Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Viêm da dị ứng vùng nách: Nguyên nhân và cách điều trị

Ngày 12/06/2022
Kích thước chữ

Khi mồ hôi ra nhiều ở vùng nách, tích tụ bụi bẩn và vi khuẩn sẽ gây ra viêm da dị ứng vùng nách. Bệnh có thể xảy ra với bất kỳ ai và nếu không được phát hiện và khám chữa kịp thời sẽ dẫn đến biến chứng nghiêm trọng.

Viêm da dị ứng ở nách là bệnh lý da liễu phổ biến, có thể tái đi tái lại do tiếp xúc dị nguyên hoặc xuất phát từ những thói quen sinh hoạt không tốt. Khi bị viêm da dị ứng vùng nách, người bệnh sẽ ngứa ngáy, đau rát và nhiều khả năng sẽ có mùi hôi. Vì thế, người bệnh cần sớm phát hiện và tiến hành điều trị nhanh nhất có thể để loại bỏ tình trạng viêm nhiễm này.

Viêm da dị ứng vùng nách là gì?

Khi bạn nhận thấy vùng da dưới cánh tay có hiện tượng nổi mụn viêm, sưng đỏ kèm theo cảm giác đau và ngứa thì khả năng bạn đã mắc phải bệnh viêm da dị ứng vùng nách. Bệnh có thể mãn tính, tái phát nhiều lần, khó điều trị dứt điểm. Ban đầu, vùng da nách có mụn viêm và tự xẹp sau một vài ngày, nhưng ở những lần sưng viêm sau đó thì nghiêm trọng hơn, mụn to hơn, thậm chí kèm theo mủ. 

Viêm da dị ứng vùng nách: Nguyên nhân và cách điều trị 1 Khi mồ hôi ra nhiều ở vùng nách, tích tụ bụi bẩn và vi khuẩn sẽ gây ra viêm da dị ứng vùng nách. 

Tùy thuộc vào nguyên nhân và biểu hiện mà viêm da vùng nách được phân thành nhiều loại bao gồm:

  • Viêm da nách do dị ứng: Tác nhân gây ra bệnh này là các yếu tố dị nguyên, chẳng hạn như do thức ăn, bụi bẩn, lông thú nuôi hoặc dị ứng thuốc… khiến người bệnh bị nổi mẩn ngứa vùng da dưới nách với các nốt đỏ khô, rát, đóng vảy trắng. Ngoài vùng nách, viêm da do dị ứng có thể xuất hiện ở mặt, cổ, chân tay với triệu chứng tương tự.
  • Viêm da do tiếp xúc: Việc bị mất cân bằng ẩm khiến vùng nách bị ngứa, cảm giác châm chích như bị kiến cắn, da bong vảy khó chịu gây ra tình trạng viêm da tiếp xúc.
  • Viêm da vùng nách do tiết bã nhờn: Dạng viêm da này xảy ra do nội tiết thay đổi bất thường khiến tuyến nhờn bị rối loạn, nổi mụn, ngứa, đau rát cũng như gây mùi ở vùng nách.
  • Viêm da nách do nấm và vi khuẩn: Thường viêm da này do nấm Candida chính là tác nhân gây ra. Khi chúng hoạt động mạnh sẽ khiến nách nổi mụn nước, có quầng đỏ xung quanh và kết thành từng mảng lớn.

Nguyên nhân gây viêm da dị ứng vùng nách phổ biến

Khi vùng da nách tiết mồ hôi nhiều sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, bụi bẩn bám lại, sinh sôi và phát triển mạnh mẽ. Ngoài mồ hôi còn có thêm một số yếu tố bất lợi bên ngoài gây ra viêm nhiễm, dị ứng bao gồm:

  • Thói quen vệ sinh: Rất nhiều người thường cho rằng nách là vùng da không cần thiết phải vệ sinh quá kỹ như da mặt. Đây là suy nghĩ sai lầm vì vùng da nách có cấu trúc nhiều nếp gấp nên rất dễ khiến bụi bẩn, vi khuẩn bám lại làm bít tắc lỗ chân lông, tạo thành các ổ viêm nhiễm.
  • Do thời tiết nắng nóng: Nhiệt độ tăng cao, nhất là vào mùa hè sẽ khiến vùng nách luôn ẩm ướt vì tiết nhiều mồ hôi hơn bình thường, tuyến nhờn cũng hoạt động mạnh hơn, rất dễ gây viêm da.
  • Cạo, nhổ lông gây tổn thưởng: Việc cạo, nhổ lông nách sẽ khiến lỗ chân lông vùng nách to ra, da bị tổn thương. Nhiều trường hợp còn gây xây xát bề mặt da nách khiến vi khuẩn, nấm có cơ hội tấn công gây viêm nhiễm, thậm chí gây bội nhiễm.
  • Nang lông bị nhiễm trùng: Khi vi khuẩn tụ cầu vàng ký sinh trên lỗ chân lông sẽ gây ra nhiễm trùng nang lông và kéo theo bệnh viêm da dị ứng ở vùng nách nếu không sớm chữa trị.
  • Dị ứng mỹ phẩm: Những người có làn da nhạy cảm, khi dùng các sản phẩm khử mùi, sữa tắm chứa chất tạo mùi và thành phần hóa học sẽ rất dễ bị kích ứng mỹ phẩm, nổi mẩn đỏ và hình thành mụn viêm dị ứng.
  • Thói quen mặc quần áo: Quần áo cũng góp phần gây viêm da dị ứng vùng nách nếu bạn mặc đồ bó sát, không thông thoáng khiến mồ hôi không thoát ra hay vùng da dưới nách bị quần áo cọ xát gây tổn thương.
Viêm da dị ứng vùng nách: Nguyên nhân và cách điều trị 2 Việc cạo, nhổ lông nách sẽ khiến lỗ chân lông vùng nách to ra, da bị tổn thương.

Dấu hiệu nhận biết bị viêm da dị ứng vùng nách

Dù là nguyên nhân nào thì hầu hết bệnh nhân viêm da dị ứng vùng nách đều có những biểu hiện cơ bản như:

  • Da bị mẩn đỏ do niêm mạc tổn thương, vùng da xung quanh sưng tấy.
  • Cơn ngứa kéo dài, khi bùng phát khi âm ỉ, châm chích, đặc biệt là về đêm.
  • Xuất hiện mụn đỏ, mụn nước, thậm chí cả mụn mủ. Tùy theo tình trạng và mức độ mà mụn có thể mọc đơn lẻ hoặc kết thành từng mảng lớn.
  • Vùng da dưới nách khô, căng, có mùi hôi.

Viêm da dị ứng nói chung, viêm da dị ứng vùng nách nói riêng khiến bệnh nhân lúc nào cũng cảm giác khó chịu, ngứa kèm đau nhức gây ảnh hưởng không nhỏ đến công việc, học tập lẫn sinh hoạt hàng ngày. Bệnh nhân cần sớm điều trị để nhanh trả lại làn da bình thường, nhất là hạn chế bệnh biến chứng thành viêm da bội nhiễm khó điều trị.

Cách điều trị viêm da dị ứng nách tốt nhất

Tùy vào mức độ và thể trạng từng người mà tiến hành những phương pháp chữa trị viêm da dị ứng vùng nách khác nhau. Một số phương pháp phổ biến được áp dụng như sau:

Mẹo dân gian

Ở mức độ nhẹ, chưa bị bội nhiễm, bệnh nhân có thể áp dụng một số mẹo chữa trị viêm da dị ứng vùng nách tại nhà để giảm nhẹ các triệu chứng bên cạnh việc kết hợp cùng với các phương pháp điều trị khác.

Mẹo dùng lá trầu không

Lá trầu không có chứa nhiều hoạt chất kháng viêm, giúp loại bỏ vi khuẩn và làm se dịu bề mặt vết thương, giảm viêm ngứa.

Viêm da dị ứng vùng nách: Nguyên nhân và cách điều trị 3 Lá trầu không có chứa nhiều hoạt chất kháng viêm, giúp loại bỏ vi khuẩn và làm se dịu bề mặt vết thương, giảm viêm ngứa.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch khoảng 5 - 6 lá trầu không, giã nát cùng với một ít muối ăn sau đó đắp lên vùng da nách trong khoảng từ 10 – 15 phút để lá trầu không phát huy tác dụng.
  • Rửa lại vùng nách bằng nước sạch, nước ấm.

Chườm đá lạnh

Nếu nách nổi mụn thịt to, sưng, kèm theo đau nhức, không có đầu mủ hoặc nước thì người bệnh có thể dùng cách chườm đá để hạ nhiệt, tiêu sưng, giảm đau hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Khăn mặt dấp nước ẩm, cho đá viên vào bên trong rồi chườm lên vùng nách.
  • Lưu ý thời gian mỗi lần chườm khoảng từ 3 – 5 phút và phải di chuyển túi đá liên tục.
  • Không chườm đá trực tiếp hoặc chườm quá lâu khiến da bị bỏng lạnh.

Lá lốt

Lá lốt có chứa thành phần kháng viêm, tiêu diệt vi khuẩn nên người bệnh có thể sử dụng lá lốt để loại bỏ các triệu chứng viêm nhiễm, triệu chứng viêm da mủ…

Viêm da dị ứng vùng nách: Nguyên nhân và cách điều trị 4 Lá lốt có chứa thành phần kháng viêm, tiêu diệt vi khuẩn.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch khoảng 8 - 10 lá lốt tươi, giã nát vắt lấy nước cốt.
  • Dùng bông gòn thấm nước thoa đều nhẹ nhàng lên vùng nách, giữ nguyên khoảng 15 phút để lá lốt phát huy tác dụng rồi rửa lại bằng nước sạch, nước ấm.

Phương pháp chữa viêm da dị ứng vùng nách bằng mẹo dân gian này có ưu điểm là vừa an toàn vừa tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, người bệnh cần kiên trì khi áp dụng phương pháp này cũng như lưu ý cẩn thận rửa thật sạch nguyên liệu để tránh gây kích ứng khi sử dụng.

Dùng thuốc Tây kê đơn

Mẹo dân gian chỉ áp dụng với bệnh nhẹ, trường hợp viêm da dị ứng vùng nách đã bội nhiễm hoặc chuyển biến nặng thì bắt buộc phải dùng thuốc Tây vì thuốc Tây mang lại hiệu quả nhanh chóng và triệt để. 

Tuy nhiên, hạn chế của phương pháp dùng thuốc là sẽ gây áp lực cho các cơ quan chức năng khác như gan, thận. Chính vì thế, bệnh nhân phải dùng thuốc theo chỉ định và đúng liều lượng hướng dẫn của bác sĩ, tránh tự ý đổi thuốc hoặc ngừng thuốc.

Viêm da dị ứng vùng nách: Nguyên nhân và cách điều trị 5 Viêm da dị ứng vùng nách có thể xảy ra với bất kỳ ai và cần được khám chữa kịp thời.

Các loại thuốc Tây thường được kê đơn cho người viêm da dị ứng vùng nách bao gồm:

  • Thuốc sát khuẩn: Dạng dung dịch bôi ngoài da như thuốc hồ nước, thuốc tím sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn bề mặt, giảm ngứa cũng như ngăn ngừa nhiễm trùng.
  • Thuốc corticoid: Nhóm thuốc uống này dùng phổ biến trong điều trị bệnh da liễu ở thể nặng, mang lại tác dụng tiêu diệt vi khuẩn sâu dưới da (có thể dùng kết hợp với một số thuốc bôi khác theo hướng dẫn). Lưu ý, nhóm thuốc này không nên sử dụng quá 10 ngày để tránh gây ra tác dụng phụ, ảnh hưởng chức năng gan, thận.
  • Thuốc Tacrolimus: Đây là loại thuốc dùng trong trường hợp viêm da dị ứng, viêm da cơ địa… Tuy nhiên, người bệnh cần dùng thuốc đúng liều lượng và không dùng trong thời gian quá dài để tránh làm tăng nguy cơ ác tính hóa tế bào, ung thư da cấp tính.
  • Thuốc kháng Histamin: Tác dụng của nhóm thuốc này là giảm ngứa hiệu quả, gồm có Terfenadin, Cetirizin, Fexofenadin và một số loại khác.
  • Thuốc chống nhiễm khuẩn: Cephalosporin, Penicilin là hai loại thuốc chống nhiễm khuẩn được sử dụng nhiều nhất, có khả năng ngăn ngừa nhiễm khuẩn da, ức chế hoạt động của vi khuẩn, cải thiện tình trạng viêm nhiễm.
  • Kem dưỡng ẩm da nách: Những loại kem này vừa có tác dụng cấp ẩm vừa có chứa hoạt chất kháng lại vi khuẩn nên sẽ cải thiện được tình trạng da khô, tróc vảy, nứt nẻ, ngứa.

Hoàng Lam

Nguồn tham khảo: Bệnh viện quân dân 102

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin