Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Vitamin B và những lợi ích đặc biệt cho làn da

Ngày 29/07/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vitamin A, vitamin E giúp hồi phục và làm lành da hiệu quả. Vitamin C nổi tiếng với công dụng làm trắng và sáng da. Vậy Vitamin B có tác dụng gì cho da?

Cùng tìm hiểu những lợi ích đặc biệt mà vitamin B mang lại cho làn da của chúng ta qua bài viết thú vị sau đây nhé.

Tác dụng của vitamin B với da

Vitamin B gồm có 8 loại: Vitamin B1, vitamin B2, vitamin B3, vitamin B5, vitamin B6, vitamin B7, vitamin B9, vitamin B12. Mỗi loại vitamin B có trong các loại thực phẩm khác nhau, nhưng đều có chung công dụng là làm đẹp cho làn da chúng mình.

Vitamin B là loại khoáng chất dễ tan trong nước, đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất. Do đó, việc bổ sung vitamin B cho cơ thể để có một làn da đẹp là rất cần thiết.

Các vitamin nhóm B đều có thể giúp chống lão hóa cho da, mang lại làn da trẻ trung, năng động và đầy sức sống.

Vitamin B1

Vitamin B1 giữ vai trò trong việc ngăn ngừa oxy hóa, loại bỏ các độc tố trong da, chữa nám, tàn nhang và chống lão hóa hiệu quả. Vitamin B1 còn được biết đến là một loại vitamin bổ sung năng lượng và tác động đến hệ thống thần kinh.

Khi cơ thể thiếu lượng vitamin B1 sẽ làm cho da bị nổi mẩn đỏ, kích ứng mọc mụn, bong tróc da và dễ bị dị ứng với các thành phần trong các sản phẩm dưỡng da, dị ứng với khí hậu, thời tiết. Nhờ việc bổ sung đủ lượng vitamin B1 cần thiết cho cơ thể mà da của bạn sẽ khỏe mạnh, căng bóng, tránh các dấu hiệu lão hóa sớm. 

Bạn cần điều chỉnh chế độ ăn uống hàng ngày bằng các thực phẩm có chứa vitamin B1. Vitamin B1 chứa rất nhiều trong thực phẩm, ví dụ như ngũ cốc, trứng, sữa, đậu xanh, hạt vừng, rau chân vịt...

Vitamin B1 giúp ngăn ngừa oxy hóa, loại bỏ độc tố

Vitamin B2

Vitamin B2 cũng là một khoáng chất quan trọng, là yếu tố cơ thể cần có để tồn tại. Vitamin B2 còn được gọi là Riboflavin, có vai trò duy trì hàm lượng collagen, ảnh hưởng tới phát triển của các mô, ngăn ngừa mụn trứng cá, đẩy nhanh quá trình trao đổi tế bào, giúp da căng mịn và chống lão hóa. Triệu chứng khi thiếu vitamin B2 là da sẽ bị lão hóa sớm, khô, bong tróc, móng tay dễ gãy.

Xem ngay: Bắt mạch 4 dấu hiệu da bị lão hóa sớm

Riboflavin sẽ duy trì độ ẩm, kiểm soát được lượng bã nhờn dưới da và ảnh hưởng tới quá trình hô hấp của các tế bào da. Vitamin B2 được tìm thấy nhiều trong nấm, hạt hạnh nhân hay bông cải xanh...

Vitamin B3

Nhờ dinh dưỡng của vitamin B3 mà làn da của bạn sẽ được cải thiện rõ rệt. Với nhiều công dụng như ngăn ngừa mụn, hỗ trợ điều trị mụn, giảm nám, tàn nhang, chống nắng hiệu quả, làm dịu nhẹ làn da khi da bị kích ứng với mặt trời, chống lão hóa và nạp ẩm cho da. Do đó, vitamin B3 là thành phần có trong các sản phẩm dưỡng da không thể thiếu trong chu trình skincare của chị em phụ nữ.

Để bổ sung vitamin B3 cho làm da, hãy ăn cá ngừ, thịt bò và cà chua nhé.

Vitamin B3 ngăn ngừa mụn hiệu quả

Vitamin B5

Nếu bạn đang sở hữu một làn da khô, xỉn màu thì bổ sung vitamin B5 là một điều nên làm. Vitamin B5 có vai trò như một chất cấp ẩm và giữ nước trên da, giúp da trong tình trạng đủ nước và cải thiện độ đàn hồi của da. 

Theo các chuyên gia da liễu, vitamin B5 còn có công dụng kiểm soát bã dầu, điều tiết lượng dầu phù hợp với da, giảm kích ứng, giảm mụn và tăng độ ẩm cho da. Vitamin B5 rất cần thiết cho những người sở hữu làn da dầu, da hỗn hợp, da dễ bị mụn.

Thực phẩm chứa nhiều vitamin B5 như: Hạt hướng dương, trứng, quả bơ, gà tây, đặc biệt có trong sữa mẹ...

Vitamin B6

Đây là loại vitamin với vai trò thúc đẩy sản xuất tế bào cơ thể, chuyển hóa protein, tái tạo tế bào da. Bên cạnh đó, vitamin B còn giúp điều chỉnh sự mất cân bằng hormone trong cơ thể, giảm gây mụn nội tiết. Khi thiếu vitamin B6, sẽ bị rụng tóc, da khô, tróc vảy, thâm sạm. Do đó, hãy bổ sung vitamin B6 bằng cách ăn chuối, bông cải xanh,...

Vitamin B7

Vitamin B7 (Biotin) góp phần sản xuất và phục hồi tế bào da, là chất xúc tác đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, đồng thời tổng hợp acid béo và acid amin trong cơ thể, giúp phục hồi làn da bị ảnh hưởng do ô nhiễm, chống lại tác hại của các gốc tự do, cấp ẩm cho da. Ngoài ra, bổ sung vitamin B7 còn giúp ích trong việc điều trị mụn trứng cá, sạm da. 

Các thực phẩm chứa nhiều vitamin B7 là đậu xanh, cá hồi, các loại hạt như hạnh nhân, óc chó...

Vitamin B9

Vitamin B9 hay còn được biết đến với tên gọi khác Folic Acid, đây là 1 loại vitamin cần thiết giúp cơ thể thanh lọc, giảm viêm sưng do mụn, tham gia vào quá trình tái tạo tế bào.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nếu bổ sung một lượng lớn vitamin B9 sẽ làm cho cơ thể thừa folic Acid, mụn sẽ mọc nhiều thêm, làn da sẽ bị khô nứt. Liều lượng bổ sung cần thiết là khoảng 0,5mg Folic Acid mỗi ngày.

Các bạn có thể bổ sung Vitamin B9 bằng cách ăn rau chân vịt, đậu gà, hạt hướng dương, trứng,...

Thiếu vitamin B9 làn da bị khô nứt

Vitamin B12

Vitamin B12 (Cobalamin) có công dụng điều tiết hoạt động sản xuất sắc tố da Melanin, ngăn ngừa nám, thâm, tàn nhang, đồng thời thúc đẩy quá trình trao đổi chất và protein giúp da căng bóng, láng mịn.

Vitamin B12 được tìm thấy trong thịt bò, cá hồi, cá ngừ, ngao, trứng và sữa đậu nành.

Như vậy chúng ta đã biết được vitamin B có tác dụng gì cho da, việc bổ sung vitamin nói chung và vitamin B nói riêng là rất cần thiết cho sức khỏe làn da. Tuy nhiên, nhà thuốc Long Châu vẫn khuyến khích bạn bổ sung vitamin B bằng cách xây dựng chế độ ăn cân bằng, lành mạnh. Hãy bổ sung đúng, đủ liều lượng vitamin và khoáng chất cơ thể cần, để sở hữu một làn da khỏe mạnh bạn cùng sức khoẻ tốt bạn nhé.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm