Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Xu hướng trẻ hóa bệnh đột quỵ

Ngày 15/08/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh đột quỵ hay còn gọi là đột quỵ não là tình trạng suy giảm chức năng thần kinh một cách cực kì nghiêm trọng do yếu tố gián đoạn đường truyền máu lên não. Xét về nguyên nhân gây tử vong thì đây là bệnh lý có khả năng gây tử vong cao thứ 3 chỉ sau bệnh ung thư và tim mạch. Trước đây bệnh đột quỵ chủ yếu xảy ra ở người cao tuổi, tuy nhiên hiện nay bệnh đang có xu hướng trẻ hóa.

 

Bệnh đột quỵ hay còn gọi là đột quỵ não là tình trạng suy giảm chức năng thần kinh một cách cực kì nghiêm trọng do yếu tố gián đoạn đường truyền máu lên não. Xét về nguyên nhân gây tử vong thì đây là bệnh lý có khả năng gây tử vong cao thứ 3 chỉ sau bệnh ung thư và tim mạch. Trước đây bệnh đột quỵ chủ yếu xảy ra ở người cao tuổi, tuy nhiên hiện nay bệnh đang có xu hướng trẻ hóa.

Bệnh đột quỵ là gì?

Đột quỵ là tình trạng vỡ mạch máu não do xuất hiện cục máu đông tại một vị trí cố định hoặc di chuyển từ một nơi khác đến. Tình trạng đột quỵ cũng có thể là hệ lụy của nhiều loại bệnh nội khoa khác như : Bệnh lý tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, tiểu đường, hẹp động mạch… Bệnh có thể dẫn tới tử vong ngay lập tức, nếu có thể điều trị có thể giúp bệnh nhân khắc phục được tình trạng nhưng đa phần để lại di chứng suốt đời.

Xu hướng trẻ hóa của bệnh đột quỵ 1Đột quỵ là tình trạng vỡ mạch máu não do xuất hiện cục máu đông tại một vị trí cố định hoặc di chuyển từ một nơi khác đến

Xu hướng trẻ hóa của bệnh đột quỵ

Hiện nay, bệnh đột quỵ đang có xu hướng trẻ hóa. Nếu như trước đây, bệnh có tình trạng xảy ra ở hai đầu cực của cuộc đời, thứ nhất là khi người bệnh ở tuổi già (trên 60 tuổi), thứ 2 là ở đối tượng trẻ sơ sinh. Đối tượng mắc bệnh trong khoảng 20 – 30 tuổi ngày càng có xu hướng trẻ hóa.

Một số thống kê gần đây cho thấy tại Ấn Độ đối tượng bệnh nhân dưới 40 tuổi măc bệnh đột quỵ tăng từ18% lên 32%. Tại Việt Nam theo một thống kê nhỏ tại bênh viện Nhân dân Gia Định thì con số bệnh nhân 20 tuổi mắc bệnh đột quỵ tăng từ 1.7% lên 2.5%. Đối tượng mắc bệnh đột quỵ não trong khoảng 20 – 30 tuổi ngày càng phổ biến. Đây là một con số đáng báo động và nó đang từng ngày, từng giờ có xu hướng tăng lên.

Những người trẻ vốn dĩ đã có nguy cơ mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm nay lại cần phải cảnh giác hơn với bệnh đột quỵ này. Vậy, nguyên nhân nào khiến cho đột quỵ có xu hướng trẻ hóa?

Xu hướng trẻ hóa của bệnh đột quỵ 2Hiện nay, bệnh đột quỵ đang có xu hướng trẻ hóa

Nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng trẻ hóa bệnh đột quỵ

Không phải tự nhiên mà những con số về tỉ lệ người mắc bệnh đột quỵ lại co xu hướng trẻ hóa như vậy. Những nguyên nhân sau đây được coi là nguyên nhân chính dẫn tới bệnh đột quỵ ở người trẻ.

  • Đời sống vật chất của con người ngày càng được nâng cao, chế độ ăn uống quá nhiều chất béo cũng như cắt giảm chất xơ khiến cho tình trạng xơ vữa động mạch xuất hiện. Tình trạng xơ vữa động mạch vành nếu như xuất hiện tại các mạch máu cuả não sẽ dẫn tới hiện tượng máu đông và đột quỵ là điều dễ hiểu.

  • Áp lực công việc, stress… khiến cho huyết áp tăng và đây cũng là yếu tố dẫn tới tình trạng co thắt mạch máu não. Các cơn nhồi máu cơ tim cũng do vậy mà xuất hiện bất ngờ không báo trước, bệnh đột quỵ cũng do vậy mà xuất hiện.

Xu hướng trẻ hóa của bệnh đột quỵ 3Chế độ ăn uống quá nhiều chất béo cũng như cắt giảm chất xơ khiến cho tình trạng xơ vữa động mạch xuất hiện

Nắm được nguyên nhân gây ra tình trạng đột quỵ ở những người trẻ tuổi chính là biết cách để phòng chống bệnh. Một chế độ sinh hoạt hợp lý, ăn uống lành mạnh cũng như luôn tạo tâm lý thoải mái sẽ giúp cho người trẻ phòng tránh được bệnh đột quỵ.

Bảo Bảo

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm