gây chảy dịch vàng

Đây là chứng bệnh nghiêm trọng, tình trạng nhiễm trùng xuất hiện ở tận cùng tầng sâu nhất của da. Tình trạng này cần được can thiệp nhanh chóng nếu không sẽ dẫn tới vô vàn biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe.

Người bị viêm mô tế bào tai ngoài triệu chứng vành tai bị ngứa chảy nước vàng sẽ kèm theo triệu chứng nóng rát, phồng rộp da.

Vành tai bị ngứa chảy nước vàng là do đâu và khắc phục như thế nào? 2
Viêm mô tế bào tai gây chảy dịch vàng

Viêm sụn vành tai

Đây là chứng bệnh xuất hiện sau khi tai bị va chạm và chấn thương mạnh. Theo đó, sau khi bị tác động vật lý có thể khiến mạch máu ở vùng tai bị chấn thương và tụ máu từ đó gây ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu ở vùng này và tai sẽ bắt đầu chảy dịch.

Các dịch tiết ban đầu có thể có màu trắng. Tuy nhiên, nếu không được can thiệp khắc phục kịp thời, tình trạng bệnh lý càng thêm nặng sẽ khiến vành tai người bệnh bị ngứa và chảy nước vàng. Kèm theo đó là tình trạng tai sưng tấy, đau rát. Bệnh sẽ chuyển nặng thành viêm tai giữa nếu không được điều trị hoặc điều trị sai cách.

Ngoài các lý do trên đây, vành tai bị ngứa và chảy nước vàng cũng có thể xuất hiện do một số sai lầm trong quá trình sinh hoạt như: Không vệ sinh tai, dị ứng với khuyên tai, nghe điện thoại thời gian dài, tai bị ứ đọng nước sau khi bơi hoặc tắm nhưng không được vệ sinh…

Khắc phục tình trạng vành tai bị ngứa và chảy nước vàng như thế nào?

Vành tai bị ngứa và chảy nước vàng là dấu hiệu không thể xem thường. Do vậy, ngay khi phát hiện có triệu chứng này, người bệnh cần:

Vành tai bị ngứa chảy nước vàng là do đâu và khắc phục như thế nào? 3
Chủ động thăm khám ngay khi vành tai bị ngứa và chảy dịch vàng.
  • Nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị. Tuyệt đối không tự ý đắp thuốc, xoa thuốc hay ngoái sâu vùng tai.
  • Không tự ý dùng tay nặn mủ.
  • Vệ sinh vùng tai sạch sẽ với các dụng cụ vệ sinh tai chuyên dụng, nhất là khi các dịch nước vàng chảy ra.

Một số cách điều trị vành tai chảy nước vàng và ngứa thường gặp đó là:

  • Điều trị bằng thuốc: Là những loại thuốc kháng sinh ở dạng uống, dạng tiêm với công dụng chính là tiêu viêm, giảm sưng viêm, giảm ngứa. Và được chỉ định với các trường hợp bệnh nhẹ.
  • Can thiệp ngoại khoa: Với những trường hợp bệnh nặng, vành tai ngứa ngáy dữ dội và chảy nước vàng liên tục, thì bác sĩ có thể chỉ định một số biện pháp điều trị chuyên sâu như: Cộng hưởng âm thanh, điều trị hồng quang, châm cứu bấm huyệt.

Vành tai bị ngứa và chảy nước vàng gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm về sức khỏe, mà trước hết là triệu chứng ngứa ngáy khó chịu và vùng tai rỉ nước khiến bệnh nhân e ngại khi tiếp xúc với mọi người xung quanh. Chính vì vậy, bạn cần được chủ động điều trị càng sớm càng tốt thay vì chần chừ thăm khám.

Tốt hơn hết, mỗi người trong chúng ta nên chăm sóc cho đôi tai cũng như chăm sóc cho sức khỏe của mình ngay từ hôm nay vì chẳng gì quan trọng bằng sức khỏe. Chú ý vệ sinh tai sạch sẽ, quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, thường xuyên thể dục thể thao để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Mong rằng những chia sẻ về chủ đề vành tai bị ngứa và chảy nước vàng trên đây hữu ích với bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này. Chúc bạn một ngày mới vui vẻ.

Lại Thảo

Nguồn Tham Khảo: Tổng Hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin