Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Xôi gấc bao nhiêu calo? Cách ăn xôi gấc không béo

Ngày 03/03/2023
Kích thước chữ

Xôi gấc được coi là món “khoái khẩu” của nhiều người. Với vị thơm dẻo và ngọt vừa đủ, xôi gấc phù hợp với khẩu vị nhiều độ tuổi. Nhưng liệu ăn xôi gấc có gây tăng cân không? Hãy cùng tìm hiểu xôi gấc bao nhiêu calo bạn nhé!

Xôi gấc là món ăn có hương vị ngọt từ gấc, dẻo thơm từ nếp, hấp dẫn hơn nhiều so với xôi trắng thông thường nên được rất nhiều người yêu thích. Vậy ăn nhiều xôi gấc có béo không? Trước hết chúng ta cùng tìm hiểu xôi gấc bao nhiêu calo để có câu trả lời chính xác nhất nhé!

Xôi gấc là gì? Thành phần dinh dưỡng trong xôi gấc 

Xôi gấc là món ăn rất quen thuộc, được làm từ các hạt gạo nếp, chế biến theo phương pháp đồ xôi như thông thường. Tuy nhiên, trong quá trình hấp thì có bổ sung thêm hạt gấc để xôi có màu đỏ và vị hơi ngọt. Cách nấu xôi gấc này được đánh giá là thơm ngon hơn nhiều so với các loại xôi thông thường.

Theo nhiều nghiên cứu, gấc rất giàu lycopen, β-caroten (hay còn gọi là tiền vitamin A), vitamin C, vitamin E, các axit béo thiết yếu, cryptoxanthin và nhiều loại khoáng chất. Trong nhân hạt gấc có khoảng 55,3% lipid, 16,6% protein, 1,8% tanin, 2,8% xenluloza, 6% nước, 2,9% chất vô cơ, 2,9% đường, 11,7% chất khoáng. Còn trong 100g gạo nếp để nấu xôi chứa các chất dinh dưỡng như 8,2g chất đạm, 74,9g tinh bột, 32 mg canxi, 282 mg kali, 1,2mg sắt và 1,5g chất béo cùng với các vitamin và khoáng chất khác. 

Xôi gấc bao nhiêu calo 1
Xôi gấc là món ăn rất tốt cho sức khỏe

Với thành phần dinh dưỡng như trên, xôi gấc mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

Tốt cho mắt

Xôi gấc là một trong những thực phẩm tốt cho mắt nhờ thành phần beta carotene khi đưa vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A giúp tăng khả năng điều tiết mắt, bảo vệ điểm vàng, ngăn chặn yếu tố gây hại cho mắt từ bên ngoài, cải thiện tình trạng mỏi mắt và mờ mắt.

Hỗ trợ tiêu hoá

Người nhuận tràng yếu, tiêu hóa kém được khuyên nên ăn xôi gấc để cải thiện chức năng và hoạt động của hệ tiêu hóa, tăng lợi khuẩn, hỗ trợ điều trị táo hiệu quả. 

Tốt cho tim mạch

Xôi gấc được chứng minh có khả năng bảo vệ thành mạch máu, tuần hoàn máu, giảm hàm lượng cholesterol.

Tăng cường sức đề kháng

Thành phần curcumin và beta carotene dồi dào trong xôi gấc sẽ giúp bạn tăng cường sức đề kháng một cách hiệu quả.

Phòng chống ung thư

Xôi gấc là nguồn cung cấp lycopene dồi dào cho cơ thể, giúp ức chế các tế bào xấu, làm vô hiệu hóa chất gây ung thư nhờ vitamin E, carotene…

Xôi gấc bao nhiêu calo? Ăn xôi gấc có béo không? 

Xôi gấc rất giàu dinh dưỡng nhưng liệu ăn xôi gấc có béo không. Trước hết, chúng ta cùng tìm hiểu xôi gấc bao nhiêu calo bạn nhé! Với nguyên liệu chính là gạo nếp, gấc chín, đậu xanh, đường, muối,... nên lượng calo mà xôi gấc cung cấp cho cơ thể tương đối cao. Theo các phân tích, trong 100g xôi gấc chứa khoảng 350 - 400 kcal. Nếu chế biến xôi gấc có cho thêm nước cốt dừa, sữa đặc,... thì lượng calo còn tăng cao hơn.

Nhiều nghiên cứu còn cho thấy món xôi gấc chứa hàm lượng calories cao nên dễ gây béo phì. Trong xôi gấc có thành phần chính là gạo nếp nên khi kết hợp với dầu mỡ, đường, sữa dừa,... sẽ chuyển hóa thành chất béo dư thừa, không tốt cho sức khỏe.

Do đó, nếu bạn ăn quá nhiều xôi gấc hoặc ăn quá thường xuyên sẽ khiến dư thừa năng lượng và tích tụ thành mỡ khiến tăng cân mất kiểm soát. Thậm chí một số trường hợp còn gặp tình trạng ngộ độc xôi gấc. Vì thế nếu bạn đang trong quá trình thực hiện chế độ ăn kiêng, giảm cân bạn nên cân nhắc khi bổ sung xôi gấc vào thực đơn nhé!

Xem thêm: Xôi bao nhiêu calo?

Xôi gấc bao nhiêu calo 2
Xôi gấc bao nhiêu calo là câu hỏi được nhiều người đặt ra

Cách ăn xôi gấc không lo béo

Nếu bạn rất nghiền món xôi gấc nhưng lại lo lắng ăn món này sẽ gây tăng cân nhanh chóng thì hãy thử áp dụng các bí quyết sau đây nhé!

  • Ăn với lượng ít hơn: Nếu muốn giảm cân, bạn chỉ nên ăn xôi gấc mỗi tuần từ 1 - 2 lần và mỗi lần không quá 100g để tránh tăng cân không kiểm soát.
  • Thời gian ăn hợp lý: Bạn không nên sử dụng thực phẩm chứa nhiều calo vào buổi tối vì sẽ rất dễ dẫn đến khả năng tích tụ mỡ thừa rất cao. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn nên ăn xôi gấc vào buổi sáng vì đây là thời gian cơ thể sử dụng nhiều năng lượng để hoạt động suốt cả ngày dài. 
  • Kết hợp với rau củ quả: Khi ăn xôi gấc bạn nên kết hợp cùng các loại rau củ quả để cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng một số loại nước ép, nước hoa quả để tiêu hóa tốt hơn, tăng cường đào thải mỡ thừa trong cơ thể.
  • Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục là biện pháp để tiêu hao năng lượng và hỗ trợ quá trình giảm cân diễn ra hiệu quả hơn. Bạn nên lựa chọn những bộ môn thể thao phù hợp với thể lực và thiết lập chương trình luyện tập cụ thể. 
Xôi gấc bao nhiêu calo 3
Ăn xôi gấc kết hợp cùng rau xanh sẽ tốt hơn cho cơ thể

Những người không nên ăn xôi gấc 

Xôi gấc mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng. Theo các bác sĩ, một số đối tượng cần thận trọng khi ăn xôi gấc để tránh những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như:

  • Người mắc bệnh tiểu đường: Những người này khi ăn nhiều xôi gấc sẽ khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, do lượng tinh bột trong xôi gấc sau khi vào cơ thể có khả năng làm tăng nhanh chóng lượng đường trong máu.
  • Người có vết thương hở: Việc ăn các món được chế biến từ gạo nếp có thể làm cho vết thương lâu lành và dễ mưng mủ. Do đó, những người mới phẫu thuật hoặc có vết thương hở không nên ăn xôi gấc cho đến khi vết thương lành hẳn.
  • Người mắc bệnh dạ dày: Thành phần tinh bột trong xôi gấc tương đối khó tiêu hóa. Vì thế, những người đau dạ dày không nên ăn nhiều để tránh tình trạng đầy bụng, ợ hơi, ợ chua.

Như vậy, với những thông tin trên đây, bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về lợi ích cũng như giải đáp băn khoăn “xôi gấc bao nhiêu calo?” để điều chỉnh lượng ăn phù hợp. Ngoài ra, bạn cũng lưu ý uống đủ nước, ăn nhiều hoa quả, rau xanh và đa dạng các loại thực phẩm khác để cân bằng dinh dưỡng nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Hellobacsi.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Dinh dưỡngCalo