Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Yếu tố nguy cơ và dấu hiệu bệnh u lympho không Hodgkin ở trẻ em

Ngày 16/05/2022
Kích thước chữ

Bài viết dưới đây cung cấp thông tin về các yếu tố làm tăng khả năng mắc bệnh u lympho không Hodgkin ở trẻ em cũng như dấu hiệu và triệu chứng của bệnh.

U lympho không Hodgkin là nhóm bệnh lý liên quan tới sự tăng sinh ác tính của một dòng tế bào lympho trong hệ liên võng nội mô. Triệu chứng điển hình thường bao gồm nổi hạch ngoại vi. Tuy nhiên, không phát hiện hạch lympho bệnh lý ở một số bệnh nhân mà chỉ thấy các tế bào lympho bất thường trong máu. 

Yếu tố nguy cơ về bệnh u lympho không Hodgkin ở trẻ em

Yếu tố nguy cơ được xem là các yếu tố có thể tác động làm tăng khả năng mắc bệnh của mỗi bệnh nhân. Không giống như các bệnh ung thư ở người lớn, yếu tố nguy cơ có liên quan đến lối sống (ví dụ như hút thuốc) không ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh ung thư ở trẻ. 

Yếu tố nguy cơ và dấu hiệu bệnh u lympho không Hodgkin ở trẻ em 1 Yếu tố nguy cơ được xem là các yếu tố tác động làm tăng khả năng mắc bệnh của tre·.

Một đứa trẻ rất hiếm khi nhận gen di truyền mắc một loại ung thư nào đó từ cha mẹ. Tuy nhiên, trong những trường hợp như vậy, các bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật phòng ngừa trước khi ung thư có cơ hội phát triển.

Một số các yếu tố môi trường, chẳng hạn như tiếp xúc với bức xạ có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh ung thư ở trẻ em. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, tiếp xúc với bức xạ như chụp X quang, CT chẩn đoán là không thể tránh khỏi.

Mặc dù các yếu tố này có thể ảnh hưởng đến sự hình thành bệnh ung thư, nhưng phần lớn chúng không trực tiếp gây ra bệnh. Bằng chứng là ở một số người dù có những yếu tố nguy cơ đặc trưng nhưng không lại mắc bệnh ung thư, trong khi một số khác lại mắc bệnh dù chưa phát hiện ra yếu tố nguy cơ liên quan nào.

Tuy rằng, nguyên nhân chính xác gây u lympho không Hodgkin vẫn chưa rõ, nhưng nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn đối với một số trẻ trong trường hợp sau:

  • Từng mắc một số bệnh liên quan đến virus Epstein-Barr. Đây là loại virus gây ra bệnh tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm khuẩn (còn được gọi là mono hay “bệnh nụ hôn”).
  • Mắc phải hội chứng suy giảm miễn dịch (AIDS).
  • Từng được ghép tạng.
  • Trẻ bị suy giảm miễn dịch bẩm sinh.
  • Từng được điều trị bằng một số loại thuốc điều trị ung thư.
  • Từng dùng phenytoin (Dilantin). Đây là một loại thuốc dùng để kiểm soát cơn động kinh (rất hiếm xảy ra).

Dấu hiệu và triệu chứng u lympho không Hodgkin ở trẻ em

Những thay đổi của cơ thể hay những dấu hiệu khác thường sẽ cảnh báo hiệu tình trạng trẻ cần được theo dõi và chăm sóc y tế.

Các triệu chứng của u lympho không Hodgkin ở trẻ có thể thay đổi tùy thuộc vào vị trí bắt đầu của ung thư và các cơ quan bị tổn thương trong cơ thể. Đôi khi, trẻ không có bất kỳ sự thay đổi nào hoặc các triệu chứng này có thể là do một bệnh lý khác chứ không phải do ung thư. 

Yếu tố nguy cơ và dấu hiệu bệnh u lympho không Hodgkin ở trẻ em 2 Các dấu hiệu của bệnh u lympho không Hodgkin ở trẻ em

Các dấu hiệu và triệu chứng của u lympho không Hodgkin ở trẻ em có thể bao gồm:

  • Sưng hoặc nổi cục u trong các hạch bạch huyết nằm ở cổ, nách, bụng hoặc háng. Các hạch bạch huyết bị sưng có thể kết hợp với nhau để tạo thành một khối hoặc khối u.
  • Sốt không rõ nguyên nhân.
  • Sút cân không rõ nguyên nhân.
  • Ớn lạnh dữ dội và đổ mồ hôi về đêm, thường ướt đẫm cả người.
  • Cảm thấy rất mệt mỏi.

Các triệu chứng liên quan đến vị trí khối u có thể bao gồm:

  • Bụng phình to do khối u lớn ở trong bụng.
  • Tiểu tiện và đại tiện đau, gây ra bởi sự tích tụ chất lỏng và khối u xung quanh thận và ruột.
  • Khó thở do khối u ở ngực (trung thất) ở gần khí quản.

Một triệu chứng nghiêm trọng của u lympho không Hodgkin là hội chứng tĩnh mạch chủ trên (SVCS). Trong SVCS, một khối u ở ngực, phía sau xương ức sẽ ngăn không cho tĩnh mạch dẫn máu từ đầu và cánh tay về tim. Điều này khiến cho đầu và cánh tay bị phù. SVCS đe dọa đến tính mạng nghiêm trọng của bệnh nhân nên cần phải cấp cứu khẩn cấp.

Dấu hiệu và triệu chứng u lympho không Hodgkin ở trẻ em 3 Cần trao đổi ngay với bác sĩ nếu phát hiện hay lo lắng về bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ở trẻ

Trên đây là yếu tố nguy cơ và dấu hiệu bệnh u lympho không Hodgkin ở trẻ em. Nếu bạn lo lắng về bất kỳ dấu hiệu hay triệu chứng nào ở trẻ được kể trên, cần trao đổi ngay với bác sĩ. Bác sĩ sẽ hỏi về thời gian và tần suất xuất hiện các triệu chứng, cùng nhiều câu hỏi khác nhằm tìm ra nguyên nhân của vấn đề, đây được gọi là giai đoạn chẩn đoán.

Sau khi được chẩn đoán bệnh u lympho không Hodgkin, việc làm giảm các triệu chứng là một phần quan trọng của chăm sóc và điều trị ung thư. Đây được gọi là chăm sóc giảm nhẹ hoặc chăm sóc hỗ trợ. Hãy trao đổi với bác sĩ chuyên khoa về các triệu chứng của trẻ, bao gồm cả triệu chứng mới xuất hiện hay những thay đổi của các triệu chứng hiện có.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: yhoccongdong.com

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin