Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm bờ mi bao lâu thì khỏi? Những điều cần biết về viêm bờ mi

Ngày 24/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi phát hiện mắt gặp phải các biểu hiện sưng đỏ, ngứa và cộm thì có khả năng bạn đã mắc phải bệnh viêm bờ mi. Bệnh lý này sẽ mang đến cho bạn khá nhiều khó khăn cũng như sự bất tiện trong đời sống, sinh hoạt.

Viêm bờ mi là một bệnh lý về mắt thường gặp và hay tái phát, xảy ra khi vi khuẩn đóng bám vào bờ mi mắt, quanh chân lông mi làm bờ mi bị viêm, tấy. Tình trạng này khiến mắt bị kích ứng, ngứa, đỏ, nóng rát, châm chích khó chịu. Vậy viêm bờ mi bao lâu thì khỏi? Mời bạn tham khảo bài viết sau.

Các dấu hiệu của viêm bờ mi

Viêm bờ mi là tình trạng sưng viêm ở khu vực phát triển lông mi và có thể ảnh hưởng đến toàn bộ mí mắt. Tình trạng này khiến mi mắt ngứa và sưng đỏ kèm theo các biểu hiện như chảy nước mắt, cảm giác có sạn ở bên trong mắt, gây đau hoặc mờ mắt.

Bạn có thể có một hoặc toàn bộ dấu hiệu viêm bờ mi như trên tùy thuộc vào mức độ phát triển của bệnh. Ngoài ra, các triệu chứng viêm bờ mi mắt có thể kéo dài liên tục hoặc thường xuyên tái phát. Bênh cạnh đó, viêm bờ mi đôi khi còn gây ra chứng rụng lông mi.

Ngoài các triệu chứng thường gặp, bệnh viêm bờ mi còn có một số dấu hiệu khác như: Đỏ kết mạc, lông xiêu, chắp, lẹo, mắt nhạy cảm khi ra sáng, xuất hiện đốm trắng trên giác mạc.

Viêm bờ mi bao lâu thì khỏi? Những điều cần biết về viêm bờ mi 1 Nguyên nhân gây ra tình trạng viêm bờ mi

Các dạng viêm bờ mi thường gặp

Viêm bờ mi thuần tuý

Viêm bờ mi thuần túy hay còn gọi là viêm bờ mi đơn thuần có biểu hiện bờ mi ngứa, hơi đỏ, có cảm giác cộm trong mắt. Người bệnh phải thường xuyên chớp mắt liên tục, đồng thời mắt tiết bọt ở hai góc khe mi. Bệnh nhân hay thấy mỏi mi, đặc biệt tình trạng này sẽ nghiêm trọng hơn khi phải tiếp xúc ánh sáng hoặc ánh đèn quá nhiều vào lúc chiều tối.

Viêm bờ mi xuất hiện vảy

Khi mắc phải bệnh viêm bờ mi có vảy, người bệnh sẽ cảm thấy rất ngứa ở bờ mi. Hiện tượng này thường xuyên xảy ra và bệnh nhân khá nhạy cảm với ánh sáng và bụi. Bờ mi xuất hiện tình trạng sưng đỏ và dày lên. Đặc trưng của dạng bệnh này là vảy nhỏ màu trắng, khô giống như gàu.

Viêm loét bờ mi mắt

Viêm loét bờ mi là hình thái bệnh viêm bờ mi chuyển biến nặng. Bệnh nhân sẽ phải chịu đựng cảm giác vô cùng  ngứa dai dẳng ở mi, cộm ở mắt, sợ ánh sáng và bụi. Người bệnh sẽ phải chịu tình trạng có mủ ở chân lông mi khiến lông mi dính vào nhau. Mủ này khi khô rất khó lấy xuống và có thể khiến lông mi loét, rụng ở chân lông. Trường hợp nặng nhất, có thể gây lộn mi.

Viêm bờ mi bao lâu thì khỏi? Những điều cần biết về viêm bờ mi 2 Viêm bờ mi khiến người bệnh thường xuyên khó chịu, nóng rát mi mắt

Vậy viêm bờ mi bao lâu thì khỏi?

Về cơ bản, bệnh lý viêm mi mắt khó trị dứt điểm hoàn toàn. Tuy nhiên, đây là căn bệnh có thể kiểm soát và điều trị ở tình trạng không gây khó chịu cho người bệnh. Tuỳ thuộc vào từng các triệu chứng của viêm bờ mi sẽ có những cách chữa trị thích hợp mà các bác sĩ sẽ tư vấn cho bệnh nhân.

Để biết rõ viêm bờ mi bao lâu thì khỏi, bệnh nhân cần đến chuyên khoa thăm khám, kiểm tra để xác định được nguyên nhân gây bệnh. Từ đó, bác sĩ sẽ kê thuốc cũng như hướng dẫn điều trị và giữ vệ sinh cho mắt.

Bệnh viêm bờ mi không khó chữa tuy nhiên sẽ rất cần đến sự kiên trì và tuân thủ đúng các phương pháp điều trị mà bác sĩ đưa ra. Đối với tình trạng nhẹ sẽ đạt đến mức ổn định và nhanh khỏi hơn. Tuy nhiên ngay cả khi tình trạng đã nặng nhưng nếu bệnh nhân phối hợp điều trị thì bệnh cũng sẽ nhanh chóng vào tầm kiểm soát.

Việc trước tiên cần thực hiện là bạn cần đi thăm khám, không tự ý điều trị và giữ vệ sinh mắt đúng cách. Nên đến khám ở các cơ sở uy tín và tuân thủ các hướng dẫn của bác sĩ để đạt được hiệu quả điều trị cao nhất. Từ đó, các bác sĩ cũng sẽ giải đáp câu hỏi viêm bờ mi bao lâu thì khỏi cho bạn một cách cụ thể.

viem-bo-mi-bao-lau-thi-khoi-nhung-dieu-can-biet-ve-viem-bo-mi-3 Bệnh nhân viêm bờ mi đến chuyên khoa thăm khám sẽ được bác sĩ tư vấn cụ thể bệnh trạng

Các biến chứng xảy ra nếu không điều trị kịp thời

Viêm bờ mi có thể gây ra những biến chứng sau:

Vấn đề ở lông mi: Viêm bờ mi là nguyên nhân gây ra rụng lông mi hoặc phát triển bất thường như: lông xiêu, lông mọc sai vị trí.

Bệnh chắp (chalazion): Chalazion là tình trạng xảy ra khi có tắc nghẽn một trong các tuyến dầu trên mí mắt, gây ra hiện tượng sưng đỏ, nếu sưng quá to có thể khiến mắt bị mờ.  

Tiết dịch bất thường: Tiết dịch không kiểm soát hay mắt bị khô và các mảnh vỡ khác đổ từ mí mắt, ví như như bong mô liên kết với gàu, có thể tích tụ trong nước mắt, chất nhầy và dầu trong nước mắt. Nước mắt bất thường sẽ gây trở ngại cho bôi trơn lành mạnh của mí mắt. Điều này gây ra khô mắt cũng như kích ứng hoặc tổn thương bờ mi mắt.

Đỏ mắt mạn tính: Viêm bờ mi sẽ dẫn đến các đợt tái phát đau mắt đỏ hay còn gọi là viêm kết mạc.

Tổn thương vùng giác mạc: Kích thích liên tục vị trí từ mí mắt bị viêm hay lông mi sai vị trí có thể sẽ gây ra một vết loét phát triển trên giác mạc. Tổn thương này có thể dẫn đến nhiễm trùng giác mạc.

Hy vọng với bài viết trên sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc "Viêm bờ mi bao lâu thì khỏi?". Nếu có bất kỳ triệu chứng nghi ngờ bất thường nào, bạn hãy nhanh chóng đến chuyên khoa thăm khám để bảo vệ sức khoẻ đôi mắt của mình một cách tốt nhất nhé!

 Kim Tuyền 

Nguồn tham khảo: Tổng Hợp 

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm