Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Vùng da quanh mắt bị khô ngứa là bệnh gì?

Ngày 21/06/2022
Kích thước chữ

Vùng da quanh mắt được xem là khu vực khá nhạy cảm cũng như rất khó chăm sóc. Việc vùng da tại vị trí này bị khô ngứa là biểu hiện của bệnh gì bạn đã biết chưa?

Khi bị khô ngứa vùng da quanh mắt, khiến nhiều người vô cùng lo lắng do vùng da tại khu vực này tương đối nhạy cảm. Khi vùng da tại vị trí quanh mắt có dấu hiệu khô và ngứa những không rõ nguyên nhân, người bệnh cần nhanh chóng đến bệnh viện chuyên khoa để được thăm khám và điều trị đúng cách. Đây là một triệu chứng chứ không hẳn là một bệnh lý do đó cần xác định rõ nguyên nhân vì cũng có thể bệnh nhân đang tiềm ẩn một bệnh nguy hiểm khác.

Khô ngứa vùng da quanh mắt có ảnh hưởng nhất định đến cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh. Để giải đáp những vấn đề liên quan đến triệu chứng này, hãy xem bài viết sau đây của chúng tôi nhé!

Vùng da quanh mắt bị khô ngứa là do bệnh gì gây ra?

Ngứa vùng quanh mắt là một vấn đề tương đối phổ biến, đặc biệt là ở phụ nữ. Tuy nhiên, ngứa có kèm theo khô da được xem là triệu chứng của nhiều bệnh lý tiềm ẩn. Có rất nhiều nguyên nhân gây ngứa ngáy tại vùng da nhạy cảm này, đó có thể chỉ là bệnh ngoài da dễ dàng điều trị khỏi nhưng đôi lúc cũng có thể là một bệnh nhiễm trùng nguy hiểm.

Vùng da quanh mắt bị khô ngứa là bệnh gì?1 Vùng da quanh mắt bị khô ngứa là bệnh gì gây ra?

Ngứa và khô vùng da quanh mắt do bệnh viêm da tiếp xúc

Bệnh viêm da tiếp xúc được hình thành khi bệnh nhân có tiếp xúc với một số yếu tố bên ngoài rồi gây ra các phản ứng dị ứng hoặc kích ứng. Tại khu vực xung quanh mắt, rất dễ bị viêm da tiếp xúc do da có tính chất mỏng và dễ tiếp xúc với nhiều loại hóa chất khác nhau. Bệnh này có thể ảnh hưởng đến một hoặc đôi khi cả hai bên mắt. Một số triệu chứng phổ biến của viêm da tiếp xúc quanh mắt bao gồm: Đỏ, ngứa, da dày hơn và khô, nóng rát…

Ngứa và khô vùng da quanh mắt do bệnh viêm da tiếp xúc có thể bị gây ra bởi những nguyên nhân như:

  • Sản phẩm sữa tắm và sữa rửa mặt có thành phần kích ứng quá mức.
  • Những loại kem dưỡng da hoặc những loại kem dưỡng ẩm, kem chống nắng và những sản phẩm trang điểm.
  • Loại thuốc nhỏ mắt bạn đang dùng có thể có thành phần gây dị ứng.
  • Sốc nhiệt do nhiệt độ quá lạnh hoặc quá lạnh đột ngột khiến vùng da quanh mắt khô và ngứa.
  • Da của bạn bị thiếu độ ẩm.

Không những thế, ngoài những nguyên nhân trên, vùng da quanh mắt bị khô ngứa có thể đã vô tình tiếp xúc với những chất gây dị ứng mà bạn không biết hoặc do bàn tay của bạn có tác nhân gây bệnh, kết hợp với không được rửa sạch sẽ và chạm lên vùng da này.

Khô ngứa vùng da quanh mắt do viêm da dị ứng

Không giống như khô ngứa vùng da quanh mắt do viêm da tiếp xúc, nguyên nhân do viêm da dị ứng thường là tình trạng da khác gây khô ngứa vùng da quanh mắt. Những triệu chứng dễ nhận biết của bệnh như: Vùng da quanh mắt bị đỏ, khô và có vảy, rất ngứa thậm chí có hiện tượng phát ban quanh mắt diễn ra.

Tuy nhiên, khô ngứa vùng da quanh mắt do viêm da dị ứng thường phổ biến ở đối tượng trẻ em, người lớn vẫn có nguy cơ nhưng tỷ lệ rất thấp. Yếu tố di truyền, yếu tố môi trường và hệ thống miễn dịch mỗi cá nhân là những lý do gây nên bệnh trên.

Vùng da quanh mắt bị khô ngứa là bệnh gì?2 Khô ngứa vùng da quanh mắt do viêm da dị ứng thường phổ biến ở đối tượng trẻ em

Khô ngứa vùng da quanh mắt do viêm bờ mi

Một nguyên nhân gây khô ngứa vùng da quanh mắt rất phổ biến nhất là do viêm bờ mi gây ra. Tình trạng này không chỉ khiến bệnh bị ngứa mà còn kèm theo các triệu chứng như: Da quanh mắt khô, bong tróc, sưng, hay chảy nước mắt, nhạy cảm với ánh sáng, mờ mắt và rụng lông mi.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm bờ mi và thường có liên quan đến phản ứng như dị ứng với các thành phần có trong mỹ phẩm, bị nhiễm khuẩn, tác dụng phụ của những loại thuốc hoặc có thể do một tuyến dầu bị hư hỏng…

Những nguyên nhân khác khiến vùng da quanh mắt bị khô ngứa

Để xác định chính xác nguyên nhân gây khô ngứa vùng da quanh mắt, bệnh nhân nên chủ động thăm khám tại các bệnh viện uy tín cao. Tại đây các bác sĩ sẽ chẩn đoán và tìm ra nguyên nhân chính xác nhằm có hướng điều trị dứt điểm. Ngoài những nguyên nhân trên, triệu chứng vùng da quanh mắt bị khô ngứa còn có thể là do những nguyên nhân khác như do viêm da tiết bã và bệnh lupus ban đỏ gây ra.

Bệnh viêm da tiết bã chủ yếu thường ảnh hưởng đến vùng da đầu tuy nhiên thực chất nó có thể phát triển nhanh chóng ở tất cả vùng da bị nhờn trên toàn bộ cơ thể, chẳng hạn như quanh mắt, mặt, lưng và ngực. Bên cạnh đó, bệnh lupus ban đỏ cũng đôi khi khiến bệnh nhân da khô và ngứa vũng da quanh mắt. Những đợt ngứa bùng phát của lupus ban đỏ được phân biệt rõ rệt với phản ứng do dị ứng nhờ các triệu chứng đi kèm như: Tụt cân, sốt, mệt mỏi, đổ mồ hôi và đau cơ khớp…

Các yếu tố làm tăng nguy cơ vùng quanh mắt bị khô ngứa

Các yếu tố làm tăng nguy cơ

Ngoài ra, một số yếu tố dưới đây có thể làm tăng nguy cơ phát triển tình trạng khô ngứa vùng da quanh mắt, bao gồm:

  • Vấn đề lão hóa do tuổi tác.
  • Yếu tố di truyền.
  • Do vệ sinh da mặt vùng quanh mắt không sạch sẽ.
  • Một số ngành nghề phải thường xuyên tiếp xúc với chất gây kích ứng như hóa mỹ phẩm và xây dựng.
  • Một số loại thuốc có tác dụng ức chế như neomycin hoặc beta.
  • Bệnh nhân bị sốt, hen suyễn hoặc gặp tình trạng về da khác như bệnh vảy nến, bệnh chàm…
Vùng da quanh mắt bị khô ngứa là bệnh gì?3 Vấn đề lão hóa là yếu tố làm tăng nguy cơ vùng quanh mắt bị khô ngứa

Những lưu ý khi vùng da quanh mắt bị khô ngứa

Như đã nói trên, mỗi nguyên nhân gây khô ngứa vùng da quanh mắt sẽ có phương pháp điều trị rất khác nhau. Dưới đây là những lưu ý khi vùng da quanh mắt bị khô ngứa:

  • Hạn chế tiếp xúc với những tác nhân gây hại cho vùng da quanh mắt.
  • Tránh làm trầy xước vùng da đang bị bệnh.
  • Khi ngứa, bệnh nhân tuyệt đối không được gãi có thể là tình trạng kích ứng trở nên tồi tệ hơn và thậm chí có thể gây nhiễm trùng da.
  • Rửa sạch vùng da quanh mắt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.