Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

10 cách chữa đau họng cấp tốc tại nhà không cần dùng thuốc

Ngày 15/09/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Súc miệng bằng nước muối, uống trà gừng hay trà quế đều là những cách chữa đau họng dân gian mang lại hiệu quả cao mà chúng ta vẫn thường hay áp dụng. Sau đây

Súc miệng bằng nước muối, uống trà gừng hay trà quế đều là những cách chữa đau họng dân gian mang lại hiệu quả cao mà chúng ta vẫn thường hay áp dụng.

Sau đây là 10 giải pháp tự nhiên giúp bạn thoát khỏi tình trạng đau họng một cách nhanh chóng ngay tại nhà mà không cần dùng đến thuốc cho bạn tha hồ lựa chọn.

1. Súc miệng với nước muối

Nước muối loại bỏ các vi khuẩn và làm sạch khoang miệng, giúp làm giảm cơn đau họng nhanh chóng. Công thức rất đơn giản mà ai cũng có thể tự mình thực hiện được: bạn chỉ cần hòa nửa muỗng cà phê muối vào 1 cốc nước ấm, sau đó dùng súc miệng từ 3-4 lần trong 1 ngày. Nếu cảm thấy nước quá mặn và gây khó chịu, bạn có thể thêm chút mật ong vào hỗn hợp này.

10 cách chữa đau họng cấp tốc tại nhà không cần dùng thuốc 1
Nước muối có tính kháng khuẩn cao, giúp trị đau họng hiệu quả

2. Trà tỏi

Tỏi là thực phẩm thường được dùng trong nhà bếp để tăng hương vị cho món ăn nhưng trước hết nó cũng là một loại kháng sinh tự nhiên. Tỏi giàu các chất chống oxy hóa vì vậy nó là một trong những thực phẩm làm tăng khả năng miễn dịch và ngăn ngừa nhiễm trùng hiệu quả.

Thực hiện như sau: Thái tỏi thành từng lát vừa và xếp chúng vào cốc. Đổ đầy nước sôi vào cốc. Sau đó, trong khi nước vẫn còn nóng, bạn vớt các miếng tỏi ra. Cuối cùng thêm 1 túi trà vào cốc để tăng thêm hương vị. Bạn cũng có thể thêm mật ong hoặc chất làm ngọt tự nhiên để làm cho cốc trà dễ uống và vừa miệng hơn.

3. Trà quế

Quế là một trong những thực phẩm tốt cho sức khỏe nhờ có chứa nhiều các chất chống oxy hóa. Trà quế làm giảm quá trình sản xuất chất nhầy và tiết nước bọt, giúp bạn thở dễ dàng hơn. Ngoài ra, hương thơm ngọt ngào của nó cũng giúp mở các xoang mũi hiệu quả. Tương tự như các phương pháp trên, chúng ta cũng có thể điều chế quế thành trà như sau: lấy 1 hoặc 2 que quế cho vào nước đun sôi trong vòng 3 phút, thêm túi trà với hương vị yêu thích của bạn vào. Sau đó đổ trà ra cốc, để nguội và thưởng thức.

10 cách chữa đau họng cấp tốc tại nhà không cần dùng thuốc 2
Trà quế trị đau họng rất hiệu quả

4. Súp gà

Ăn súp gà là một trong những cách chữa đau họng hiệu quả. Natri trong nước dùng có tính chống viêm và mang lại cảm giác dễ chịu cho cổ họng. Hơn nữa, súp gà còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể và là loại thức ăn dễ nuốt, thích hợp cho những trường hợp ăn uống khó khăn như lúc bị đau họng.

5. Nước gừng

Từ xưa đến nay gừng được xem như là một vị thuốc giúp long đờm và đẩy chất nhầy ra khỏi cổ họng và mũi. Nó hoạt động như một chất chống viêm và tiêu diệt các vi khuẩn có hại. Hơn nữa nó cũng làm tăng tuần hoàn máu, tăng lưu lượng oxy và loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể. Bạn chỉ cần rửa sạch, cạo vỏ một ít gừng tươi, thái thành từng miếng, sau đó băm nhỏ ra và cho vào nước, đun sôi trong vòng 5 phút thì tắt lửa và thêm một chút mật ong vào. Bạn cũng có thể thêm vào trà một lát chanh nếu muốn. Cuối cùng hãy chắc chắn rằng bạn uống trà gừng khi nước còn ấm nhé.

6. Sử dụng máy tạo độ ẩm

Khi bị đau họng, điều tồi tệ nhất lúc bấy giờ mà bạn phải trải qua là hít thở với không khí khô. Một chiếc máy làm ẩm là giải pháp hiệu quả trong tình huống này, không khí ẩm sẽ giúp bạn dễ dàng hít thở và giảm đau họng một cách đáng kể.

7. Giấm táo

Giấm táo giàu a xít, có tác dụng diệt khuẩn và giảm đau họng nhanh chóng. Chính vì vậy, nó luôn là cách chữa đau họng hữu ích nhất. Cách điều chế nước giấm táo cũng rất đơn giản, bạn cần lấy một muỗng canh giấm với một muỗng canh mật ong cho vào một cốc nước ấm sau đó thưởng thức. Ngoài ra, bạn cũng có thể làm giảm đau họng bằng cách súc miệng nước giấm táo mỗi ngày một lần với tỷ lệ 2 muỗng canh giấm: 1/2 cốc nước ấm.

10 cách chữa đau họng cấp tốc tại nhà không cần dùng thuốc 3
Bạn cũng có thể sử dụng giấm táo pha với nước dùng súc miệng để chữa đau họng

8. Làm ấm cổ họng

Tương tự như việc đặt một tấm sưởi ấm khi bị đau lưng. Chúng ta cũng nên làm ấm và giảm đau cổ họng bằng một chai nước nóng hoặc miếng vải ấm, chỉ cần lưu ý tránh bị bỏng do quá nóng.

9. Mật ong

Đơn giản chỉ cần uống một thìa mật ong nguyên chất là đã có thể giảm triệu chứng đau họng đáng kể rồi. Tính chất kháng khuẩn có trong mật ong sẽ giúp cổ họng của bạn hồi phục nhanh hơn.

10. Kem que

Chắc hẳn nhiều người sẽ ngạc nhiên khi nghe rằng kem que có thể trị đau họng. Nhưng sự thật là chúng có thể giảm đau họng bằng cách làm tê liệt cơn đau và giúp cổ họng dễ chịu hơn.

10 cách chữa đau họng cấp tốc tại nhà không cần dùng thuốc 4
Kem que làm tê liệt cơn đau và giúp cổ họng dễ chịu hơn

Bạn có thể quyết định xem trong số các phương pháp trị đau họng trên, phương pháp nào là thích hợp dành cho bạn nhất. Tuy nhiên, sau khi đã thử hết các cách chữa đau họng rồi mà các triệu chứng vẫn trở nên tồi tệ hơn hoặc cơn đau kéo dài quá 3 ngày, các bạn cần đến gặp bác sỹ ngay để khám và điều trị nhanh hơn.

Hường

Nguồn: Lifehack

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Đau họng