Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Viên sắt Folihem: Giúp bổ sung sắt cho phụ nữ mang thai

Ngày 17/02/2023
Kích thước chữ

Sắt và acid folic là hai dưỡng chất vô cùng quan trọng cho cơ thể, đặc biệt là phụ nữ mang thai. Đây là những yếu tố đã được chứng minh là cần thiết cho quá trình tạo máu đầy đủ và liên tục. Hiện nay có rất nhiều sản phẩm bổ sung sắt và acid folic trong quá trình mang thai, tuy nhiên để cung cấp khoáng chất thiết yếu cho cơ thể để phòng ngừa thiếu máu thì các mẹ có thể lựa chọn thuốc Folihem. 

Vậy Folihem là thuốc gì? Liều lượng, cách dùng cũng như những lưu ý trong trình sử dụng là gì? Mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Folihem là thuốc gì? 

Thiếu máu thiếu sắt là một bệnh lý rất phổ biến trên thế giới. Bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi và ở cả hai giới nhưng phụ nữ trong độ tuổi sinh nở và trẻ em thường chiếm tỷ lệ cao hơn. 

Thiếu máu thiếu sắt là tình trạng thiếu máu xảy ra do cơ thể không đủ sắt để đáp ứng nhu cầu tạo hồng cầu khỏe mạnh mang oxi đến các mô của cơ thể, do đó có thể khiến bạn mệt mỏi và khó thở. Trước khi tình trạng thiếu máu xảy ra, thiếu sắt đã làm ảnh hưởng đến các chức năng khác như hệ thần kinh, hệ thống miễn dịch, giảm hoạt động thể chất, làm giảm khả năng miễn dịch và suy giảm nhận thức. 

Vì vậy, thuốc Folihem được chỉ định là thuốc bổ sung sắt trong trường hợp phòng ngừa và điều trị thiếu máu và acid folic trong thai kỳ.

Folihem - Thuốc bổ sung sắt cho phụ nữ mang thai 1

Viên nén bao phim Folihem

Thành phần của thuốc Folihem

Thuốc Folihem được bào chế dạng viên nén bao phim, đóng gói theo quy cách mỗi vỉ có 10 viên

Thành phần trong mỗi viên gồm có: 

  • Sắt II Fumarate 310mg (tương đương với 100mg Ion sắt II);
  • Acid Folic 0.35mg;
  • Các loại tá dược vừa đủ.

Tác dụng của các thành phần chính trong thuốc Folihem 

Sắt là một trong những khoáng chất rất cần thiết cho việc sản xuất các tế bào hồng cầu của cơ thể. Khi không nhận đủ lượng sắt thì cơ thể không thể tạo ra đủ số lượng tế bào hồng cầu bình thường để duy trì sức khỏe trong tình trạng tốt. Thiếu sắt có thể dẫn đến mệt mỏi bất thường, khó thở, hạn chế hoạt động thể chất và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Để phòng chống thiếu sắt cho phụ nữ mang thai có bằng chứng chứng minh rằng với liều dùng 100mg nguyên tố sắt hàng ngày dưới dạng ion sắt II là phù hợp. 

Acid folic hay còn gọi là vitamin B9 - là một vitamin rất cần cho quá trình phát triển và phân chia tế bào góp phần quan trọng cho sự hình thành của tế bào máu. Nếu thiếu acid folic có thể gây ra tình trạng thiếu máu, cơ thể mệt mỏi. Hàm lượng vitamin B9 được bổ sung trong chế độ dinh dưỡng mỗi ngày là rất ít, vì vậy cần bổ sung đầy đủ và mỗi ngày. Để đảm bảo nồng độ folat bình thường ở mẹ sau khi sinh, cần bổ sung với liều 300 microgam folat trong 3 tháng thứ hai và 3 tháng thứ ba của thai kỳ. 

Công dụng của thuốc Folihem

Chỉ định của thuốc Folihem

Thuốc được chỉ định trong trường hợp phòng ngừa thiếu máu do thiếu sắt và acid folic cho phụ nữ đang mang thai.

Folihem - Thuốc bổ sung sắt cho phụ nữ mang thai 2 Thuốc Folihem bổ sung sắt và acid folic cho phụ nữ mang thai

Chống chỉ định của thuốc Folihem

Ngược lại, sử dụng thuốc Folihem chống chỉ định với các trường hợp sau: 

  • Người bệnh có tình trạng dị ứng với các thành phần của thuốc.
  • Người bệnh có tình trạng bất thường như thiếu vitamin B12, hồng cầu tố niệu ban đêm kịch phát, nhiễm hemosiderin, chứng nhiễm sắc tố sắt, loét dạ dày tiến triển, viêm ruột non từng vùng, viêm loét đại tràng, truyền máu lặp lại.
  • Điều trị bệnh lý thiếu máu không phải do thiếu sắt.
  • Phòng ngừa thiếu máu ở phụ nữ đang không mang thai hay ở nam giới.

Liều lượng và cách dùng thuốc Folihem 

Liều dùng

  • Người lớn: 1 viên/ngày từ tuần thứ 13 của thai kỳ và tiếp tục uống 3 tháng sau khi sinh.
  • Trẻ em: Không khuyến cáo sử dụng.

Cách dùng

  • Thuốc Folihem dùng đường uống. Khi dùng thuốc, cần uống nguyên viên với một lượng nước đủ, tuyệt đối không được bẻ hoặc nhai viên thuốc vì sẽ gây ảnh hưởng đến tác dụng và hiệu quả của thuốc.
  • Không được nằm trong vòng 30 phút. 

Tác dụng không mong muốn khi sử dụng thuốc Folihem

Folihem có thể gây ra những tác dụng không mong muốn hay gặp như: 

  • Buồn nôn, nôn;
  • Các triệu chứng trên đường tiêu hóa (như đau bụng, táo bón, tiêu chảy); 
  • Có thể nhiễm Hemosiderin nếu dùng thuốc kéo dài;
  • Dị ứng;
  • Biếng ăn; 
  • Hiện tượng đi tiêu phân đen. 

Nếu gặp các triệu chứng bất thường trong quá trình sử dụng thuốc thì ngừng thuốc ngay và thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ để có hướng xử trí kịp thời.

Những lưu ý và thận trọng khi sử dụng thuốc Folihem

Lưu ý khi sử dụng thuốc cho phụ nữ mang thai và cho con bú

Folihem được chỉ định cho phụ nữ có thai, tuy nhiên nên tránh sử dụng sắt với lượng lớn trong 3 tháng đầu của thai kỳ vì có thể gây hại cho mẹ và/ hoặc cho thai nhi. Ngoài ra, thuốc có thể bài tiết vào sữa mẹ vì vậy nên hỏi ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng thuốc. Cần tham vấn bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng bất kỳ một thuốc nào.

Folihem - Thuốc bổ sung sắt cho phụ nữ mang thai 3 Lưu ý đối với phụ nữ mang thai và cho con bú

Làm gì khi quên liều, quá liều? 

Khi quên liều, uống ngay khi nhớ ra. Nếu liều bị quên gần với liều tiếp theo thì bỏ qua liều đó, uống liều tiếp theo như bình thường. Không được tự ý dùng gấp đôi liều nếu không có chỉ dẫn của bác sĩ.

Triệu chứng có thể xuất hiện khi quá liều là rối loạn tiêu hóa gây buồn nôn, chóng mặt, tiêu chảy không dứt,... Khi gặp triệu chứng này thì cần đưa người bệnh đến bệnh viện gần nhất càng sớm càng tốt để được cấp cứu kịp thời.

Thuốc Folihem tương tác với những thuốc nào? 

  • Dùng thuốc Folihem đồng thời sẽ làm giảm hiệu lực của các thuốc khác như flouroquinolone, levodopa, carbidopa, thyroxine và các biphosphonate.
  • Sắt làm giảm hấp thu penicillamine.
  • Có thể giảm hấp thu cả Tetracycline và sắt nếu dùng đồng thời với tetracycline.
  • Giảm hấp thu sắt nếu dùng đồng thời với các thuốc antacid.
  • Nồng độ thuốc động kinh trong huyết thanh có thể bị giảm bởi acid folic.

Thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ các thuốc đang sử dụng trước khi dùng thuốc Folihem.

Thận trọng và cảnh báo

Không được dùng Folihem cho người bệnh đang dùng Tetracycline hoặc các antacid hoặc người bệnh đang loét dạ dày. Thuốc Folihem chống chỉ định đối với người bệnh thiếu máu nguyên hồng cầu khổng lồ do thiếu vitamin B12. Thuốc có chứa carmoisine E112 vì vậy có thể gây dị ứng và thuốc có thể làm đổi màu phân gây ảnh hưởng đến xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân.

Nếu thuốc xuất hiện các dấu hiệu như chảy nước, đổi màu, biến dạng thì ngưng sử dụng sản phẩm.

Bảo quản thuốc Folihem

Thuốc Folihem cần được bảo quản dưới 30℃, nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp, tránh ẩm.

Để xa tầm tay trẻ em

Đọc kỹ tờ hướng dẫn sử dụng kèm theo trước khi dùng thuốc. Folihem là thuốc thuộc danh mục thuốc kê đơn vì vậy việc sử dụng thuốc phải tuân theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất. Nếu cần thêm thông tin có thể xin hỏi thêm ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ.

Trung Chánh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin