Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Virus tay chân miệng tồn tại bao lâu?

Ngày 06/09/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tay chân miệng là căn bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ và có tốc độ lây lan rất nhanh, nhất là vào dịp hè và mùa tựu trường. Vậy cụ thể bệnh lây truyền qua

Tay chân miệng là căn bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ và có tốc độ lây lan rất nhanh, nhất là vào dịp hè và mùa tựu trường. Vậy cụ thể bệnh lây truyền qua đường nào và virus tay chân miệng tồn tại bao lâu? Hãy tham khảo tiếp những thông tin dưới đây để biết được câu trả lời và chủ động phòng tránh hiệu quả bạn nhé.

Virus tay chân miệng tồn tại bao lâu?

Giải đáp thắc mắc virus tay chân miệng tồn tại bao lâu các chuyên gia Y tế cho biết virus Pirconaviridae (virus gây bệnh tay chân miệng) có thể tồn tại trong phân của người bệnh tới 4 tuần sau khi người bệnh đã chấm dứt các triệu chứng. Chính vì thế, các bạn tuyệt đối không được chủ quan để tránh lây nhiễm mầm bệnh.

Con đường lây nhiễm và triệu chứng của bệnh tay chân miệng

virus tay chân miệng tồn tại bao lâu-01
biểu hiện bệnh tay chân miệng ở trẻ em

Song song với việc tìm hiểu virus tay chân miệng tồn tại bao lâu bạn cũng nên tìm hiểu về con đường lây nhiễm, dấu hiệu nhận biết bệnh chân tay miệng ở trẻ để chủ động phòng ngừa và điều trị kịp thời. Cụ thể:

+ Bệnh tay chân miệng ở trẻ em thường lây truyền qua các giọt dịch tiết từ đường hô hấp, hiểu một cách đơn giản là bệnh có thể lây qua tiếp xúc gần, nước bọt, tương tự như bệnh cảm cúm. Ngoài ra, tay chân miệng còn có thể lây qua bề mặt nhiễm bẩn hoặc chất thải (phân), cụ thể là nếu trẻ không nhiễm bệnh tiếp xúc với phân hoặc đồ dùng, đồ chơi của trẻ bị nhiễm bệnh cũng có khả năng bị lây nhiễm bệnh rất cao. Nguyên nhân là trẻ thường hay có thói quen ngậm đồ chơi, ngậm tay khiến virus có nguy cơ bị truyền bệnh.

+ Trẻ bị tay chân miệng thường có biểu hiện sốt nhẹ, mệt mỏi, kèm đau họng. Trên da thì xuất hiện nhiều nốt ban đỏ và nốt bọng nước, các nốt này tập trung nhiều nhất là ở khu vực lòng bàn tay và bàn chân. Riêng vùng miệng, khu vực nướu, niêm mạc thì sẽ xuất hiện các tổn thương gây đau rát miệng, khiến trẻ biếng ăn, quấy khóc…

Cách phòng ngừa bệnh tay chân miệng

virus tay chân miệng tồn tại bao lâu-02
Tập cho bé thói quen rửa tay sạch sẽ để phòng ngừa bệnh tay chân miệng

Hiện nay bệnh tay chân miệng trẻ em vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, do đó các bạn nên chủ động phòng ngừa bệnh bằng việc duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh, xây dựng môi trường song trong lành, thoáng mát. Cụ thể:

+ Thói quen sinh hoạt: cần duy trì cho các bé thói quen rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, tuyệt đối không ngậm đồ chơi, dùng tay bốc đồ ăn… Các bậc phụ huynh cần đảm bảo tắm sạch sẽ cho bé mỗi ngày, nên tắm bằng các loại xà phòng diệt khuẩn để ngăn ngừa sự phát triển của các loại vi khuẩn gây bệnh.

+ Môi trường sống: cần đảm bảo thông thoáng và sạch sẽ, bạn nên vệ sinh phòng khách, phòng ngủ, sàn nhà, tay nắm cầu thang và những không gian trẻ thường xuyên tiếp xúc hằng ngày để phòng ngừa bệnh tay chân miệng. Một không gian sống trong lành, thoáng mát không chỉ giúp các bé cảm thấy thư thái mà còn giúp phòng ngừa bệnh tật cho các bé, đặc biệt là những căn bệnh truyền nhiễm như bệnh tay chân miệng.

Trên đây là phần giải đáp thắc mắc virus tay chân miệng tồn tại bao lâu cũng như thông tin cần biết về bệnh tay chân miệng. Hi vọng các bạn cảm thấy hữu ích và sớm áp dụng để duy trì cho các bé sức khỏe tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Tay chân miệng