Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

5 điều bạn cần biết về vắc xin Sinopharm

Ngày 07/07/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vắc xin Sinopharm do Trung Quốc sản xuất đã được Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt sử dụng khẩn cấp. Cùng tìm hiểu xem công dụng của loại vắc xin này!

Trong bối cảnh đại dịch Covid 19 có nhiều diễn biến phức tạp, việc cấp phép khẩn cấp cho một loại vắc xin Covid 19 mang ý nghĩa quan trọng và cấp bách. Vắc xin Sinopharm do Trung Quốc sản xuất đã được nhiều nước trên thế giới chấp nhận và phê duyệt sử dụng sau khi vắc xin này thực hiện đầy đủ quy trình nhằm đánh giá hiệu quả bảo vệ.

Vắc xin Sinopharm được đánh giá khả quan khi là một trong những loại vắc xin có hiệu quả trong việc phòng bệnh dịch Covid 19, góp phần không nhỏ trong việc giảm thiểu thiệt hại mà dịch bệnh Covid 19 gây ra trên quy mô toàn cầu. Đây cũng là lần đầu tiên Bộ Y tế Thế giới (WHO) phê chuẩn một loại vắc xin chống Covid 19 của Trung Quốc phát triển và sản xuất. Hiện nay, vắc xin Sinopharm đã được tiêm cho hàng triệu người ở Trung Quốc và nhiều nơi trên thế giới.

Vắc xin Sinopharm đã được phê duyệt tiêm chủng ngừa Covid-19 ở nhiều nơi trên thế giớiVắc xin Sinopharm đã được phê duyệt tiêm chủng ngừa Covid-19 ở nhiều nơi trên thế giới

Nguồn gốc của vắc xin Sinopharm

Vắc xin Sinopharm là vắc xin phòng chống dịch Covid 19 được nghiên cứu và sản xuất bởi Viện Nghiên cứu Sinh phẩm Bắc Kinh thuộc Sinopharm (Trung Quốc), được các chuyên gia đánh giá có hiệu quả trong việc ngăn chặn các ca bệnh trở nặng và tử vong.

Ngày 7/5/2021, vắc xin Sinopharm chính thức được Bộ Y tế Thế giới (WHO) đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp (EUL) với hiệu quả bảo vệ lên đến 78.2%. Đây cũng là vắc xin đầu tiên sử dụng công nghệ bất hoạt được đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp của WHO.

Cơ chế hoạt động của Vắc xin Sinopharm

Vắc xin Sinopharm là vắc xin bất hoạt sử dụng các phần tử virus bất hoạt nhằm mục đích kích thích hệ thống miễn dịch sinh ra kháng thể. Nhóm chuyên gia tư vấn chiến lược (SAGE) của WHO đưa ra phác đồ 2 liều tiêm vắc xin với liều lượng mỗi liều là 0.5 ml, được dùng dưới dạng tiêm bắp.

So sánh với các loại vắc xin Covid 19 tiên tiến trên thế giới thì vắc xin Sinopharm có điểm khác biệt nhất định trong cơ chế sản xuất nhưng đáng quan tâm nhất vẫn là hiệu quả bảo vệ cuối cùng. Kết quả hậu lâm sàng của vắc xin Sinopharm cho thấy hiệu quả bảo vệ lên đến 78.2% và hiệu quả 79% trong việc giảm tỷ lệ nhập viện khi mắc Covid 19.

Vắc xin Sinopharm hoạt động theo cơ chế của các phần tử virus bất hoạtVắc xin Sinopharm hoạt động theo cơ chế của các phần tử virus bất hoạt

Cách thức bảo quản vắc xin Sinopharm

Nhiệt độ tiêu chuẩn để bảo quản vắc xin Sinopharm là 2 đến 8 độ C với thời hạn sử dụng vắc xin là 2 năm.

Vắc xin Sinopham cho thấy rằng việc dễ dàng bảo quản cũng như vận chuyển đã giúp tiết kiệm được chi phí vận chuyển và lưu kho, từ đó tăng độ tiếp cận và phủ sóng của vắc xin trên toàn thế giới.

