Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

8 thói quen đơn giản giúp bạn có lá gan khỏe mạnh

Ngày 26/02/2022
Kích thước chữ

Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất đối với cơ thể, thực hiện vai trò giải trừ độc tố và thanh lọc cơ thể tự nhiên. Thế nhưng, môi trường sống ô nhiễm và thói quen sinh hoạt, ăn uống không lành mạnh khiến chức năng gan của một số đối tượng ngày càng suy yếu.

Sự sụt giảm chức năng gan sẽ ảnh hưởng đến quá trình loại bỏ độc tố trong cơ thể, gây ra nhiều nguy hiểm cho sức khỏe con người. Vì vậy, duy trì một lá gan khỏe mạnh là điều mà bất kỳ ai cũng nên thực hiện. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra 8 thói quen tuy đơn giản nhưng hữu hiệu, góp phần giúp bảo vệ lá gan của bạn.

Uống một cốc nước trước khi đi ngủ 

Nhiều người cho rằng uống nước trước khi đi ngủ sẽ làm bàng quang bị đầy, đi tiểu nhiều vào ban đêm, làm rối loạn giấc ngủ và không tốt cho sức khỏe. Nhưng thực tế, chỉ 1 cốc nước sẽ không làm bạn đi tiểu đêm mà còn rất có lợi cho gan. Cụ thể, nước sẽ làm giảm nồng độ chất độc mà gan cần đào thải, giúp gan thực hiện chức giải độc tốt hơn và giảm các tổn thương gan. Không những vậy, nếu duy trì được thói quen này thường xuyên, chất độc trong cơ thể được loại bỏ đều đặn nên sẽ rất tốt cho sức khỏe của toàn cơ thể.

Ngoài uống nước lọc mỗi tối, để tăng cường hiệu quả bảo vệ gan, bạn cũng có thể uống một cốc nước chanh mỗi buổi sáng để giúp gan tiết nhiều dịch mật hơn, hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động thuận lợi hơn.

8 thói quen đơn giản giúp bạn có lá gan khỏe mạnh 1

Một cốc nước trước khi ngủ sẽ làm giảm nồng độ chất độc mà gan cần đào thải

Thường xuyên vận động 

Chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh về cả mặt thể chất lẫn tinh thần. Thường xuyên vận động giúp tăng cường thể lực, giảm căng thẳng, stress, đốt cháy calo, thúc đẩy các quá trình chuyển hóa và từ đó cải thiện sức khỏe của gan. Đồng thời, rèn luyện thể chất sẽ giúp cơ bắp săn chắc, lượng mỡ thừa được loại bỏ nên rất hiệu quả trong việc chữa trị bệnh gan nhiễm mỡ.

Không cần phải vận động mạnh, bạn có thể lựa chọn hình thức luyện tập phù hợp với mình, đều đặn ở cường độ vừa phải khoảng 30 phút mỗi ngày là bạn sẽ duy trì được sự khỏe mạnh của gan và của toàn cơ thể.

Ngâm chân bằng nước ấm trước khi ngủ 

Kết thúc một ngày dài học tập làm việc vất vả, cơ thể sẽ trong trạng thái kiệt sức mệt mỏi và gan cũng không ngoại lệ. Ngâm chân bằng nước ấm trước khi đi ngủ là liệu pháp giúp bài trừ bớt độc tố trong cơ thể, giảm khối lượng công việc phải thực hiện về đêm của gan.  Ngoài ra, nước ấm còn thúc đẩy lưu thông tuần hoàn máu trong cơ thể, giúp nuôi dưỡng và chăm sóc lá gan tốt hơn. 

Lưu ý khi ngâm chân bằng nước ấm, nhiệt độ không nên quá cao, tốt nhất trong khoảng 40 độ C, ngâm tối đa 30 phút đồng thời kết hợp xoa bóp chân nhẹ nhàng.

8 thói quen đơn giản giúp bạn có lá gan khỏe mạnh 2

Ngâm chân bằng nước ấm là liệu pháp giúp bài trừ bớt độc tố trong cơ thể

Duy trì cân nặng vừa phải

Theo một số nghiên cứu và thống kê, người mắc tiểu đường type 2 thường đi kèm với tình trạng thừa cân và béo phì và làm tăng khả năng ung thư gan. Thực hiện kế hoạch giảm cân hợp lý, khoa học giúp bạn khống chế lượng mỡ thừa trong cơ thể không những đem lại vóc dáng thon gọn hơn mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ chức năng gan, ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ. 

Kiểm soát lượng đường trong máu

Hàm lượng đường trong máu là một yếu tố quan trọng để xác định tình trạng gan của bạn có tốt hay không. Theo dõi và kiểm soát lượng đường trong máu bằng các máy đo đường huyết chuyên dụng sẽ góp phần phát hiện và chữa trị kịp thời bệnh gan nhiễm mỡ.

8 thói quen đơn giản giúp bạn có lá gan khỏe mạnh 3

Hàm lượng đường máu là một yếu tố quan trọng để xác định tình trạng gan

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống đủ chất, lành mạnh sẽ tăng cường kiểm soát và hạn chế nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến gan và các biến chứng khác do tình trạng gan xấu gây ra. Hạn chế tiêu thụ những thức ăn chứa nhiều đường, muối và chất béo đồng thời tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ và đem lại nhiều công dụng cho sức khỏe lá gan như trái cây, rau xanh, bột yến mạch hay ngũ cốc nguyên hạt.

Nói không với bia rượu

Những đồ uống có cồn như bia, rượu là kẻ thù hàng đầu của lá gan, vì nó phá hủy các tế bào gan, làm suy giảm chức năng gan và là nguyên nhân gây ra bệnh gan nhiễm mỡ. Ngoài ra, chất cồn trong rượu bia khi đi vào máu qua niêm mạc dạ dày và ruột chỉ được đào thải 10% qua đường bài tiết, 90% còn lại sẽ đi thẳng vào gan.

Lượng cồn độc hại này sẽ khiến gan nhiễm độc nghiêm trọng, gây nguy hại đến sức khỏe. Không chỉ với các đối tượng thường xuyên uống bia rượu, dù thỉnh thoảng mới uống loại đồ uống có cồn này cũng gây ảnh hưởng xấu đến khả năng chuyển hóa chất béo của gan. Do vậy, hãy tránh xa bia rượu để bảo vệ sức khỏe lá gan bạn nhé!

8 thói quen đơn giản giúp bạn có lá gan khỏe mạnh 4

Đồ uống có cồn như bia, rượu là kẻ thù hàng đầu của lá gan

Kiểm tra sức khỏe định kỳ 

Rất nhiều bệnh nguy hiểm liên quan đến gan diễn ra trong thầm lặng và chỉ biểu hiện khi bệnh đã trở nặng. Vì vậy, cách tốt nhất để phát hiện và chữa trị kịp thời chính là kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ 6 tháng 1 lần hoặc 1 năm 1 lần tại các cơ sở y tế uy tín.

Gan giúp thanh lọc, loại bỏ những chất độc hại ra khỏi cơ thể, là bộ phận có vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch và các hoạt động trao đổi chất. Duy trì lối sống lành mạnh, tránh xa những thói quen xấu sẽ giúp bạn bảo vệ được chức năng gan, tạo điều kiện cho cơ thể phát triển khỏe mạnh hơn.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin