Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

14 loại thực phẩm giúp tăng cân nhanh và hiệu quả

Ngày 23/08/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bạn là một người gầy và muốn tăng cân nhưng mãi không lên ký? Bạn luôn thắc mắc liệu những thực phẩm bạn đang dùng có thật sự hợp lý? Xem ngay những thực phẩm giúp tăng cân sau đây nhé!

Chế độ dinh dưỡng hợp lý luôn là bước đi đúng đắn cho bạn. Tăng cường cân nặng được xem là phương pháp cải thiện cân nặng an toàn nhất bởi khi dùng thuốc tăng cân sẽ mang lại vô số tác dụng phụ không mong muốn. Tuy nhiên nếu bạn chỉ ăn mà không quan tâm đến lượng calo trong thực phẩm, bạn có thể gặp rắc rối với nhu cầu năng lượng hằng ngày và khó đạt được mục tiêu lên cân.

Sau đây là 14 loại thực phẩm giúp tăng cân nhanh và hiệu quả mà bạn nên biết.

1. Cơm trắng

Như bạn đã biết cơm trắng được nấu từ gạo, chứa lượng lớn tinh bột. Cơm trắng được xem là thực phẩm tăng cân rất tốt, trong 1 chén cơm có chứa đến 4,5g protein, 206 calo và carbs.

Ở Việt Nam cơm trắng có lẽ quá đỗi quen thuộc với chúng ta, bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống một cách hợp lý nhé!

2. Trứng - thực phẩm giúp tăng cân hiệu quả

Không phải hiển nhiên mà trứng được xem là loại thực phẩm giúp tăng cân hiệu quả. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, trung bình một quả trứng có chứa 90 calo, chứa lượng lớn protein và amino acid.

Amino acid có vai trò cấu tạo nên đạm, vì thế muốn phát triển cơ bắp bạn nên bổ sung amino acid.

14-loai-thuc-pham-giup-tang-can-nhanh-va-hieu-qua-3

Trứng - thực phẩm giúp tăng cân hiệu quả

Trong trứng còn chứa nhiều selen và vitamin D. Selen tham gia vào quá trình trao đổi chất, giúp chuyển thực phẩm bạn ăn hằng ngày trở thành năng lượng để sử dụng, Vitamin D góp phần nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể, giúp bạn phát triển khỏe mạnh, đặc biệt là hệ xương và răng. Có thể thấy trứng xứng đáng được xem là thực phẩm giúp tăng cân mà bạn nên sử dụng.

3. Ức gà có phải thực phẩm giúp tăng cân không?

Câu trả lời là có bạn nhé!

Các nhà khoa học chứng minh rằng, cứ 100 gram thịt gà thì có chứa 165 calo, nhiều chất đạm và tryptophan - một loại acid amin giúp tăng cường lượng serotonin trong não, giúp bạn sảng khoái hơn, giảm thiểu căng thẳng trong cuộc sống.

Với ức gà, bạn có thể chiên luộc hoặc xào với rau củ đều sẽ rất ngon. Tuy nhiên bạn nên lưu ý, thịt gà chiên lại khiến bạn nạp nhiều chất béo xấu vào cơ thể, điều này không hề có lợi cho sức khỏe cũng như nhu cầu tăng cân của chính bạn.

4. Mật ong

Từ thời ông bà, mật ong được biết đến là loại thực phẩm có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Mật ong được sử dụng như một loại thuốc bổ với nhiều dạng viên trong hàng ngàn năm lịch sử.

Ngày nay khi các nhà khoa học nghiên cứu, phát hiện rằng trong một muỗng mật ong có chứa 64 calo. Chính vì vậy, đây chính là loại thực phẩm giúp tăng cân mà bạn nên biết. Bạn có thể dùng mật ong với nước ấm, pha vào trà hoặc làm gia vị cho các món ăn đều rất phù hợp.

5. Thịt bò nạc

Trong thịt bò nạc có một lượng chất creatine tự nhiên - chất đóng vai trò dẫn nước vào tế bào cơ, giúp tăng cường sự tổng hợp protein cho tế bào.

Thịt bò nạc có phải là thực phẩm giúp tăng cân? Bạn có thể bắt gặp nhiều vận động viên thể hình và cử tạ thường xuyên sử dụng các loại protein bổ sung kết hợp với creatine để tăng hiệu quả mong muốn. Thịt bò nạc cũng thế, vì vậy để có được thân hình đầy đặn bạn nên sử dụng thịt bò nạc nhé.

6. Ăn gì để tăng cân? Cá cũng là loại thực phẩm giúp tăng cân hiệu quả

Nếu bạn là tín đồ ăn hải sản thì đây có lẽ là thông tin tốt cho bạn. Vì cứ trong 100g cá thì có chứa khoảng 206 calo, tùy thuộc vào loại cá bạn ăn mà lượng đạm, đường, chất béo sẽ khác nhau.

Nước ta nổi tiếng với bờ biển dài, vùng biển ấm nên có rất nhiều loại cá khác nhau, bạn có thể dễ dàng lựa chọn cho mình loại cá phù hợp. Bạn có thể chọn cho mình các loại cá như cá ngừ, cá thu, cá mú,... hoặc các loại cá nhập khẩu như cá hồi.

14-loai-thuc-pham-giup-tang-can-nhanh-va-hieu-qua-2

Cá cũng là loại thực phẩm giúp tăng cân hiệu quả

7. Sữa

Sữa là loại thực phẩm giúp tăng cân phù hợp với mọi lứa tuổi, bên cạnh lượng calo dồi dào, sữa còn chứa nhiều dưỡng chất khác như protein, chất béo, canxi, nhiều loại vitamin và khoáng chất có lợi khác, vì thế bên cạnh khả năng giúp bạn tăng cân, sữa còn mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe.

Nếu bạn là người kiêng ăn thịt cá, ăn chay thì có lẽ sữa là thực phẩm giúp tăng cân vô cùng hoàn hảo.

8. Quả bơ

Quả bơ có lẽ là loại quả quá quen thuộc với chúng ta, liệu bạn có biết bơ là loại thực phẩm giúp tăng cân hiệu vô cùng quả không?

Mỗi quả bơ có chứa một lượng lớn chất béo tốt cho cơ thể. Các nghiên cứu chứng minh rằng, mỗi ngày một quả bơ giúp bạn nạp thêm vào cơ thể khoảng 10 gram chất xơ, giúp cải thiện hệ tiêu hóa. Ngoài ra trong bơ còn chứa một lượng lớn chất béo không bão hòa tốt cho tim mạch

9. Tăng cân nhanh với bơ đậu phộng

Trong 100gr bơ đậu phộng có đến 589 calo, chất béo không bão hòa, giúp bạn giảm nguy cơ tim mạch, ổn định nồng độ cholesterol trong máu. Đây là món ăn tiện lợi và có khả năng giúp bạn tăng cân nhanh chóng. Vì thế, bạn hãy bổ sung bơ đậu phộng vào nguồn thức ăn dự trữ của mình.

10. Phô mai

Chắc hẳn đây là món ăn yêu thích của nhiều người, nhất là các bạn nhỏ. Đây còn là nguyên liệu không thể thiếu trong công thức nhiều món ăn. Phô mai nổi tiếng chứa nhiều calo và chất béo. Trong 100 gram phô mai chứa đến 353 calo và nhiều đạm casein. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại phô mai để bạn lựa chọn như cheddar cheese, mozzarella cheese, gouda cheese,...

11. Chocolate

Để đạt được cân nặng mong muốn, bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn hằng ngày của mình một thanh chocolate.

Mỗi thanh chocolate 100gr có chứa khoảng 600 calo. Bạn có thể ăn chocolate kết hợp với sữa, pudding hay làm bánh đều rất ngon. Ngoài khả năng giúp bạn tăng cân chocolate còn giúp giúp tăng cường sức khỏe vì chứa nhiều chất xơ, magie và các chất chống oxy hóa khác.

12. Thịt heo

Thịt heo là thực phẩm giúp tăng cân chứa nhiều protein và calo. Trong 100gr thịt heo có đến 548 calo. Vì thế, đây là thức ăn đáp ứng tốt nhu cầu cần bổ sung thêm calo cho cơ thể để tăng cân

Bạn có thể dùng thịt heo chế biến thành nhiều món ăn ngon để làm mới thực đơn của mình mỗi ngày.

13. Khoai tây

Cũng giống như cơm trắng, khoai tây có chứa rất nhiều tinh bột, rất dễ dàng để bạn tăng cân nhanh chóng. Ngoài tác dụng tăng cân, khoai tây và các loại thực phẩm giàu tinh bột còn làm tăng lượng glycogen dự trữ cho cơ bắp. Đây là nguồn nguyên liệu chủ yếu để cung cấp năng lượng khi bạn tham gia vào các hoạt động thể thao và di chuyển thường ngày.

14-loai-thuc-pham-giup-tang-can-nhanh-va-hieu-qua-1

Ăn khoai tây giúp tăng cân hiệu quả

14. Trái cây sấy

Tuy trái cây sấy là món ăn nhẹ nhưng lại có hàm lượng calo khá cao, chất chống oxy hóa và nhiều dưỡng chất có lợi khác. Vì thế bạn có thể bổ sung món ăn này vào chế độ ăn của mình.

Nhiều người nghĩ rằng hàm lượng dinh dưỡng trong các loại trái cây sẽ mất hết khi sấy khô. Tuy nhiên, quan điểm này chưa chính xác. Nếu được làm đúng kỹ thuật, trái cây sấy vẫn chứa nhiều chất xơ và giữ nguyên hàm lượng các loại vitamin và khoáng chất. Vì thế, nó cũng được xem là món ăn phù hợp cho người gầy, muốn cải thiện cân nặng.

Hi vọng qua bài viết này bạn có thể lựa chọn cho mình một loại thực phẩm giúp tăng cân hiệu quả nhé! Tuy nhiên ngoài việc bổ sung các loại thực phẩm, bạn nên có chế độ sống lành mạnh, tập thể dục đều đặn để nâng cao sức khỏe và có được vóc dáng mong muốn. Chúc bạn sớm thành công!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin

Các bài viết liên quan