Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Xét nghiệm xơ gan có cần thiết không?

Ngày 15/03/2023
Kích thước chữ

Các bác sĩ thường chỉ định người bệnh thực hiện một số các xét nghiệm xơ gan. Vậy xét nghiệm xơ gan có cần thiết không? Và bao gồm những loại xét nghiệm gì? Hãy đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ thêm nhé!

Trong một vài năm trở lại đây, tỷ lệ người bệnh xơ gan tại Việt Nam đang có xu hướng gia tăng. Những nguyên nhân liên quan mật thiết tới vấn đề này là thói quen lạm dụng rượu bia, sử dụng thuốc không theo chỉ dẫn của bác sĩ hay các nguyên nhân khác từ môi trường.

Đôi nét về bệnh xơ gan

Xơ gan là một bệnh lý mãn tính về gan do nhiều tác nhân khác nhau gây ra như nhiễm viêm gan virus, nghiện rượu bia, bị thừa cân - béo phì,...

Gan sau mỗi lần bị tổn thương bởi các tác nhân sẽ cố gắng tự phục hồi. Quá trình này hình thành nên các mô sẹo. Khi tổn thương càng kéo dài, càng nhiều mô sẹo xuất hiện và ngăn chặn dòng chảy của máu qua gan. Qua đó khiến gan dần bị xơ hoá và gây ra nhiều ảnh hưởng tới quá trình xử lý chất dinh dưỡng, hormones, thuốc và các độc tố ở gan. Đồng thời, các mô sẹo này cũng tác động tới quá trình sản xuất protein và các chất khác mà gan tạo ra.

Xét nghiệm xơ gan có cần thiết không? 01

Xơ gan là bệnh lý mãn tính nguy hiểm

Bệnh xơ gan được chia thành 3 cấp độ theo thang điểm Child - Pugh gồm xơ gan child A, xơ gan child B và xơ gan child C. Trong đó, xơ gan child C được xem là giai đoạn nghiêm trọng nhất, có thể gây nguy hiểm tới tính mạng của người bệnh.

Xét nghiệm xơ gan có cần thiết không?

Xét nghiệm xơ gan là đặc biệt cần thiết, nhất là với những người đang nghi ngờ bị xơ gan. Đặc biệt, xơ gan giai đoạn đầu thường không xuất hiện các triệu chứng điển hình. Làm các xét nghiệm xơ gan sẽ giúp xác định được người đó có mắc xơ gan hay không, mức độ bệnh để bác sĩ sớm có phương pháp điều trị phù hợp.

Bởi vậy, khi thấy cơ thể xuất hiện một số biểu hiện như thường xuyên mệt mỏi, phù chân hoặc phù toàn thân, cơ thể dễ xuất hiện vết bầm tím,... cần đến ngay các cơ sở y tế để kiểm tra sức khoẻ và thực hiện các xét nghiệm xơ gan để sớm phát hiện bệnh.

Xét nghiệm xơ gan bao gồm những phương pháp nào?

Các loại xét nghiệm xơ gan để đánh giá tình hình sức khoẻ lá gan của bạn bao gồm:

Kiểm tra thể chất

Trước hết, bác sĩ sẽ hỏi về tình trạng sức khoẻ, các dấu hiệu của người bệnh cũng như tiền sử bệnh lý của bản thân và gia đình. Sau đó, sẽ kiểm tra các triệu chứng xuất hiện trên cơ thể như chướng bụng, lòng bàn tay xuất hiện vết xuất huyết, mạch máu nổi rõ dưới da,...

Xét nghiệm máu 

Sau khi kiểm tra các dấu hiệu nghi ngờ mắc xơ gan, các bác sĩ sẽ chỉ định lấy máu để xét nghiệm. Thông qua kết quả xét nghiệm, các bác sĩ sẽ biết được các dấu hiệu tổn thương gan và có thể tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

Xét nghiệm chức năng gan

Ngoài xét nghiệm máu, các bác sĩ có thể chỉ định bạn thực hiện xét nghiệm chức năng gan. Xét nghiệm này sẽ đo lường lượng men gan và protein mà gan tạo ra cùng với một số chỉ số như:

  • Chỉ số Enzyme alanine transaminase (ALT) và aspartate transaminase (AST): Nếu nồng độ của 2 loại enzyme này tăng cao cũng đồng nghĩa gan của bạn đang phải chịu tổn thương do mắc xơ gan hoặc một bệnh lý về gan nào khác.
  • Chỉ số Albumin: Đây là một loại protein do gan tạo ra. Trong trường hợp nồng độ albumin trong máu giảm hơn bình thường cũng đồng nghĩa gan đang bị tổn thương.
  • Chỉ số Bilirubin: Đây là sắc tố vàng còn lại trong máu sau khi các tế bào máu chết đi. Khi vẫn khỏe mạnh và hoạt động bình thường các sắc tố vàng này sẽ bị đào thải ra ngoài cơ thể qua phân. Nhưng nếu chức năng đào thải và xử lý độc tố của gan không hoạt động bình thường thì các sắc tố này sẽ bị tích tụ lại trong máu và gây ra tình trạng vàng mắt, vàng da.
  • Chỉ số Creatinin: Đây là sản phẩm của quá trình thoái biến creatin trong các cơ của cơ thể. Thông thường thận sẽ lọc creatinin ra ngoài cơ thể. Tuy nhiên, khi nồng độ của creatinin tăng cao rất có thể đó là dấu hiệu cho thấy thận đang bị tổn thương. Điều này thường xảy ra ở giai đoạn cuối của bệnh xơ gan.

Xét nghiệm xơ gan có cần thiết không? 02

Xét nghiệm Creatinin cũng là phương pháp giúp các bác sĩ chẩn đoán bệnh xơ gan

Xét nghiệm đông máu

Bên cạnh xét nghiệm chức năng gan, xét nghiệm đông máu cũng có khả năng giúp bác sĩ chẩn đoán xơ gan. Bởi gan tạo ra các yếu tố đông máu. Trong trường hợp đông máu lâu cũng đồng nghĩa khả năng cao bạn bị xơ gan.

Ngoài các xét nghiệm ở trên, để xác định chính xác xem ai đó có bị mắc xơ gan hay không, các bác sĩ có thể chỉ định thực hiện thêm một số xét nghiệm máu khác như xét nghiệm công thức máu toàn phần để kiểm tra số lượng tế bào hồng cầu, bạch cầu; xét nghiệm máu viêm gan để tìm kiếm xem trong cơ thể có tồn tại các virus viêm gan A, B, C hay không.

Các phương pháp chẩn đoán xơ gan khác

Các bác sĩ cũng có thể chẩn đoán xơ gan thông qua hình ảnh như: Chụp CT, chụp cộng hưởng từ MRI, siêu âm, nội soi hoặc đo độ đàn hồi cộng hưởng từ và đo độ đàn hồi thoáng qua.

Xét nghiệm xơ gan có cần thiết không? 03

Chẩn đoán xơ gan thông qua phương pháp chẩn đoán hình ảnh

Sinh thiết gan cũng được xem là một phương pháp có khả năng giúp các bác sĩ chẩn đoán xơ gan và biết được nguyên nhân gây tổn thương gan. Để thực hiện phương pháp này, các bác sĩ, đầu tiên, sẽ làm tê vùng bụng người bệnh. Rồi sử dụng một cây kim nhỏ kết nối với máy quét cắt lớp, siêu âm hoặc phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác đâm xuyên ổ bụng vào đến gan và lấy một mảnh mô nhỏ. Nhân viên y tế sẽ quan sát mẫu mô gan lấy được dưới kính hiển vi. Qua đó tìm kiếm các dấu hiệu tổn thương.

Như vậy, có thể thấy các xét nghiệm xơ gan sẽ giúp chẩn đoán và phát hiện sớm bệnh xơ gan. Qua đó, người bệnh sẽ được điều trị kịp thời, tránh để bệnh tiến triển tới giai đoạn muộn gây đe doạ tới tính mạng người bệnh.

Nhà thuốc Long Châu mong rằng những thông tin được trình bày trong bài viết trên đây sẽ hữu ích với bạn!

Tú Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.