Các phản ứng phụ khi tiêm vắc xin Sinopharm

Tương tự với những loại vắc xin khác trên thế giới, một số người khi sử dụng vắc xin Sinopharm sẽ gặp phải vài phản ứng phụ nhưng chỉ ở mức độ nhẹ, không gây ảnh hưởng đến hoạt động thường ngày và sẽ nhanh chóng hết sau 24 giờ.

Một số phản ứng phụ sau khi tiêm vắc xin có thể kể đến như: Mệt mỏi, đau đầu, đau cơ, mẩn đỏ, sưng tấy ở vị trí tiêm, sốt, buồn nôn.

Khi gặp phải các phản ứng phụ này, bạn hãy chườm mát tại vị trí tiêm để giảm bớt cảm giác đau nhức, uống thật nhiều nước và mặc trang phục thoải mái để giảm cảm giác khó chịu do sốt.

Bạn không nên lo lắng vì trong hầu hết các trường hợp những phản ứng phụ này sẽ nhanh chóng biến mất. Tuy nhiên, nếu tình trạng mẩn đỏ, cơn đau gia tăng ở vị trí tiêm sau 24 giờ thì bạn cần phải liên hệ ngay với bác sĩ hoặc đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra chắc chắn về tình trạng sức khoẻ của bạn thân.

Vắc xin Sinopharm chính thức được Việt Nam công nhận

Vắc xin Sinopharm đã được Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới công nhậnVắc xin Sinopharm đã được Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới công nhận

Hiện nay, vắc xin Sinopharm đã phân bố sử dụng đến hơn 70 quốc gia, trong đó có các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á như: Việt Nam, Campuchia, Lào, Thái Lan, Myanmar, Philippines, Indonesia và Singapore. Cho đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 450 triệu liều vắc xin Sinopharm được sản xuất, 100 triệu liều vắc xin được cung cấp thông qua hình thức viện trợ của Chính Phủ và bán thương mại cho doanh nghiệp.

Ngày 3/6/2021, để phòng chống dịch bệnh Covid 19, Việt Nam chính thức cấp phép sử dụng khẩn cấp có điều kiện vắc xin Sinopharm. Ngoài vắc xin Sinopharm, Việt Nam cũng đã cấp phép sử dụng cho vắc xin AstraZeneca, vắc xin Sputnik V, vắc xin Pfizer và vắc xin Moderna. Tất cả các loại vắc xin khi được Việt Nam cấp phép đều phải tuân thủ đúng quy trình thử nghiệm lâm sàng gồm 3 giai đoạn với yêu cầu đảm bảo được 3 yếu tố là sinh miễn dịch, an toàn và hiệu quả bảo vệ.

Tạm kết

Vắc xin Sinopharm được đánh giá là một trong những loại vắc xin hiệu quả trong việc phòng bệnh Covid 19, giúp tránh quá tải hệ thống y tế trong bối cảnh nguồn cung vắc xin Covid 19 còn nhiều hạn chế, các ca bệnh trở nặng ngày một gia tăng.

Với hiệu quả 78.2% trong việc phòng chống và ngăn ngừa dịch bệnh Covid 19. Các chuyên gia nhận định vắc xin Sinopharm phát huy hiệu quả đối với hầu hết các trường hợp, trở thành một mắc xích quan trọng trong việc giải quyết tình trạng khan hiếm vắc xin Covid 19 trên toàn cầu.

Để có thể điều trị dứt điểm dịch bệnh Covid 19, thời gian tới Việt Nam sẽ cấp phép sử dụng thêm nhiều loại vắc xin nữa và trong cương vị là một công dân Việt Nam, bạn hãy nâng cao nhận thức của chính bản thân mình, thực hiện tốt chỉ thị 5K của Bộ Y tế để cùng nhau chống lại đại dịch toàn cầu này nhé.

Thuý Nguyễn 

Nguồn Tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm