Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

7+ cách chữa trào ngược dạ dày hiệu quả tại nhà

Ngày 29/03/2023
Kích thước chữ

Trào ngược dạ dày - thực quản trở nên phổ biến hơn và nhiều người quan tâm rằng có cách chữa trào ngược dạ dày hiệu quả mà không cần dùng thuốc không? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu nhé!

Trào ngược dạ dày - thực quản là một tình trạng phổ biến ở người trưởng thành hiện nay. Bởi do thói quen sống kém lành mạnh, thường xuyên bỏ bữa, stress, thức khuya,... kéo dài. May mắn rằng có rất nhiều cách chữa trào ngược dạ dày hiệu quả mà không cần dùng thuốc.

Cách chữa trào ngược dạ dày theo dân gian

Theo dân gian và Đông y, có rất nhiều phương pháp trị trào ngược dạ dày tại nhà mà bạn có thể áp dụng. Một số trong số đó bao gồm:

Cách trị trào ngược dạ dày bằng mật ong ngâm gừng

Mật ong là một loại thực phẩm và cũng là một vị thuốc với nhiều chất chống oxy hóa, giúp kháng viêm và thúc đẩy quá trình tái tạo vết thương. Khi uống mật ong ngâm gừng, người bệnh sẽ tái tạo sự cân bằng pH dạ dày và loại bỏ lượng axit dư thừa.

Để làm mật ong ngâm gừng, bạn cần chuẩn bị mật ong và gừng tươi. Bạn có thể cắt gừng thành miếng nhỏ hoặc nghiền nát.Sau đó, bạn cho gừng vào trong lọ hoặc chai, rồi đổ mật ong vào cho đầy. Hãy để lọ hoặc chai ở nơi thoáng mát tối đa 1 tuần để mật ong ngấm đều hương vị của gừng. Khi sử dụng, bạn có thể lấy một thìa mật ong ngâm gừng pha với nước ấm để uống.

Cách chữa trào ngược dạ dày bằng củ nghệ

Nghệ là một gia vị quen thuộc với mùi thơm và màu vàng đặc trưng. Không những thế mà gần đây nghệ còn được biết đến như một thực phẩm bảo vệ sức khỏe với thành phần curcumin. Đây là một hoạt chất có tính kháng khuẩn và chống viêm tuyệt vời. Nhờ vào đó có thể giúp giảm viêm thực quản gây ra bởi trào ngược dạ dày.

Củ nghệ sẽ giúp trung hòa axit dịch vị đồng thời làm lành vết thương ở thực quản, đẩy lùi các triệu chứng khó chịu của trào ngược dạ dày.

Để sử dụng củ nghệ, bạn có thể nghiền nát củ tươi và trộn với nước ấm để uống hoặc cũng có thể sử dụng củ nghệ để chế biến thức ăn. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu sử dụng củ nghệ để chữa trị trào ngược dạ dày, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

7+ cách chữa trào ngược dạ dày hiệu quả tại nhà 1
Nghệ pha với nước ấm để uống là một cách chữa trào ngược dạ dày hiệu quả

Cách chữa trào ngược dạ dày bằng Baking soda

Baking soda được dùng để chữa trào ngược dạ dày nhờ vào tác dụng kháng viêm và khử trùng, giúp ngăn ngừa các tổn thương ở niêm mạc thực quản do vi khuẩn và axit dịch vị gây ra. Ngoài ra, baking soda cũng có tác dụng trung hoà axit, giảm cảm giác nóng rát do trào ngược.

Cách chữa trào ngược dạ dày đơn giản bạn chỉ cần pha baking soda với nước, để uống mỗi ngày 2 - 3 ly. Lưu ý phương pháp này không nên dùng lâu dài vì nó gây tích nước và tạo ra tác dụng phụ.

Thay đổi lối sống giúp cải thiện bệnh trào ngược dạ dày

Không hút thuốc lá

Những tác hại của thuốc lá đến sức khỏe con người không còn xa lạ gì với chúng ta. Ngoài việc gây hại cho phổi, thuốc lá còn là nguyên nhân trực tiếp gây ra tình trạng tăng trào ngược axit. Bỏ thuốc là là một trong những phần quan trọng để giúp giảm áp lực lên cơ thực quản, hạn chế tình trạng trào ngược axit và giúp dạ dày hoạt động bình thường.

7+ cách chữa trào ngược dạ dày hiệu quả tại nhà 2
Cai thuốc lá là cách giúp bạn bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ bị trào ngược axit dạ dày

Hạn chế sử dụng các chất kích thích

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một số loại thực phẩm và đồ uống xuất hiện hàng ngày trong bữa ăn có thể gây ra trào ngược dạ dày. Những loại thực phẩm này có thể làm tăng sản lượng axit trong dạ dày hoặc tăng nguy cơ dịch vị đổ ngược về thực quản. Các loại thực phẩm này bao gồm rượu, cà phê, đồ ăn cay, thực phẩm nhiều chất béo như mỡ, da, sữa nguyên kem, bơ,… Thay vào đó, bạn nên tập trung vào những thực phẩm giàu chất xơ và chất dinh dưỡng, chẳng hạn như rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, và thực phẩm tươi sống để giúp tăng cường sức khỏe và hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hoá.

Duy trì cân nặng hợp lý

Một số nghiên cứu chỉ ra sự liên quan mật thiết giữa béo phì và nguy cơ trào ngược dạ dày. Điều này được lý giải do mỡ thừa có thể gây áp lực lên dạ dày và ảnh hưởng đến hoạt động của cơ vòng thực quản dưới khiến dịch vị và thực phẩm trào ngược lên ống thực quản. Vì vậy, việc giảm cân và duy trì cân nặng hợp lý là cực kỳ quan trọng để giảm thiểu nguy cơ trào ngược axit dạ dày.

Để duy trì được cân nặng và ngăn ngừa trào ngược, bạn cần thực hiện theo một số lời khuyên sau:

Không ăn nhiều thức ăn nhanh, thức ăn có đường, các loại gia vị cay nóng, đồ uống có cồn.

Việc ăn quá nhiều đêm khuya cũng là những nguyên nhân gây ra trào ngược axit. Nếu cảm thấy đói vào buổi tối, hãy ăn những món ăn nhẹ nhàng như trái cây để tránh gây áp lực lên dạ dày và giúp cơ thực quản hoạt động tốt hơn.

Tập luyện thể dục thường xuyên với các bộ môn như yoga, chạy bộ, bơi lội,… để giảm thiểu nguy cơ trào ngược axit và giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

7+ cách chữa trào ngược dạ dày hiệu quả tại nhà 3
 Giảm cân là một bước quan trọng để ngăn ngừa trào ngược dạ dày

Nằm gối cao

Tình trạng trào ngược dạ dày là một vấn đề thường gặp và có thể xảy ra bất cứ lúc nào, kể cả trong giấc ngủ. Điều này có thể gây khó chịu và khiến bạn mất ngủ. Tuy nhiên, có một số biện pháp đơn giản mà bạn có thể áp dụng để giảm thiểu tình trạng trào ngược axit. Thay vì nằm thẳng, kê đầu bằng một chiếc gối mềm sẽ giúp giảm áp lực lên dạ dày và thực quản, giảm thiểu triệu chứng như ợ chua, khó thở và buồn nôn khi bạn đang trong giấc ngủ. Ngoài ra, tư thế khi ngủ cũng rất quan trọng. Nằm ngửa hoặc nghiêng về bên trái sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ co thắt và tổn thương cơ thực quản dưới gây chèn ép và tràn dịch dạ dày. Vì vậy, hãy thử áp dụng những biện pháp đơn giản này để giúp bạn có giấc ngủ ngon và giảm thiểu tình trạng trào ngược dạ dày.

Có rất nhiều cách chữa trào ngược dạ dày tại nhà khác nhau như sử dụng mật ong ngâm gừng, củ nghệ, baking soda hay thay đổi chế độ ăn uống và tập luyện thể dục. Tuy nhiên, các phương pháp này thường chỉ phù hợp với trường hợp bệnh nhẹ và nếu triệu chứng không cải thiện, người bệnh nên đến cơ sở y tế để bác sĩ thăm khám và điều trị đúng cách. Vì vậy, nếu bạn đang gặp phải triệu chứng của trào ngược dạ dày thực quản, hãy tìm hiểu kỹ về các phương pháp điều trị và luôn lưu ý đến sức khỏe của bản thân.

Quỳnh Vi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin