Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

9 loại vitamin tan trong nước bạn cần biết

Ngày 28/03/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dưới đây là tổng hợp 9 loại vitamin tan trong nước mà bạn cần biết để có thể cung cấp bổ sung cho cơ thể hàng ngày như vitamin C, B1, B2, B3, B6, B12, axit pantothenic, axit folic, biotin.

Vitamin là những chất dinh dưỡng giúp cơ thể khỏe mạnh, đủ năng lượng cho hoạt động hằng ngày. Bên cạnh những loại vitamin tan trong dầu, một số loại vitamin có thể hòa tan trong nước, được đưa đến các mô của cơ thể nhưng không được lưu trữ. Loại vitamin này được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm động vật và thực vật hoặc trong thực phẩm chức năng và phải được cung cấp hàng ngày.

1. Vitamin C

Vitamin C hay còn gọi là axit ascorbic, đây là một chất chống oxy hóa có tác dụng giúp bảo vệ và giữ cho chúng luôn khỏe mạnh. Bên cạnh đó, vitamin C còn giúp chữa cảm lạnh và là thành phần cần thiết giúp cơ thể hấp thu chất sắt.

Vitamin C có nhiều trong các loại thực phẩm như trái cây họ cam quýt, các loại rau thuộc họ bắp cải… 

tong-hop-cac-loai-vitamin-tan-trong-nuoc-ban-can-biet-1

Tổng hợp các loại vitamin tan trong nước bạn cần biết

2. Vitamin B1 - Loại vitamin tan trong nước

Vitamin B1 hoạt động cùng với các vitamin nhóm B khác để phá vỡ và giải phóng năng lượng từ thức ăn, đồng thời giúp phân hủy rượu, chuyển hóa carbohydrate và axit amin. Không những vậy, vitamin B1 còn đóng vai trò rất quan trọng đối với chức năng thần kinh và chuyển hóa năng lượng. 

Vitamin B1 có chứa ở hầu hết các loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng như ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì, các loại hạt, thịt lợn và các loại đậu.

3. Vitamin B2 (Riboflavin)

Vitamin B2 là một loại vitamin tan trong nước có tác giúp giữ cho da, mắt và hệ thần kinh khỏe mạnh cũng như giúp chuyển hóa carbohydrate, protein và chất béo trong cơ thể. Ngoài ra, vitamin B2 còn giúp hỗ trợ tăng cường chức năng của một số loại vitamin B khác. Vitamin B2 còn được sử dụng như dưỡng chất để chuyển hóa năng lượng cho sức khỏe tổng thể của da và mắt. 

Vitamin B2 có chứa nhiều trong bánh mì, các loại ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm từ sữa và rau xanh… Mặt khác, vitamin B2 còn đóng vai trò quan trọng đến sự trao đổi chất của các vitamin khác như folate, sắt, niacin và vitamin B6.

4. Vitamin B3

Vitamin B3 là một loại vitamin tan trong nước có khả năng sản xuất năng lượng từ thực phẩm mà chúng ta dung nạp hàng ngày cũng như giúp giữ cho hệ thống thần kinh và tiêu hóa khỏe mạnh. Vitamin B3 còn giúp bảo vệ sức khỏe của các tế bào da và hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa. 

Bên cạnh đó, vitamin B3 còn giúp giảm mức LDL (cholesterol xấu) và nâng cao mức HDL (cholesterol tốt). Đây cũng là dưỡng chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa năng lượng. Một số thực phẩm có chứa nhiều vitamin B3 như cá, thịt, ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì, bơ đậu phộng, rau các loại… 

tong-hop-cac-loai-vitamin-tan-trong-nuoc-ban-can-biet-2

Vitamin B3 - Loại vitamin tan trong nước

5. Axit pantothenic

Axit pantothenic sẽ giúp cơ thể hấp thu protein, chất béo và carbohydrate tốt hơn. Đồng thời, nó còn được sử dụng để sản xuất hormone và cholesterol trong cơ thể. Axit pantothenic có nhiều ở hầu hết các loại thực phẩm như thịt nội tạng, một số loại rau, thịt bò, thịt bò, thịt gà, ngũ cốc nguyên hạt. Và cũng giống như các loại vitamin tan trong nước khác, phần lớn axit pantothenic cũng được sử dụng để chuyển hóa thành năng lượng. 

6. Vitamin B6 (Pyridoxine)

Vitamin B6 hoạt động như một loại enzyme xúc tác cho các phản ứng hóa học diễn ra. Nó đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất các axit amin không thiết yếu và giúp phá vỡ glycogen, một dạng lưu trữ glucose. 

Ngoài ra, vitamin B6 còn giúp cơ thể chuyển hóa carbohydrate, protein và chất béo, đồng thời giữ cho hệ thống miễn dịch, hệ thần kinh luôn khỏe mạnh. Vitamin 6 được tìm thấy nhiều trong các loại thực phẩm như thịt gia cầm, cá, các loại rau quả và trái cây. 

7. Axit folic

Axit folic là một dạng tổng hợp của vitamin folate, nó hoạt động cùng với vitamin B12 để sản sinh các tế bào hồng cầu khỏe mạnh cho cơ thể. Bên cạnh đó, cơ thể cần axit folic để để tạo DNA nên nó cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh gồm tật nứt đốt sống và chứng thiếu não ở thời gian đầu của thai kỳ. Theo tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh khuyến cáo rằng, phụ nữ mang thai nên bổ sung 400mcg vitamin mỗi ngày. 

Axit folic còn được sử dụng để sản sinh các tế bào mới trong cơ thể, cụ thể là tế bảo ở móng tay, da và tóc. Loại vitamin tan trong nước này thường có chứa nhiều trong các loại thực phẩm tăng cường như mì ống, ngũ cốc ăn sáng, bánh mì và gạo. 

8. Vitamin B12

Vitamin B12 là một loại vitamin tan trong nước, nó tham gia vào việc tạo ra các tế bào hồng cầu và giữ cho hệ thần kinh luôn khỏe mạnh. Ngoài ra, cơ thể còn cần vitamin B12 để chuyển hóa axit béo, axit amin và tổng hợp DNA trong tế bào của bạn. Điều này đối với chức năng của các dây thần kinh và việc sản xuất tế bào mới là vô cùng quan trọng. Vitamin B12 có thể được tìm thấy trong các sản phẩm có nguồn gốc động vật bao gồm có thịt gia cầm, hải sản, sữa và các sản phẩm từ sữa, trứng, thịt… 

tong-hop-cac-loai-vitamin-tan-trong-nuoc-ban-can-biet-3

Vitamin B12 tham gia vào việc tạo ra các tế bào hồng cầu

9. Biotin (Vitamin H)

Biotin là dưỡng chất có khả năng giúp chuyển hóa glucose, axit amin và axit béo trong cơ thể. Loại vitamin tan trong nước này có chứa nhiều trong hầu hết các loại thực phẩm với các nồng độ khác nhau và được cơ thể tự sản xuất nhờ vi khuẩn đường ruột. 

Trên đây là tổng hợp các loại vitamin tan trong nước bạn cần biết. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm