Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bác sĩ chuyên khoa giải đáp thắc mắc viêm dạ dày nên ăn gì tốt nhất?

Ngày 01/12/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm dạ dày đang là một thực trạng đáng báo động hiện nay. Câu hỏi viêm dạ dày nên ăn gì là mối quan tâm chung của hầu hết người bệnh. Đau dạ dày, viêm

Viêm dạ dày đang là một thực trạng đáng báo động hiện nay. Câu hỏi viêm dạ dày nên ăn gì là mối quan tâm chung của hầu hết người bệnh.

Đau dạ dày, viêm loét dạ dày là căn bệnh về đường tiêu hóa rất phổ biến. Nếu không được điều trị sớm và đúng cách có thể dẫn đến ung thư. Trong đó, vấn đề ăn uống được đưa lên hàng đầu. Nó quyết định rất lớn đến khả năng điều trị và phục hồi của bệnh nhân. Dưới đây là lời giải đáp viêm dạ dày nên ăn gì tốt nhất?

Thực phẩm giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày

Bác sĩ chuyên khoa giải đáp thắc mắc viêm dạ dày nên ăn gì tốt nhất 1
Cháo, súp là câu trả lời hoàn hảo cho người bệnh đang băn khoăn viêm dạ dày nên ăn gì

Người bị viêm dạ dày nên ăn trứng, các sản phẩm từ sữa (trừ sữa chua), bánh ngọt, mật ong, chè nóng,… vì những loại thực phẩm này có tác dụng làm đệm cho niêm mạc và giảm kích thích dạ dày. Ngoài ra, những đồ ăn mềm cũng được bác sỹ ưu tiên khuyên dùng đối với người bệnh. Bao gồm các loại thức ăn như súp, cháo, các loại bột ngũ cốc, bột gạo lứt,… đây là những thực phẩm rất dễ tiêu hoá, có tính bao bọc niêm mạc và bảo vệ dạ dày rất tốt.

Thực phẩm giúp lành vết viêm loét

Bác sĩ chuyên khoa giải đáp thắc mắc viêm dạ dày nên ăn gì tốt nhất 2
Trong tôm rất giàu canxi, protein và kẽm giúp nhanh chóng làm lành vết loét trên thành dạ dày

Tôm, cá, bắp cải rất giàu canxi, protein và đặc biệt chứa nhiều kẽm. Những chất thiết yếu này kích thích tiêu hóa và nhanh chóng làm lành vết loét trên thành dạ dày. Do đó, một thực đơn phòng phú với nhiều tôm, cá, bắp cải và các loại rau xanh là lựa chọn hàng đầu đối với người bị đau hay viêm loét dạ dày.

Thực phẩm giảm tiết acid

Cơm, xôi, bánh mỳ, khoai luộc, thịt, cá (hấp, luộc, om đều được)… là những loại thức ăn được khuyên dùng với người mắc bệnh viêm dạ dày vì góp phần hạn chế tiết nhiều acid.

Thực phẩm giàu vitamin A, B, D, K, acid folic, canxi, sắt, kẽm, magiê

Bác sĩ chuyên khoa giải đáp thắc mắc viêm dạ dày nên ăn gì tốt nhất 3
Người bị viêm dạ dày nên ăn thực phẩm giàu vitamin A, B, D, K, acid folic, canxi, sắt, kẽm, magiê

Người đau dạ dày mãn tính thường bị thiếu vitamin, các loại khoáng chất do khả năng tiêu hóa và hấp thu kém hơn người bình thường. Do đó, bác sĩ khuyến khích bệnh nhân nên ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều vitamin A, B, D, K, acid folic, canxi, sắt, kẽm, magiê. Có thể tìm thấy những chất này trong ngũ cốc, hoa quả, rau củ màu đỏ, xanh đậm.

Ngoài ra, để giảm bớt quá trình “lao động” của dạ dày, khuyến khích người bị đau dạ dày nên chế biến dưới dạng nhỏ, mềm. Đặc biệt, bệnh nhân chú ý nên nhai kỹ thức ăn để tăng lượng bài tiết của nước bọt, giảm acid có trong dạ dày.

Bên cạnh đó, thay vì ăn no trong một lúc, người bệnh nên chia thành nhiều bữa ăn với khoảng cách từ 2-3h trong ngày. Bởi vì khi ăn quá no, dạ dày sẽ phải làm việc nhiều hơn, dẫn đến lượng acid tiết ra nhiều quá mức cần thiết. Bật mí với bạn một số món ăn vừa tốt cho sức khoẻ, lại không gây quá no như: cháo hạt sen, cháo thịt dê cao lương, cháo rau sam, canh dạ dày lợn nấu tiêu, trứng gà tam thất, bí ngô và canh bí ngô,…

Biết được viêm dạ dày nên ăn gì để duy trì một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ góp phần trong việc phòng và hỗ trợ điều trị bệnh. Thêm vào đó, người bị viêm dạ dày cần tránh căng thẳng kéo dài, không lạm dụng các loại thuốc tây y, đồng thời kết hợp với chế độ vận động vừa sức để tăng cường chức năng của hệ tiêu hóa, sớm cải thiện tình trạng bệnh.

Nguyệt Hằng

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm