Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Xuất hiện bọng mắt là dấu hiệu bệnh gì? Có nên thực hiện phẫu thuật mổ bọng mắt không?

Ngày 01/06/2022
Kích thước chữ

Bọng mắt là dấu hiệu bệnh gì? Đây là thắc mắc của rất nhiều người trong việc tìm ra nguyên nhân cũng như các loại bệnh để có cách điều trị phù hợp nhất. Từ đó bảo vệ sức khoẻ của đôi mắt.

Bọng mắt tuy là một “trend” đang hot của giới trẻ hiện nay. Tuy nhiên không phải bọng mắt nào cũng đẹp. Không chỉ thế, nó còn tiềm ẩn một nguy cơ nào đó đến sức khỏe con người. Vì thế, hãy cùng bài viết này tìm hiểu bọng mắt là dấu hiệu bệnh gì?

Bọng mắt là dấu hiệu bệnh gì, có nguy hiểm không?

Bọng mắt là dấu hiệu bệnh gì? Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bọng mắt. Một trong những nguyên nhân thường thấy đó là:

Quá trình lão hoá

Khi tuổi tác tăng cao sẽ kéo theo sự suy yếu của các mô và cơ xung quanh mắt. Tính đàn hồi của da bị suy giảm, làm xuất hiện các túi da thừa tại mắt và một số bộ phận khác trên khuôn mặt. Lúc này, mọi sự chuyển động của mỡ và chất lỏng hỗ trợ mắt, sẽ bị dịch chuyển vào phần túi của mí mắt dưới gây ra tình trạng bọng dưới mắt.

Bọng mắt bẩm sinh

Ở trường hợp này, bọng mắt thường xuất hiện khi bạn còn rất trẻ, và thường kéo theo quầng thâm trên mắt, làm cho tổng thể khuôn mặt trở nên mất thẩm mỹ. 

Giải đáp: Xuất hiện bọng mắt là dấu hiệu bệnh gì? Có nên thực hiện phẫu thuật mổ bọng mắt không 1 Bọng mắt do di truyền

Nguyên nhân khác hoặc bệnh lý

Ngoài ra, việc xuất hiện bọng mắt còn do: Cơ thể bị dị ứng, thiếu ngủ, sử dụng các chất kích thích hay trang điểm…

Thông thường, bọng mắt sẽ làm giảm thẩm mỹ và không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của con người. Tuy nhiên, chúng sẽ trở thành một mầm họa lớn nếu đi kèm theo một số triệu chứng như:

  • Mắt bị sưng húp liên tục và kéo dài.
  • Bọng mắt dưới bị sưng đỏ và đau, lan qua vùng mí mắt. 
  • Bọng mắt xuất hiện ngay sau khi xuất hiện một số triệu chứng đáng ngờ trên cơ thể.

Với tình trạng sưng bọng mắt theo các trường hợp kể trên, rất có thể bạn đã mắc phải một căn bệnh nào đó. Lúc này, cách tốt nhất là đến các cơ sở y khoa, để được các chuyên gia tư vấn phương án, cũng như các thức điều trị.

Một số bệnh liên có thể gây sưng bọng mắt dưới có thể kể đến như: Viêm kết mạc cấp tính, viêm mô tế bào, viêm bờ mi, viêm mí mắt, viêm da cơ địa, hoặc bệnh viêm tuyến giáp cấp tính…

Ưu và nhược điểm của phương pháp phẫu thuật loại bỏ bọng mắt

Việc nhận biết bọng mắt là dấu hiệu bệnh gì cũng giúp cho kết quả của quá trình điều trị tốt hơn. Hiện nay, phương pháp phẫu thuật mổ bọng mắt là công nghệ tiên tiến và hiệu quả nhất. Đây là phương pháp bóc tách những túi mỡ và dịch nằm sâu bên trong da mà không hề làm thương tổn hay đau đớn cho người thực hiện.

Giải đáp: Xuất hiện bọng mắt là dấu hiệu bệnh gì? Có nên thực hiện phẫu thuật mổ bọng mắt không 2 Phẫu thuật loại bỏ bọng mắt

Ưu điểm

Phẫu thuật cắt bọng mắt có các ưu điểm như:

  • Toàn bộ quy trình đều được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn an toàn của Bộ y tế.
  • Sử dụng các dụng cụ chuyên khoa, kết hợp với phòng phẫu thuật vô trùng.
  • Thời gian thực hiện nhanh chóng: Đối với công nghệ này, bạn chỉ phải mất khoảng 20 phút để loại bỏ hoàn toàn bọng mắt ra khỏi cơ thể.
  • Thời gian hồi phục khá nhanh: Tùy vào thể trạng của mỗi người mà thời gian hồi phục sẽ là khác nhau. Thông thường, bạn sẽ phục hồi lại thể trạng sau khoảng 5 - 7 ngày sau phẫu thuật.
  • Công nghệ thực hiện tiên tiến, có độ an toàn cao và đặc biệt không hề để lại sẹo, hay bất kỳ dấu vết thẩm mỹ nào.
  • Lấy đi bọng mắt nhanh chóng, không gây đau đớn hay chảy máu.
  • Tiểu phẫu đơn giản, không sưng, không mất thời gian hậu phẫu.

Nhược điểm

Tuy nhiên, phương pháp này cũng tồn đọng một vài khuyết điểm như:

  • Chi phí khá cao cho mỗi lần thực hiện.
  • Đòi hỏi trình độ chuyên môn cao.

Tìm hiểu quy trình phẫu thuật mổ bọng mắt

Phẫu thuật bọng mắt bằng công nghệ tiên tiến, hiện đang được khá nhiều chị em phụ nữ ưa chuộng mà tin dùng. Bởi đây là một trong những phương pháp giúp lấy đi bọng mắt một cách nhanh chóng và an toàn.

Một quy trình tiểu phẫu loại bỏ bọng mắt bao gồm 5 bước cơ bản như sau:

  • Bước 1: Các chuyên gia sẽ kiểm tra và xác định tình mức độ sưng to của bọng mắt. Sau đó, bác sĩ sẽ tư vấn liệu trình phù hợp với nhu cầu và tình trạng của từng người.
  • Bước 2: Tiến hành vệ sinh, sát trùng xung quanh vùng mắt, chuẩn vị gây tê để bước vào giai đoạn thực hiện bóc tách bọng mắt.
  • Bước 3: Xác định vị trí lấy mỡ, đo vẽ kích thước mở da mí mắt.
  • Bước 4: Tiến hành bóc tách lớp mỡ và dịch ra khỏi mắt bằng các dụng cụ chuyên dụng.
  • Bước 5: Kiểm tra và khâu định hình lại vùng da mắt.
Giải đáp: Xuất hiện bọng mắt là dấu hiệu bệnh gì? Có nên thực hiện phẫu thuật mổ bọng mắt không 3 Các thực phẩm nên hạn chế sau khi mổ bọng mắt

Sau khi phẫu thuật xong, mí mắt của bạn có thể hơi sưng nề. Hiện tượng này sẽ hết sau khoảng 2 ngày kể từ ngày thực hiện ca tiểu phẫu. Lúc này, điều quan trọng nhất bạn nên làm là tránh sử dụng những thực phẩm gây hại đến vết thương, khiến chúng lâu lành như: rau muống, hải sản, đồ nếp…

Ngoài ra, bạn cũng có thể uống một số loại thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau theo đơn của bác sĩ để đẩy nhanh quá trình phục hồi cho vết thương hơn.

Tóm lại, bọng mắt là dấu hiệu bệnh gì? Về bản chất, bọng mắt thường sẽ không gây hại đến tình trạng sức khỏe của con người. Bọng mắt chỉ thực sự nguy hiểm khi đi kèm cùng một số triệu chứng khác. Do đó, với những thông tin chia sẻ trên, hy vọng có thể giúp ích cho bạn trong việc chủ động theo dõi, điều trị và bảo vệ đôi mắt một cách tốt nhất. 

Minh Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:bệnh về mắt