Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

8 thực phẩm giúp bạn hạ đường huyết hiệu quả

Ngày 16/09/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đường huyết cao nếu không được kiểm soát tốt có thể dẫn đến tiểu đường mãn tính và gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Để ổn định đường huyết tự nhiên trong máu lâu dài và an toàn, các bạn có thể tham khảo 8 thực phẩm giúp bạn hạ đường huyết hiệu quả sau đây nhé!

Đường huyết cao sẽ xuất hiện khi cơ thể của bạn không thể chuyển hoá lượng đường trong máu thành năng lượng cho các tế bào. Đây là một vấn đề khá phổ biến cho những người đang mắc bệnh tiểu đường hoặc có thể có nguy cơ tiểu đường. Nếu không hạ đường huyết, nguy cơ mắc phải các biến chứng quan trọng về sức khoẻ, như bệnh tim, bệnh thận hay suy giảm thị lực, sẽ gia tăng.  Vì vậy, nếu biết khai thác hợp lý một số thực phẩm, bạn sẽ có nhiều cơ hội để kiểm soát lượng đường trong máu và các biến chứng nguy hiểm do nó gây ra, cùng nhà thuốc Long Châu tham khảo nhé!

1. Chỉ số đường huyết là gì ?

Chỉ số đường huyết là nồng độ glucose trong máu. Nồng độ glucose máu thay đổi liên tục, thậm chí khác nhau từng phút . Đây là một trong những chỉ số quan trọng để đánh giá bệnh đái tháo đường.

Thức ăn là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới chỉ số đường huyết. Đường huyết tăng sau ăn gây tăng lipid máu, tăng nguy cơ xơ vữa và tạo ra các stress oxy hóa góp phần vào các biến chứng mạch máu lớn hơn. Chúng làm tăng nguy cơ tử vong ở cả bệnh nhân tiểu đường.

2. Các loại thực phẩm giúp bạn hạ đường huyết hiệu quả

Việc bạn nên ăn gì, uống gì có ảnh hưởng trực tiếp đến lượng đường trong máu của bạn. Vì thế, để giảm đường huyết bạn, bạn cùng tham khảo các thực phẩm giúp bạn hạ đường huyết hiệu quả nhé:

Quế

Theo một nghiên cứu gần đây, mỗi ngày chỉ cần nhấm nháp một chút quế, hay rắc bột quế vào món tráng miệng sẽ giúp giảm sự gia tăng đường huyết sau khi bạn ăn đồ ngọt. Đó là do các thành phần trong quế giúp cơ thể sử dụng insulin hiệu quả hơn, vì thế đường có thể thâm nhập vào các tế bào nhiều hơn. Đồng thời, quế còn làm giảm tốc độ thức ăn chuyển từ dạ dày xuống ruột già, tăng cường sự chuyển hóa đường trong các tế bào chất béo.

Quế giúp hạ đường huyết trong máu hiệu quả mà bạn nên thửQuế là thực phẩm giúp hạ đường huyết trong máu hiệu quả mà bạn nên thử

Khoai lang

Khoai lang là thực phẩm hạ đường huyết không thế bỏ qua. Khoai lang là loại thực phẩm có tính chống oxy hóa cao, chứa carbonhydrate tự nhiên đóng vai trò kích thích tụy sản xuất insulin. Chất insulin sẽ làm cân bằng lượng đường và acid amino trong máu. Không chỉ vậy, khoai lang còn cung cấp vitamin B6, là thực phẩm giúp ngăn ngừa bệnh tim và tiểu đường rất tốt.

Táo 

Táo không chứa chất béo, không có nhiều năng lượng, chỉ số Glycaemicindex (chỉ số xếp loại thức ăn theo mức độ gia tăng đường trong máu 2-3 giờ sau khi ăn, áp dụng với những thực phẩm nhiều carbonhydrate) cũng tương đối nhỏ. Và ngoài tác dụng giảm béo, táo còn giúp ổn định lượng đường trong máu sau khi ăn.

Trái sơ ri

Sơ ri được coi là loại thực phẩm hạ đường huyết lý tưởng cho những bệnh nhân tiểu đường tuýp II, trái sơ ri chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa giúp giảm cholesterol và tăng tiết insulin.

Khổ qua (Muớp đắng)

Vị đắng của khổ qua có thể kích thích đường ruột tiết ra chất khống chế cảm giác thèm ăn, có tác dụng sinh học giống insulin, giúp cơ thể tăng tiết insulin, giúp hạ đường huyết rõ rệt.

Đậu nành

Không chỉ có ít chất béo và cacbon, đậu nành còn là một trong các loại  thực phẩm hạ đường huyết chứa ít chất bột đường tự nhiên, nên không làm tăng nồng độ đường trong máu sau khi ăn, ngăn chặn việc tiết ra quá nhiều insulin. Do đó, đậu nành là nguồn thực phẩm bổ sung hoàn hảo cho người ăn kiêng, bao gồm các chế độ ăn giàu đạm và ít chất bột đường.

Đậu nành không chỉ giúp đẹp da, vóc dáng thon gọn mà còn giúp hạ đường huyết trong máu hiệu quảĐậu nành không chỉ giúp đẹp da, vóc dáng thon gọn mà còn giúp hạ đường huyết trong máu hiệu quả

Trà xanh

Polyphenols và polysachaccharides trong trà xanh là hai chất chống oxy hóa có tác dụng hiệu quả trong việc hạ đường huyết.

Tỏi

Cây tỏi từ lâu đã được biết đến như một chất tăng sự nhạy cảm insulin và cung cấp chất bảo vệ chống oxy hóa mạnh mẽ. Việc sử sử dụng kèm tỏi trong các bữa ăn hàng ngày của bạn sẽ giúp giảm hấp thụ carbonhydrate ở những thực phẩm khác một cách đáng kể và hiệu quả.

3. Một số lưu ý để kiểm soát đường huyết hiệu quả

Để kiểm soát đường huyết, bệnh nhân tiểu đường nên sử dụng thực phẩm có chỉ số đường thấp, tránh thức ăn nhiều tinh bột và đường. Nên chia nhỏ các bữa ăn và nhai thật kỹ.

Bạn nên thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để sức khoẻ luôn khoẻ mạnh, tăng cường sức đề khángBạn nên thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để luôn khoẻ mạnh, tăng cường sức đề kháng

Tập luyện thể dục thể thao như yoga, dưỡng sinh, đi bộ giúp đốt cháy năng lượng và cải thiện sự nhạy cảm của cơ chế insulin. Không nên để lượng đường trong máu hạ xuống quá thấp. Nếu lượng đường huyết hạ xuống quá thấp sẽ gây tình trạng nguy hiểm cho sức khỏe của bạn, thậm chí tử vong. Đặc biệt, bệnh nhân mắc tiểu đường cần trang bị cho mình máy đo đường huyết để kiểm tra thường xuyên.

Trên đây là 8 thực phẩm giúp bạn hạ đường huyết hiệu quả tại nhà, giúp bạn hạ đường huyết trong trường hợp đường huyết tăng do thay đổi lối sống hoặc chế độ ăn. Tuy nhiên, để bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa bệnh chuyển nặng gây biến chứng nguy hiểm, tốt nhất nên nhân nên thăm khám định kỳ và điều trị bệnh theo chỉ định của bác sĩ.

Yến Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm