Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

8 cách kiểm soát đổ mồ hôi tay cực hiệu quả

Ngày 22/06/2021
Kích thước chữ

Bệnh ra mồ hôi tay hiện nay chưa có biện pháp điều trị dứt điểm. Nhưng những mẹo sau sẽ giúp bạn kiểm soát tình trạng đổ mồ hôi tay tại nhà hiệu quả.

Trong cuộc sống hằng ngày, đôi bàn tay có một vai trò rất quan trọng đối với con người. Từ những việc nhỏ nhặt như cầm, nắm, bắt tay, đến những việc phức tạp hơn như chơi nhạc cụ,gõ bàn phím…Sẽ thật bất tiện nếu như tình trạng ra mồ hôi tay chân xuất hiện liên tục, khiến cho bạn mất tự tin trong giao tiếp, ngại ngùng với những cái nắm tay, cũng như cảm thấy khó chịu khi làm ướt những vật dụng mà bạn chạm vào. Sẽ thật bất tiện nếu gặp tình trạng đổ mồ hôi tay chân, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết cách kiểm soát vấn đề này hiệu quả nhé!

Nguyên nhân khiến bạn ra mồ hôi tay

Có một vài nguyên nhân cơ bản khiến bạn đổ mồ hôi tay mà hầu hết mọi người đều gặp phải đó là khi lo lắng, stress căng thẳng, hoặc lao động tay chân quá nhiều. Việc ra mồ hôi từ những tình huống trên là do lúc ấy cơ thể chúng ta tăng nhiệt độ một cách bất thường, tuyến mồ hôi buộc phải hoạt động mạnh mẽ hơn để làm mát bằng cách ra mồ hôi tay, chân, đầu…

8-cach-kiem-soat-do-mo-hoi-tay-cuc-hieu-qua-1

Nguyên nhân khiến bạn ra mồ hôi tay

Tuy nhiên, nếu trong lúc đang thư giãn, nghỉ ngơi mà bạn vẫn bị ra mồ hôi tay thì có nhiều khả năng cơ thể đang gặp vấn đề nào đó. Những nguyên nhân khi đó thường là:

  • Di truyền
  • Tăng tiết mồ hôi ở lòng bàn tay
  • Hoạt động thể chất quá mức
  • Thời tiết nóng bức
  • Chế độ ăn uống mất cân bằng
  • Sức khỏe yếu
  • Tác dụng phụ của thuốc hoặc liệu pháp điều trị khác bạn đang áp dụng
  • Ảnh hưởng của chứng tăng nhãn áp

Điểm qua 8 cách kiểm soát đổ mồ hôi tay cực hiệu quả

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn kiểm soát việc tay ra mồ hôi tay hiệu quả, bạn có thể tham khảo và tìm ra phương pháp phù hợp.

1. Uống nhiều nước

Mẹo đầu tiên tuy đơn giản nhưng lại hiệu quả trong việc trị ra mồ hôi đó là uống nhiều nước. Việc uống nhiều nước sẽ giúp bạn làm mát cơ thể từ bên trong, lúc đó tuyến mồ hôi cũng sẽ không phải làm việc vất vả để giải phóng nhiệt lượng cũng như cân bằng nhiệt độ của cơ thể. Nhờ vậy lượng mồ hôi ra lòng bàn tay sẽ giảm đi đáng kể.

Không chỉ vậy, uống nhiều nước cũng rất tốt đối với những cơ quan nội tạng khác. Bạn nên cung cấp đủ 2 lít nước mỗi ngày để có một cơ thể khỏe mạnh.

8-cach-kiem-soat-do-mo-hoi-tay-cuc-hieu-qua-2

Uống nhiều nước - cách kiểm soát đổ mồ hôi tay cực hiệu quả

2. Sử dụng dầu dừa

Một kinh nghiệm dân gian cũng vô cùng hiệu quả được người xưa truyền lại đó là sử dụng dầu dừa. 

Tinh chất này có thể trị được khá nhiều bệnh trong đó có bệnh đổ mồ hôi tay. Bạn nên thoa một ít dầu dừa nguyên chất vào lòng bàn tay sau khi tắm, ngoài công dụng làm giảm ra mồ hôi tay thì còn công dụng khác nữa chính là làm cho bàn tay mềm mại hơn.

3. Dùng chất chống mồ hôi tay

Chất chống mồ hôi tay thường có 3 loại chính đó là lăn, xịt, và que tồn tại dưới dạng gel hoặc kem. Công dụng của chúng chính là thu nhỏ lỗ chân lông để tiết giảm việc toát mồ hôi.

Bạn chỉ cần cho một ít chất chống mồ hôi vào lòng bàn tay, xoa đều và để khô tự nhiên. Những chất này sẽ giúp bạn kiểm soát tình trạng ra mồ hôi tay từ 1-3 giờ, tùy theo mức độ nghiêm trọng của việc tay ra mồ hôi.

4. Sử dụng phấn rôm trẻ em hoặc bột bắp (ngô)

Tính chất của phấn rôm và bột bắp đó là hấp thụ nước. Vì vậy, bạn chỉ cần lấy một ít thoa vào lòng bàn tay mỗi khi cảm thấy mồ hôi tiết ra ở tay. 

Bạn cũng có thể sử dụng một lọ nhỏ để mang bột theo bên người để dùng ở bất cứ đâu và dùng được cả ngày.

5. Chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý

Việc ăn uống theo một chế độ lành mạnh và hợp lí cũng sẽ giúp bạn khống chế được tình trạng đổ mồ hôi tay

Những thực phẩm bạn sử dụng hằng ngày, có loại sẽ làm cho việc ra mồ hôi tay trở nên trầm trọng hơn, nhưng cũng có một số thực phẩm lại giúp bạn kiểm soát tình trạng này một cách hiệu quả.

Chế độ ăn uống lành mạnh mang đến cho bạn một cơ thể khỏe mạnh, cân bằng. Ngược lại, nếu bạn có chế độ ăn uống kém, sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng cả về thể chất lẫn tinh thần. Theo đó, tình trạng ra mồ hôi tay cũng sẽ tỉ lệ thuận .

Thực phẩm cay, béo, đồ uống có chứa caffeine, đồ uống chứa cồn là những thứ mà những người mắc tình trạng ra mồ hôi tay cần phải hạn chế tối đa. Những thực phẩm này làm tăng nhịp tim và tăng thân nhiệt. Sau khi sử dụng, cơ thể có xu hướng tiết nhiều mồ hôi hơn để giải phóng lượng nhiệt dư thừa.

8-cach-kiem-soat-do-mo-hoi-tay-cuc-hieu-qua-3

Chế độ lành mạnh và hợp lí cũng sẽ giúp khống chế được tình trạng đổ mồ hôi tay

Tiếp theo, bạn cần ưu tiên sử dụng những loại thực phẩm tốt như ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh, trái cây…Thực phẩm giàu vitamin nhóm B và nhóm D cũng rất hữu ích trong việc thúc đẩy sự cân bằng cho cơ thể. Để bổ sung dưỡng chất này cho cơ thể, bạn hãy chọn các loại đồ ăn như sữa, hải sản, bông cải xanh, súp lơ, dưa hấu, dâu tây, bưởi, táo, mận, cam, bí đỏ, rau cần tây...

6. Sử dụng khăn lau chứa cồn

Một trong những chữa mồ hôi tay tiếp theo cũng khá đơn giản nhưng hiệu quả đó là sử dụng khăn lau chứa cồn. Trong những tình huống khẩn cấp như gặp đối tác, thi cử, hoặc hẹn hò thì phương pháp này sẽ làm giảm tình trạng ra mồ hôi tay ngay lập tức.

Cồn là chất là se da, khi sử dụng khăn lau chứa cồn sẽ giúp các lỗ chân lông nhỏ lại, không những thế phương pháp này cũng khá tiện lợi khi bạn có thể mang theo bên mình đi bất cứ đâu.

7. Thường xuyên tập thể dục

Phương pháp này không chỉ áp dụng cho tình trạng đổ mồ hôi tay, mà còn rất tốt cho sức khỏe. Khi tập thể dục, lượng mồ hôi trong cơ thể bạn toát ra nhiều hơn, đồng thời bạn sẽ làm dịu mọi căng thẳng trên cả thể chất và tinh thần của bạn. Nhờ vậy, nhiệt độ cơ thể cũng ở mức ổn định hơn để giảm lượng mồ hôi tiết ra.

Bạn hãy tập thể dục đều đặn 30 phút mỗi ngày hoặc lâu hơn để kiểm soát tình trạng ra mồ hôi tay. Nếu không muốn đến phòng gym, bạn có thể chạy bộ hoặc đi xe đạp. Lưu ý khi tập thể dục vào buổi tối, chỉ nên tập sau khi ăn 30-60 phút và bạn đừng tập quá gần giờ đi ngủ để tránh tình trạng khó ngủ.

8. Trị mồ hôi tay bằng cách chạy ion

Theo các nhà trị liệu, chạy ion là cách làm cuối cùng để kiểm soát tình trạng ra mồ hôi tay nếu nhiều cách khác không có tác dụng. Phương pháp điều trị này có thể giảm tới 81% lượng mồ hôi tiết ra ở tay. Tuy nhiên, nó sẽ gây đau đớn và khá tốn kém so với những cách khác.

Trước khi trị liệu bằng phương pháp này, các bác sĩ sẽ trao đổi với bạn về mọi thông tin liên quan cũng như dặn dò bạn những sự chuẩn bị cần thiết. Bạn có thể thực hiện tại các bệnh viện, phòng khám hoặc tại nhà sau khi được hướng dẫn cụ thể.

Trên đây là những mẹo giúp bạn kiểm soát tình trạng đổ mồ hôi tay. Hi vọng bạn sẽ tìm được phương pháp phù hợp với mình để cuộc sống có những trải nghiệm tốt hơn, không còn bị phiền toái vì mồ hôi tay.

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin