Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Xơ gan cổ trướng giai đoạn cuối có những triệu chứng gì, nguy hiểm không?

Ngày 10/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Xơ gan cổ trướng giai đoạn cuối là biểu hiện nghiêm trọng nhất của bệnh xơ gan. Người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng rõ ràng nhận biết và cần có phác đồ điều trị hợp lý. Xem ngay bài viết này để biết thêm về bệnh xơ gan cổ trướng giai đoạn cuối.

Viêm gan B là một căn bệnh có rất nhiều người mắc phải và thường không quan tâm đến. Tuy nhiên, viêm gan B là một nguyên nhân gây nên xơ gan và nghiêm trọng nhất là xơ gan cổ trướng giai đoạn cuối. Đây là một căn bệnh mãn tính và vô cùng nguy hiểm nếu không kịp thời điều trị. Vậy có thể nhận biết bệnh bằng cách nào, mời các bạn tìm hiểu bài viết dưới đây của nhà thuốc Long Châu.

Xơ gan cổ trướng giai đoạn cuối là bệnh gì?

Xơ gan cổ trướng là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan, chức năng gan đã mất hoàn toàn và không thể khôi phục. Cổ trướng chính là một loại dịch ở ổ bụng, có màu vàng và tích tụ bên trong khoang bụng. Tính mạch bên trong bị áp lực và khiến cho dịch nhầy bị đẩy vào trong ổ bụng.

Gan có chức năng thanh lọc cơ thể, tạo protein và làm sạch máu. Khi các mô sẹo xuất hiện và khiến gan bị tổn thương, các tế bào chết xuất hiện nhiều làm mất những chức năng này của gan. Vậy nên, khi người bệnh đã đến giai đoạn cổ trướng, rất khó để chữa trị và hồi phục như ban đầu.

Nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh cổ trướng là do sự gia tăng đột biến của các loại virus viêm gan B và C. Người có bệnh nền sẵn hay thức khuya, uống nhiều bia rượu càng dễ mắc bệnh xơ gan. Ngoài ra, xơ gan còn có thể phát sinh từ các nguyên nhân như viêm gan nhiễm mỡ, viêm gan tự miễn, các bệnh lý về gan khác.

Kể cả khi không có bệnh nền sẵn, những người thường uống bia rượu, thức đêm, làm việc mệt mỏi cũng dễ gây nên xơ gan. Thường thì ở những giai đoạn đầu, xơ gan không dễ phát hiện và bệnh dễ chuyển biến nặng hơn.

Bệnh xơ gan cổ trướng giai đoạn cuối có những triệu chứng gì, nguy hiểm không?1Xơ gan cổ trướng là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan

Triệu chứng của bệnh xơ gan cổ trướng giai đoạn cuối

Tùy vào chế độ sinh hoạt và nguyên nhân gây bệnh mà thời gian xuất hiện biến chứng bệnh từng người sẽ khác nhau. Nhưng khi đã mắc bệnh xơ gan cổ trướng giai đoạn cuối, các dấu hiệu chung của người bệnh là:

  • Móng chân, móng tay, vùng da và phần trắng trong mắt trở nên vàng đục. Dễ thấy nhất là lòng bàn tay vàng không có màu máu.
  • Chướng bụng, vùng bụng to bất thường dù không có dấu hiệu béo lên. Cân nặng thay đổi đột ngột.
  • Buồn nôn, đau bụng do sự tích tụ dịch trong khoang bụng gây nên.
  • Hai bên chân bị phù to, khi ấn vào sẽ xuất hiện vết lõm mà phải đến 1 - 2 phút sau mới biến mất.
  • Chán ăn, cơ thể thường xuyên mệt mỏi và không có sức. Người bệnh cũng dễ rơi vào trạng thái không ý thức, ngất thường xuyên.
  • Khi đi ngoài thường thấy phân có màu đen, hệ tiêu hóa bị rối loạn do dịch ổ bụng gây nên.
  • Thiếu máu nên niêm mạc mắt, lợi, môi, lưỡi nhợt nhạt, mặt không có sức sống.

Khi đã xuất hiện các hiện tượng này, bệnh xơ gan của bạn đã trở nên nghiêm trọng hơn. Nhất là khi cổ trướng xuất hiện, sức khỏe của bạn sẽ giảm đi nhanh chóng và tuổi thọ thường không kéo dài quá lâu.

Bệnh xơ gan cổ trướng giai đoạn cuối có những triệu chứng gì, nguy hiểm không?Xơ gan khiến vùng bụng to bất thường dù không có dấu hiệu béo lên

Xơ gan cổ trướng có nguy hiểm không? Cách điều trị thế nào?

Xơ gan cổ trướng là một căn bệnh mãn tính và vô cùng nguy hiểm. Khi đã mắc bệnh, bệnh nhân không thể hồi phục như lúc đầu và xuất hiện rất nhiều biến chứng khác. Thường gặp nhất là do gan không hoạt động, việc lọc máu dồn hết lên thận. Vậy nên, chức năng của thận cũng dễ bị suy giảm.

Nếu không phát hiện và điều trị đúng phác đồ, người bệnh còn có thể phát triển thành ung thư gan. Không chỉ gây đau đớn, ung thư gan còn khiến phần lớn bệnh nhân không thể duy trì quá nửa năm. Một số biến chứng khác thường gặp của bệnh cổ trướng là:

  • Bệnh não gan;
  • Viêm phúc mạc tiên phát do vi khuẩn tự phát trong gan;
  • Cổ trướng nhiều kháng trị;
  • Một số các bệnh nghiêm trọng về thận.

Khi đã đến giai đoạn cuối, xơ gan không thể nào chữa khỏi và chỉ có thể dựa vào thuốc cùng các phương pháp y học. Bệnh viện chỉ giúp bạn tránh các biến chứng xơ gan của bệnh và kéo dài tuổi thọ người bệnh.

Về mặt y học, bác sĩ sẽ giúp bạn giảm đau đớn nhờ các phương pháp hút ổ dịch. Đây là phương pháp khả quan nhất để thúc đẩy tuần hoàn máu, làm bụng không còn chịu sức ép. Ngoài ra, phương pháp ghép gan cũng đang được đề xuất. Đối với phương pháp này, người bệnh có thể sống được lâu hơn nhưng chi phí không hề rẻ.

Về phía bệnh nhân, có thể theo dõi tình trạng bệnh, tự ngăn bệnh chuyển xấu bằng cách cải thiện chế độ sinh hoạt. Bạn nên theo dõi cân nặng đều đặn, không sử dụng đồ uống có cồn, không uống các loại thuốc khi chưa được bác sĩ đồng ý.

Bệnh xơ gan cổ trướng giai đoạn cuối có những triệu chứng gì, nguy hiểm không?Xơ gan cổ trướng là một căn bệnh mãn tính và vô cùng nguy hiểm
Xơ gan cổ trướng giai đoạn cuối là một căn bệnh rất nguy hiểm và khó phát hiện khi đang ở giai đoạn nhẹ. Vậy nên, mỗi người đều phải quan tâm đến tình trạng sức khỏe và ăn uống khoa học hơn. Hy vọng bài viết trên của nhà thuốc Long Châu cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về căn bệnh nguy hiểm này.
Xem thêm:

Trần Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm