Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Xông tinh dầu có nên đóng kín cửa không? Vì sao?

Ngày 13/03/2023
Kích thước chữ

Xông tinh dầu là một phương pháp giải tỏa căng thẳng được sử dụng rộng rãi và phổ biến. Vậy xông tinh dầu có nên đóng kín cửa không? Đây là một vấn đề được nhiều người thắc mắc. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Xông tinh dầu rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu xông tinh dầu không đúng cách, bạn sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bản thân. Tuy nhiên, xông tinh dầu sao cho đúng cách thì không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp cho thắc mắc: Xông tinh dầu có nên đóng kín cửa không? 

Xông tinh dầu có nên đóng kín cửa không? 

Xông tinh dầu có nên đóng kín cửa không? Theo các bác sĩ, bạn nên hạn chế đóng cửa phòng kín khi sử dụng tinh dầu. Nhiều gia đình cho rằng khi xông tinh dầu, bạn cần đóng kín cửa để lưu giữ hương thơm. Đây là một quan niệm vô cùng sai lầm. Việc không có không khí lưu thông không chỉ khiến tinh dầu khó phát tán trong không khí. Hơn nữa, việc thiếu hụt khí oxy do trong không khí có chứa quá nhiều phân tử mùi thơm cũng có thể khiến bạn bị ngộ độc tinh dầu. 

Điều này lại càng nguy hiểm hơn khi xảy ra vào ban đêm. Khi bị ngộ độc, bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy mệt mỏi, buồn nôn, tức ngực, suy hô hấp cấp, thậm chí là ảnh hưởng đến tính mạng. 

Theo thống kê, hàng năm có hàng trăm người bị ngộ độc tinh dầu do xông tinh dầu trong phòng kín. Ảnh hưởng của tình trạng ngộ độc tinh dầu đến sức khỏe thể chất cũng vô cùng nghiêm trọng, đặc biệt là hệ hô hấp và hệ thần kinh. 

Xông tinh dầu có nên đóng kín cửa không? Vì sao? 1Xông tinh dầu có nên đóng kín cửa không? Đừng đóng kín cửa khi xông tinh dầu, bạn nhé! 

Có nên xông tinh dầu trong phòng điều hòa không? 

Vậy xông tinh dầu có nên đóng kín cửa không? Câu trả lời là Không. Tuy nhiên, trong thời tiết nóng bức, có không ít gia đình vừa muốn thư giãn bằng cách xông tinh dầu, vừa muốn làm mát căn phòng bằng điều hòa. Liệu xông tinh dầu trong phòng điều hòa có tốt không? 

Mặc dù khi bật điều hòa, bạn phải đóng kín cửa, nhưng thói quen này lại rất được khuyến khích. Nguyên nhân là do: 

  • Điều hòa có chức năng lọc không khí, nên không khí trong phòng vẫn được lưu thông hiệu quả. 
  • Gió từ điều hòa giúp tinh dầu được khuếch tán tốt hơn mà không cần dùng đến máy xông tinh dầu
  • Dùng điều hòa khiến da và các niêm mạc mũi bị khô, bong tróc nên dùng tinh dầu mình thích sẽ làm ẩm không khí. Từ đó, giúp cho làn da giữ được độ mềm mại và quá trình hô hấp diễn ra dễ dàng hơn. 

Xông tinh dầu sao cho đúng? 

Dưới đây là một số phương pháp xông tinh dầu đơn giản, tiện lợi mà bạn có thể thực hiện tại nhà:

Khuếch tán mùi hương 

Trên thị trường hiện nay có hàng ngàn loại máy xông tinh dầu, đèn xông tinh dầu bằng điện, đèn đốt bằng nến. Các sản phẩm này giúp tinh dầu bay xa hơn mà không khiến oxy bị đốt cháy. 

Nếu không có máy, bạn có thể nhỏ tinh dầu vào bông gòn hoặc miếng vải nhỏ. Cách này cũng giúp hương thơm được giữ lâu hơn. 

Xông tinh dầu có nên đóng kín cửa không? Vì sao? 2Bạn nên sử dụng máy xông tinh dầu để khuếch tán tinh dầu hiệu quả hơn 

Xịt phòng 

Bạn có thể pha tinh dầu nguyên chất với nước rồi xịt vào các góc phòng hoặc thảm, gối và ghế sofa. Phương pháp này vừa nhanh, vừa giúp bạn tiết kiệm đáng kể chi phí. 

Khuếch tán bằng nước nóng 

Ngoài ra, cách khuếch tán tinh dầu bằng nước nóng cũng được rất nhiều bà nội trợ yêu thích. Phương pháp này tuy không phát huy tác dụng mạnh bằng máy xông tinh dầu, nhưng vẫn có thể đảm bảo khả năng làm sạch không khí và thư giãn rất tốt.

Mùa hè này nên dùng loại tinh dầu nào? 

Chỉ còn một vài tháng nữa thôi, không khí nóng sẽ ập tới nên rất nhiều người muốn xông tinh dầu trong phòng điều hòa. Lúc này, bạn có thể tham khảo một số loại tinh dầu đặc trưng cho mùa hè như: 

  • Tinh dầu cam: Loại tinh dầu này có tác dụng chống trầm cảm, giảm stress. Hương thơm mát từ cam giúp bạn dễ ngủ hơn, mang lại cảm giác tràn đầy năng lượng.
  • Tinh dầu hoa lavender: Nếu muốn làm dịu thần kinh, điều hòa nhịp tim và cải thiện giấc ngủ, tinh dầu hoa oải hương chính là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Tuy nhiên, tinh dầu hoa oải hương thường có mùi khá nồng, nên bạn cần pha loãng với nước trước khi sử dụng. 
  • Tinh dầu bạc hà: Nhắc đến loại tinh dầu làm tăng độ tập trung, xóa tan căng thẳng và tăng cường trí nhớ, không thể không kể đến tinh dầu bạc hà. Hơn nữa, tinh dầu bạc hà còn có tác dụng xua đuổi côn trùng và khử mùi hôi trong nhà vệ sinh, phòng bếp,... 

Xông tinh dầu có nên đóng kín cửa không? Vì sao? 3Tinh dầu cam rất tốt cho sức khỏe của người dùng 

Lưu ý khi xông tinh dầu 

Không chỉ có thắc mắc xông tinh dầu có nên đóng kín cửa không, người dùng còn mắc phải nhiều sai lầm khác khi xông tinh dầu. Vì vậy, đừng bỏ qua những lưu ý dưới đây nhé! 

  • Chỉ sử dụng tinh dầu bằng nguyên chất, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
  • Không xông trực tiếp mà nên pha loãng với nước.
  • Lựa chọn mùi thích hợp với cơ thể, tránh mùi quá mạnh khiến tinh thần quá tỉnh táo, khó đi vào giấc ngủ.
  • Chỉ nên xông từ 2 - 3 giọt tinh dầu. 

Xông tinh dầu có nên đóng kín cửa không? Vì sao? 4Dùng quá nhiều tinh dầu khiến không khí trở nên ngột ngạt và khó chịu hơn đấy! 

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã tìm ra được câu trả lời cho thắc mắc xông tinh dầu có nên đóng kín cửa không. Hãy xông tinh dầu đúng cách thường xuyên để nâng cao sức khỏe cho cả bản thân và gia đình nhé! 

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.