Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Xét nghiệm bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính giúp phát hiện sớm, điều trị hiệu quả

Ngày 07/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 4 tại Việt Nam. Chẩn đoán sớm và can thiệp kịp thời giúp điều trị dứt điểm bệnh. Các triệu chứng của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là gì? Những xét nghiệm bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính được thực hiện khi nào? Cùng tìm hiểu những thông tin này qua nội dung bài viết sau.

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) thường bị chẩn đoán sai và nhiều người không được chẩn đoán đúng cho đến khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng. Xét nghiệm bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) ở giai đoạn đầu đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị và phục hồi của bệnh nhân.

Tổng quan về bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) đang nhanh chóng trở nên phổ biến hơn chủ yếu ở các nước đang phát triển bởi nguyên nhân chính do tỉ lệ hút thuốc cao. Theo thống kê, có khoảng 251 triệu trường hợp mắc COPD vào năm 2016, chiếm khoảng 12% dân số từ 40 tuổi trở lên. COPD dự kiến ​​sẽ trở thành nguyên nhân tử vong thứ ba trên toàn thế giới vào năm 2030. 

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính được đặc trưng bởi các triệu chứng hô hấp dai dẳng và hạn chế luồng khí do tắc nghẽn đường thở do các yếu tố của vật chủ như sự phát triển bất thường của phổi. 

COPD gây khó thở, có thể dẫn đến suy hô hấp và nhiều biến chứng nghiêm trọng khác của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, mặc dù những người bị COPD có thể làm chậm tiến triển của nó và điều trị hiệu quả nếu được phát hiện qua xét nghiệm bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính kịp thời.

COPD dự kiến ​​sẽ trở thành nguyên nhân tử vong thứ ba trên toàn thế giới vào năm 2030 COPD dự kiến ​​sẽ trở thành nguyên nhân tử vong thứ ba trên toàn thế giới vào năm 2030

Triệu chứng giúp chẩn đoán bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Các triệu chứng giúp chẩn đoán bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính bao gồm: 

  • Ho, khạc ra đờm: Ho liên tục, lặp đi lặp lại nhiều lần. Nhiều người nghĩ rằng ho là triệu chứng thông thường của bệnh viêm phế quản mà chủ quan không đi khám mà ho kéo dài nhiều tháng liên tục, lặp đi lặp lại thì rất có thể bạn đã mắc các bệnh về phổi. Bao gồm ho khan và khạc ra chất nhầy. Thường ho nhiều và khạc ra nhiều đờm vào buổi sáng. 
  • Khó thở: Đây là dấu hiệu của các vấn đề về hô hấp. Lúc đầu, bạn có thể khó thở nếu mệt hoặc quá sức. Sau đó, ngay cả khi hoạt động nhẹ, bạn cũng khó có thể nghỉ ngơi và thở. Tình trạng khó thở trở nên tồi tệ hơn. 

Nếu bạn thường xuyên tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ mắc bệnh hoặc thuộc nhóm dễ mắc bệnh (trên 40 tuổi), hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ ngay nếu xuất hiện các triệu chứng trên. Hãy lắng nghe cơ thể để nhận ra những thay đổi dù là nhỏ nhất. Chẩn đoán và xét nghiệm bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính ở giai đoạn sớm có thể ngăn chặn sự tiến triển của bệnh và làm chậm quá trình tổn thương phổi.

Khó thở là dấu hiệu của các vấn đề về hô hấp Khó thở là dấu hiệu của các vấn đề về hô hấp

Những xét nghiệm bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính phổ biến

Khi phát hiện bản thân gặp phải những triệu chứng trên, bạn nên đến bệnh viện để thăm khám. Bác sĩ có thể yêu cầu thực hiện một số xét nghiệm bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính sau:

Đo chức năng hô hấp 

Đo chức năng hô hấp kiểm tra mức độ tắc nghẽn phế quản, luồng không khí ra vào phổi và các thể tích phổi khác. Các chỉ số này cho biết bạn có bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính hay không và nếu có thì mức độ bệnh nặng hay nhẹ. 

Chụp X-quang phổi 

Trong giai đoạn đầu của bệnh, bệnh có thể không được phát hiện bằng chụp X-quang vì phổi vẫn bình thường. Khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng, việc chụp X-quang phổi rất có giá trị trong chẩn đoán bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Kết quả chụp X-quang giúp chẩn đoán phân biệt tình trạng ho, khạc đờm, khó thở do bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính hay các bệnh khác như lao, viêm phế quản, u phổi, xơ phổi,... 

Chụp X-quang phổi rất có giá trị trong chẩn đoán bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính Chụp X-quang phổi rất có giá trị trong chẩn đoán bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Đo khí máu động mạch 

Nếu tình trạng khó thở của bạn đều đặn và ổn định, bạn sẽ được xét nghiệm khí máu động mạch để kiểm tra nồng độ oxy và CO2 trong máu. Kết quả đo khí động mạch cho biết mức độ nặng của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Nếu giảm nồng độ oxy và tăng nồng độ CO2 thì bệnh càng nghiêm trọng. 

Điện tâm đồ 

Điện tâm đồ thường được thực hiện trong giai đoạn nặng của bệnh. Điện tâm đồ giúp theo dõi các biến chứng tim mạch của bệnh nhân như rối loạn nhịp tim, suy tim, ... để điều trị kịp thời. 

Chụp cắt lớp vi tính lồng ngực 

Các bác sĩ có thể yêu cầu chụp cắt lớp vi tính phổi để đánh giá mức độ phì đại của các phế nang trong phổi. Bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính đã hút thuốc lá nhiều năm nên chụp cắt lớp vi tính lồng ngực có vai trò tầm soát ung thư phổi để đảm bảo chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.

Xét nghiệm máu 

Ngoài các xét nghiệm nói trên, bệnh nhân kết hợp xét nghiệm máu, xét nghiệm phân tích lipid máu, xét nghiệm tiểu đường, kiểm tra chức năng gan thận,…để tìm ra tình trạng bệnh hiện tại, có các bệnh lý mắc kèm và đánh giá. Các bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, tiểu đường, tim mạch, cao huyết áp, ... Nó ảnh hưởng lớn đến việc điều trị, dễ gây biến chứng, nguy cơ tử vong rất cao. 

Dựa vào các thăm khám và xét nghiệm bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính ở trên, các bác sĩ có thể xác định bạn có mắc bệnh hay không, nếu có thì tình trạng bệnh của bạn ra sao và cách điều trị. Thăm khám và chẩn đoán kịp thời chính là chìa khóa vàng cho sức khỏe của bạn. Để đảm bảo sức khỏe cho cơ thể, bạn cũng nên khám sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần.

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm