Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

8 cách trị bỏng tại nhà dễ thực hiện nhưng hiệu quả không ngờ

Ngày 31/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bỏng là một trong những tai nạn phổ biến thường gặp trong cuộc sống có thể do tiếp xúc với nhiệt, bức xạ, hóa chất hoặc điện. Khi bị bỏng, người bệnh sẽ gặp các biến chứng tại chỗ bao gồm sẹo vảy, co cứng và tạo sẹo. Để không xảy ra biến chứng người bệnh nên biết cách trị bỏng tại nhà.

Có nhiều cách trị bỏng phổ biến, hiệu quả được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, bạn không nên tùy tiện áp dụng. Đầu tiên, bạn cần xác định tình trạng bỏng ở cấp độ nào và cách xử lý phù hợp ra sao. Hãy tham khảo bài viết sau đây để tìm hiểu 8 cách trị bỏng tại nhà dễ thực hiện.

Khi nào áp dụng cách trị bỏng tại nhà?

8 cách trị bỏng tại nhà dễ thực hiện nhưng hiệu quả không ngờ 1 Chỉ nên áp dụng cách trị bỏng tại nhà với vết bỏng cấp độ 1 và cấp độ 2

Bỏng da hay gọi là phỏng là tai nạn phổ biến mà bạn thường gặp ở nhà. Tùy theo mức độ nghiêm trọng mà phân loại các vết bỏng gồm:

  • Bỏng cấp độ 1: Da bị sưng nhẹ, đỏ nhưng không bị phồng rộp hay xuất hiện biến chứng nguy hiểm, ở mức độ này ít có nguy cơ để lại sẹo trên da.
  • Bỏng cấp độ 2: Da bị phỏng sẽ dày lên do ảnh hưởng trực tiếp đến lớp mô da bên trong.
  • Bỏng cấp độ 3: Da bị tổn thương sâu vào lớp bên trong, đồng thời tác động lên dây thần kinh khiến dây thần kinh bị tê liệt. Vùng da bị bỏng thường có màu xám, trắng hoặc đen.
  • Bỏng cấp độ 4: Cấp độ này được xem là nguy hiểm nhất, gây ra những tổn thương ăn sâu vào đến tận gân và xương.

Khi bạn bị bỏng độ 3 và độ 4, bạn chỉ nên điều trị tại bệnh viện do mức độ nghiêm trọng của tổn thương. Chỉ có thể áp dụng cách trị bỏng tại nhà với tình trạng bỏng độ 1 và độ 2 với vết bỏng có đường kính nhỏ hơn 2,5cm.

8 cách trị bỏng tại nhà an toàn bạn nên biết

Thông thường các vết bỏng nhẹ sẽ mất khoảng từ 1 – 2 tuần để lành lại và ít có nguy cơ để lại sẹo. Điều trị bỏng tại nhà để làm giảm đau, ngăn ngừa nhiễm trùng và thúc đẩy da mau lành hơn.

Sau đây là 8 cách trị bỏng tại nhà mà bạn có thể áp dụng:

Rửa nước lạnh

Tác dụng của việc rửa nước lạnh vết bỏng là làm giảm hoặc dứt cơn đau, đồng thời ngăn ngừa tổn thương ăn sâu vào da. Khi gặp vết bỏng nhẹ, đầu tiên bạn nên rửa vết thương dưới vòi nước lạnh trong khoảng 20 phút. Sau đó, bạn có thể rửa lại vùng da bị bỏng bằng nước và xà phòng dịu nhẹ. Như vậy sẽ ngăn tình trạng nhiễm trùng phát triển. Vì nhiễm trùng sẽ gây cản trở quá trình phục hồi thương tổn.

Chườm lạnh

Bạn đặt tấm khăn ướt hoặc một túi chườm lạnh chuyên dụng trên chỗ bỏng có thể giúp giảm đau và bớt sưng phồng da. Bạn có thể áp dụng chườm lạnh trong khoảng từ 5 – 15 phút. Hãy nhớ không nên dùng đá viên hoặc túi chườm quá lạnh đặt trực tiếp lên bề mặt da vì dễ gây kích ứng chỗ bị bỏng, cũng như hạn chế lưu thông máu khiến vết bỏng lâu phục hồi hơn.

Bôi thuốc mỡ kháng sinh

Vết bỏng hay hình thành những nốt phồng rộp, nếu bị hở hoặc vỡ, bạn có thể bôi các loại kem hoặc thuốc mỡ kháng sinh nhằm ngăn ngừa nhiễm trùng và giúp da mau lành hơn. Có thể dùng một số loại thuốc như Bacitracin hay Neosporin chẳng hạn để bôi lên vùng da bị ảnh hưởng, sau đó dùng băng gạc vô trùng để băng vết thương lại.

Bôi gel nha đam

Nha đam có công dụng khá hiệu quả trong việc chữa các vết bỏng độ 1 hoặc độ 2. Đây cũng là một trong những cách trị bỏng tại nhà hiệu quả. Nhờ nha đam có đặc tính thúc đẩy tuần hoàn máu, kháng khuẩn và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Bạn có thể bôi một lớp gel nha đam trực tiếp lên vùng da bị bỏng.

Nếu dùng kem nha đam đã qua xử lý thì bạn cần xem kỹ thành phần có chứa nhiều tinh chất nha đam không, tránh dùng các chất phụ gia, đặc biệt là hương liệu và phẩm màu. 

Mật ong

Mật ong có tác dụng làm dịu vùng da bị bỏng vì đây là một chất chống viêm, kháng nấm, kháng viêm tự nhiên rất hữu hiệu. Bạn có thể thoa mật ong lên miếng gạc, sau đó đắp lên vị trí bị bỏng để ngăn ngừa nhiễm trùng và giảm bớt phần nào cơn đau khó chịu.

cách trị bỏng tại nhà bằng mật ong Cách trị bỏng tại nhà bằng mật ong có tác dụng làm dịu vùng da bị bỏng rất hiệu quả

Tránh ánh nắng mặt trời

Khi đang bị bỏng dù nặng hay nhẹ, tốt nhất bạn nên tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp. Vì vùng da bị bỏng sẽ trở nên rất nhạy cảm với khói bụi và ánh nắng mặt trời. 

Tránh sờ chỗ da phồng rộp

Dù cảm thấy khá khó chịu nhưng bạn vẫn không nên đụng chạm đến chỗ da bị phồng rộp. Nếu bạn chọc vào chỗ da bị phồng rộp cho vỡ ra, tạo vết thương hở, có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng cho da. Trường hợp chỗ da bị phồng rộp làm bạn khó chịu, bạn nên đến gặp bác sĩ để khám.

Dùng thuốc giảm đau

Nếu bạn cảm thấy đau nhức, khó chịu, hãy sử dụng các thuốc giảm đau không kê toa như Ibuprofen (Motrin, Advil) hay Naproxen (Aleve). Lưu ý là bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của thuốc để xác định liều dùng phù hợp.

Các cách chữa bỏng không an toàn

Bên cạnh những cách trị bỏng tại nhà hiệu quả, tốt cho da, bạn nên tránh dùng những nguyên liệu sau đây để trị bỏng:

  • Không nên dùng trái bơ để trị bỏng vì có tính giữ nhiệt và cũng chứa nhiều vi khuẩn gây nhiễm trùng chỗ bỏng. 
8 cách trị bỏng tại nhà dễ thực hiện nhưng hiệu quả không ngờ 3 Không nên dùng bơ để trị bỏng tại nhà
  • Dầu dừa hay dầu olive thật ra không có tác dụng gì với vết bỏng cả. Dầu olive có tính giữ nhiệt và có thể khiến cho vùng da bị bỏng bạn như bị thiêu đốt. 
  • Không nên đặt lòng trắng trứng lên chỗ vết bỏng vì sẽ mang theo nguy cơ nhiễm trùng. Nghiêm trọng hơn, lòng trắng trứng gà còn có thể gây phản ứng dị ứng từ nhẹ đến nặng cho da bạn.
  • Nhiều người cho rằng kem đánh răng có thể trị bỏng nhưng thật tế không phải vậy vì có thể gây kích ứng chỗ bỏng và tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi gây nhiễm trùng.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm