Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm cơ tim hậu covid nguy hiểm như thế nào?

Ngày 27/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sau thời gian điều trị Covid-19, phục hồi và có kết quả âm tính , nhiều người vẫn phải đối diện các vấn đề sức khỏe do hội chứng hậu covid gây ra. Trong số đó, tình trạng viêm cơ tim hậu covid là một trong những di chứng được quan tâm nhiều nhất.

Trong số hơn 200 di chứng hậu covid được phát hiện và ghi nhận trên thế giới cho đến hiện nay, di chứng về tim mạch được đánh giá là nghiêm trọng hơn cả nếu không được phát hiện và can thiệp y tế kịp thời. Trong đó, tình trạng viêm cơ tim hậu covid xếp vào nhóm nguy hiểm.

Viêm cơ tim là gì?

Viêm cơ tim là tình trạng lớp cơ dày của thành tim viêm. Tình trạng này khiến cơ tim bị tổn thương viêm và hoại tử, từ đó ảnh hưởng đến chức năng co bóp của cơ tim. Bệnh viêm cơ tim nếu như không được phát hiện và điều trị sớm thì có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như dẫn đến suy tim nhanh chóng và có nguy cơ đe dọa tính mạng người bệnh.

Viêm cơ tim là tình trạng lớp cơ dày của thành tim viêm, khiến cơ tim bị tổn thương viêm và hoại tử

Viêm cơ tim là tình trạng lớp cơ dày của thành tim viêm, khiến cơ tim bị tổn thương viêm và hoại tử

Di chứng viêm cơ tim hậu covid là do đâu?

Khi xâm nhập vào cơ thể, virus SARs-CoV-2 thường nhiễm vào các tế bào thông qua thụ thể men chuyển ACE2. Các thụ thể này thường tồn tại chủ yếu ở phổi, cơ tim và nội mạc mạch máu. Vì thế nên người bệnh dễ bị viêm phổi do covid-19. Đồng thời cũng có thể bị các tổn thương cơ tim cấp tính như viêm cơ tim.

Cơ tim bị tổn thương do nCoV và gián tiếp do cytokine có thể gây viêm cơ tim, hoại tử các tế bào cơ tim, hậu quả là dẫn đến suy tim.

Triệu chứng viêm cơ tim hậu covid có thể từ nhẹ đến rất nặng như tim đập nhanh, đau ngực, mệt mỏi, khó thở. Khi khám cận lâm sàng, hình ảnh siêu âm tim cho thấy tim bị giãn lớn, các thành tim bị giảm động, phân suất tống máu thất trái cũng giảm. Ngoài ra còn xuất hiện tình trạng tăng áp động mạch phổi. Xét nghiệm máu sẽ thấy men tim tăng, dấu ấn sinh học suy tim cũng tăng.

Virus SARs-CoV-2 thường nhiễm vào các tế bào thông qua thụ thể ACE2 tồn tại chủ yếu ở cơ tim, nên cơ tim có thể bị tổn thương cấp tính Virus SARs-CoV-2 thường nhiễm vào các tế bào thông qua thụ thể ACE2 tồn tại chủ yếu ở cơ tim, nên cơ tim có thể bị tổn thương cấp tính

Triệu chứng báo hiệu vấn đề viêm cơ tim hậu covid

Mệt mỏi là triệu chứng viêm cơ tim hậu covid thường gặp nhất. Ngoài ra, người hồi phục sau khi mắc COVID-19 có thể biểu hiện khó thở, đau ngực, hồi hộp đánh trống ngực. Tuy nhiên, các triệu chứng này không đặc hiệu, chúng có thể liên quan đến rối loạn tim mạch nhưng cũng có thể do các yếu tố khác.

Những người đang hồi phục sau khi âm tính đôi khi xuất hiện các triệu chứng của một tình trạng hội chứng nhịp tim nhanh tư thế đứng. Cụ thể, người bệnh sẽ gặp phải tình trạng nhịp tim nhanh khi đứng lên, có thể dẫn đến mệt mỏi, choáng váng và các triệu chứng khác.

Viêm cơ tim hậu covid có nguy hiểm không?

Viêm cơ tim hậu covid có diễn biến nhanh đột ngột, phức tạp, nguy cơ tử vong cao nếu không được điều trị sớm và kịp thời. Dấu hiệu ban đầu của di chứng rất khó phát hiện bởi triệu chứng lâm sàng không điển hình, tương tự như các di chứng nhẹ thông thường như: mệt mỏi, đau nhức người, chán ăn,...

Tình trạng viêm cơ tim hậu covid chỉ sau vài ngày đã có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, rối loạn nhịp tim, suy hô hấp, suy tim. Vì vậy, nếu bị cảm sốt và đi kèm theo những biểu hiện khác thường sau khi nhiễm covid như tức ngực, khó thở, nhịp tim nhanh,...thì người bệnh cần lập tức đến cơ sở y tế để chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Viêm cơ tim hậu covid có diễn biến nhanh đột ngột, phức tạp, nguy cơ tử vong cao nếu không được điều trị sớm và kịp thời

Viêm cơ tim hậu covid có diễn biến nhanh đột ngột, phức tạp, nguy cơ tử vong cao nếu không được điều trị sớm và kịp thời

Trong trường hợp viêm cơ tim hậu covid tiến triển nặng, có thể dẫn tới một số tình trạng:

  • Ngất.
  • Đột tử.
  • Rối loạn nhịp tim.
  • Suy tim do viêm cơ tim hậu covid đòi hỏi tim nhân tạo hoặc cấy ghép tim.
  • Có thể dẫn đến bệnh cơ tim giãn nở, suy tim nặng.

Cần làm gì để phát hiện sớm viêm cơ tim hậu covid?

Di chứng viêm cơ tim hậu covid rất nguy hiểm và có thể xảy ra với bất cứ bệnh nhân nào. Các bệnh nhân mắc Covid-19 kể cả sau khi khỏi bệnh vẫn cần phải chú ý lắng nghe cơ thể của mình để phát hiện sớm di chứng này. Nếu có các triệu chứng như tim đập nhanh, chóng mặt, mệt, khó thở, hồi hộp, ngất,… thì bệnh nhân nên thăm khám ngay để được chỉ định kịp thời thực hiện các xét nghiệm và chẩn đoán cần thiết như:

  • Điện tâm đồ.
  • Siêu âm tim.
  • Siêu âm tĩnh mạch chi dưới.

Sau khi đã khỏi Covid-19, bệnh nhân vẫn cần theo dõi sức khỏe của mình để phòng tránh di chứng viêm cơ tim hậu covid. Tốt nhất là nên đi khám tầm soát hậu covid để kịp thời phát hiện và điều trị các di chứng do covid gây ra.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm