Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

8 mẹo để đối phó với một chẩn đoán sức khỏe nghiêm trọng

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cảm giác thời gian kéo dài một cách rõ ràng là tình trạng có thể xảy ra sau khi nhận được tin xấu, sau cái chết của một người thân yêu hoặc trong một thảm kịch. Điều này cũng có thể xảy ra nếu bạn nhận được một chẩn đoán sức khỏe nghiêm trọng bất ngờ, chẳng hạn như được thông báo rằng bạn bị ung thư, bệnh tim, bệnh Alzheimer hoặc tiểu đường.

Mắc một căn bệnh nguy hiểm, có thể đe dọa đến tính mạng sẽ ảnh hưởng đến mọi mặt trong cuộc sống của bạn. Bạn có thể cảm thấy sợ hãi, tức giận hoặc choáng ngợp. Bạn có thể có cảm giác mất mát trước những thay đổi đối với sự độc lập, quyền riêng tư, sức khỏe và tương lai mong đợi của mình. Bạn có thể lo lắng về việc nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các mối quan hệ, tài chính, công việc và các hoạt động mà bạn yêu thích. Tất cả những cảm giác này là bình thường.

Mỗi người phản ứng khác nhau với một chẩn đoán sức khỏe nghiêm trọng, và mỗi tình huống là duy nhất. Dưới đây là 8 cách phổ biến để tiếp cận một chẩn đoán có thể làm giảm lo lắng và cảm giác mất mát trong khi cải thiện kỹ năng đối phó của bạn

8 mẹo để đối phó với một chẩn đoán sức khỏe nghiêm trọng 1 Không phải ai cũng sẵn sàng để đón nhận một chẩn đoán sức khỏe nghiêm trọng

Nhận sự thật về tình trạng sức khỏe của bạn

Bác sĩ của bạn có thể cung cấp hoặc giới thiệu các nguồn có uy tín sẽ giải thích các lựa chọn chẩn đoán và điều trị của bạn. Kiến thức là sức mạnh, và hiểu sự thật sẽ giúp bạn có cuộc trò chuyện hai chiều với các bác sĩ về việc chăm sóc của bạn.

Viết ra các câu hỏi và mối quan tâm cho nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn và mang theo danh sách của bạn đến mỗi cuộc hẹn.

Bày tỏ cảm xúc của bạn

Từ chối, sợ hãi, lo lắng và tức giận là những cảm xúc bình thường khi nhận được tin xấu. Hãy cho bản thân thời gian để xử lý những cảm xúc này. Chia sẻ cảm xúc của bạn với các thành viên trong gia đình và bạn bè hoặc cân nhắc tìm kiếm sự trợ giúp từ chuyên gia. Bạn cũng có thể thử viết ra những suy nghĩ của mình trong nhật ký.

Thiết lập mạng lưới hỗ trợ

8 mẹo để đối phó với một chẩn đoán sức khỏe nghiêm trọng 2 Gia đình chính là nơi để bạn tìm kiếm những sự hỗ trợ hết mình

Bạn bè và gia đình thường vui vẻ chuẩn bị bữa ăn, giúp đỡ các công việc gia đình. Chấp nhận sự giúp đỡ cho phép những người quan tâm đến bạn hỗ trợ bạn trong thời gian khó khăn. Nó cũng làm giảm gánh nặng và căng thẳng cho người chăm sóc và các thành viên khác trong gia đình.

Bạn sẽ cảm thấy hữu ích khi nghe những câu chuyện cá nhân của họ, các chiến lược đối phó và kinh nghiệm trực tiếp với các lựa chọn điều trị. Tìm kiếm các nhóm hỗ trợ trong khu vực của bạn, chẳng hạn như các nhóm được tổ chức bởi tổ chức y tế hoặc các sở y tế công cộng địa phương.

Tập trung vào những thói quen lành mạnh

Duy trì một lối sống lành mạnh có thể cải thiện mức năng lượng của bạn. Chọn một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều loại thực phẩm và nghỉ ngơi đầy đủ để giúp bạn kiểm soát căng thẳng và mệt mỏi. Tập thể dục và tham gia các hoạt động thú vị cũng có thể hữu ích.

Đặt mục tiêu thực tế

Kỳ vọng quá nhiều vào bản thân có thể dẫn đến thất vọng và cảm giác thất bại. Quyết định xem bạn có thể hoàn thành các nhiệm vụ và hoạt động mà bạn dự định bao gồm trong ngày của mình hay không. Học cách nói không với mọi thứ khi bạn không còn thời gian và sức lực.

Tập trung vào những gì mang lại ý nghĩa và mục đích cho bạn

Nhiều người nhận thấy rằng việc nhận được một chẩn đoán sức khỏe nghiêm trọng đã giúp tập trung vào những người và những điều quan trọng nhất trong cuộc sống của họ. Dành thời gian cho những người thân và hoạt động bổ ích và có ý nghĩa cho bản thân. Giữ kết nối, hoặc kết nối lại, với gia đình và bạn bè, đặc biệt là những người có cái nhìn tích cực, lạc quan về cuộc sống. Công việc tình nguyện hoặc giúp đỡ ai đó có nhu cầu có thể nhắc nhở bạn rằng bạn có thể tiếp tục tạo ra sự khác biệt và giúp ích cho cộng đồng.

8 mẹo để đối phó với một chẩn đoán sức khỏe nghiêm trọng 3 Tiếp tục thực hiện những công việc thiết thực mà sức khỏe của bạn cho phép

Tập trung vào khả năng của bạn

Cố gắng không so sánh tình hình của bạn với tình hình của mọi thứ trước đây. Điều này có thể tạo ra "suy nghĩ tất cả hoặc không có gì" - ý tưởng rằng nếu bạn không thể làm điều gì đó chính xác như trước đây thì bạn sẽ không thể làm được nữa.

Thay vào đó hãy sửa đổi hoặc thay đổi các hoạt động của bạn. Ví dụ: Bạn có thể không chơi golf 18 lỗ nữa, nhưng bạn vẫn có thể chơi golf 9 lỗ khi đi xe golf. Hoặc xem xét giảm giờ làm hoặc tìm một công việc khác nếu thói quen trước đây của bạn là một thách thức.

Sử dụng các chiến lược đối phó khác nhau

Điều gì đã an ủi bạn qua những khoảng thời gian khó khăn, dù đó là một người bạn thân, niềm tin đạo tôn giáo hay một hoạt động yêu thích giúp bạn nạp năng lượng. Hãy hướng tới những phương phát này ngay bây giờ, nhưng cũng hãy cởi mở để thử các chiến lược đối phó mới như:

  • Thực hành thiền hoặc các bài tập thở sâu.
  • Viết nhật ký.
  • Tìm kiếm sự trợ giúp về sức khỏe tâm thần chuyên nghiệp.
  • Tham gia các hoạt động kích thích tinh thần, như đọc sách hoặc giải ô chữ.
  • Dựa vào đức tin hoặc tâm linh của bạn.
  • Tiếp tục tham gia vào công việc và các hoạt động giải trí nhiều nhất có thể.

Trên đây 8 mẹo để đối phó với một chẩn đoán sức khỏe nghiêm trọng. Áp dụng các chiến lược đối phó lành mạnh này có thể làm cho cuộc sống của bạn thú vị và thoải mái hơn. Nói chuyện với các bác sĩ chăm sóc của bạn nếu bạn có thắc mắc về tình trạng của mình và những gì có thể xảy ra trước, trong và sau khi điều trị.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Sức khỏe