Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn bánh mì có béo không? Bật mí một số loại bánh mì giúp giảm cân hiệu quả

Ngày 20/12/2022
Kích thước chữ

Bánh mì là một món ăn không còn xa lạ đối với chúng ta. Đây không chỉ là một món ăn nhanh mà còn là biểu tượng, là nét đẹp văn hóa của Việt Nam. Một câu hỏi đặt ra: Ăn bánh mì có béo không? Trong bài viết hôm nay, Nhà Thuốc Long Châu sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc ngày một cách chi tiết.

Bánh mì là món ăn vừa đơn giản, vừa nhanh lại cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng dồi dào, do đó bánh mì được rất nhiều người ưa chuộng. Song, ăn bánh mì có béo không đang là là nỗi băn khoăn của rất nhiều chị em phụ nữ. Vậy thực hư chuyện này ra sao? Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Ăn bánh mì có béo không?

Sự mất cân đối trong chế độ dinh dưỡng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thừa cân béo phì. Cụ thể, nguồn năng lượng nạp vào cơ thể cao và vượt mức cho phép so với năng lượng tiêu hao của cơ thể sẽ khiến bạn có nguy cơ tăng cân và gây béo.

Ăn bánh mì có béo không đang là chủ đề được nhiều đối tượng quan tâm. Song, các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định rằng: Bánh mì không phải là thủ phạm gây béo mà chính cách lựa chọn loại bánh mì để sử dụng cũng như tần suất sử dụng mới là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tăng cân.

Giải đáp thắc mắc: Ăn bánh mì có béo không? Bật mí một số loại bánh mì giúp giảm cân hiệu quả 1 Ăn bánh mì có béo không phụ thuộc vào dinh dưỡng có trong từng loại bánh mì cũng như tần suất ăn

Để lựa chọn được loại bánh mì không gây béo, bạn cần phải nắm được hàm lượng calo có trong mỗi loại bánh mì là bao nhiêu từ đó đưa ra sự lựa chọn phù hợp.

Theo báo cáo từ viện dinh dưỡng quốc gia cho biết: Trong mỗi ổ bánh mì thường chứa rất nhiều chất dinh dưỡng bao gồm carbohydrate, chất đạm, chất xơ, các vitamin và khoáng chất cần thiết… Hàm lượng calo bánh mì cung cấp sẽ tùy thuộc vào từng loại bánh mì bởi cách chế biến giữa các loại bánh mì là khác nhau.

Trong một ổ bánh mì có trọng lượng từ 86 - 90 gam, hàm lượng calo cung cấp cho cơ thể cụ thể là:

  • Bánh mì trắng cung cấp 230 calo.
  • Bánh mì lúa mạch cung cấp 230 calo.
  • Bánh mì sandwich trắng cung cấp 275 calo.
  • Bánh mì bột trắng hamburger cung cấp 269 calo.
  • Bánh mì trắng gạo lứt cung cung 250 calo.
  • Bánh mì bột thô cung cấp 235 calo.
  • Bánh mì cám cung cấp 260 calo.
  • Bánh mì vừng cung cấp 255 calo.
  • Bánh mì hạt anh túc cung cấp 265 calo.
  • Bánh mì hạt hướng dương cung cấp 300 calo.

Căn cứ vào hàm lượng calo các loại bánh mì cung cấp, có thể thấy rằng hàm lượng calo bánh mì cung cấp cho cơ thể thấp hơn rất nhiều so với hàm lượng calo cơ thể cần tiêu thụ cho hoạt động của cơ thể. Bên cạnh đó, ăn bánh mì còn cho ta cảm giác no lâu, giảm cảm giác thèm ăn từ đó hạn chế lượng thức ăn hấp thụ vào cơ thể. Điều này giúp ta thấy rằng ăn bánh mì không gây béo.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có một số trường hợp tăng cân do ăn bánh mì. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do ăn bánh mì với số lượng và tần suất quá nhiều. Ăn bánh mì vào buổi sáng sẽ giảm nguy cơ tăng cân so với việc ăn bánh mì vào buổi tối. Việc ăn bánh mì vào buổi tối sẽ gây tích tụ chất béo do cơ thể ít vận động, quá trình tiêu hóa diễn ra chậm gây đầy bụng ợ hơi, khó tiêu. Về lâu về dài, đây cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng thừa cân béo phì.

Các loại bánh mì giúp giảm cân hiệu quả

Biết cách lựa chọn bánh mì phù hợp, bạn hoàn toàn có thể yên tâm ăn bánh mì mà không lo béo và tăng cân. Thực tế chứng minh bánh mì trắng cung cấp hàm lượng calo thấp. Song, so với các loại bánh mì khác thì bánh mì trắng vẫn có nguy cơ gây tăng cân cao hơn. Dưới đây là một số loại bánh mì hỗ trợ giảm cân hiệu quả bạn đọc có thể tham khảo:

Bánh mì đen

Bánh mì đen được làm từ nguyên liệu chính là lúa mạch đen. Trong lúa mạch đen chứa một loại tinh bột đối kháng không những không gây béo mà còn có tác dụng ức chế cơn đói, tăng cường quá trình trao đổi chất đồng thời kìm hãm sự tăng đột biến của lượng đường trong máu. 

Bên cạnh đó, bánh mì đen còn cung cấp cho cơ thể lượng calo thấp, ít hơn từ 15 - 20 % so với các loại bánh mì khác. Ngoài ra, bánh mì đen không gây cho bạn cảm giác đầy hơi, khó tiêu hay chướng bụng.

Như vậy, có thể nói rằng: Bánh mì đen là loại bánh mì giảm cân hoàn hảo nhất.

Giải đáp thắc mắc: Ăn bánh mì có béo không? Bật mí một số loại bánh mì giúp giảm cân hiệu quả 2 Bánh mì đen là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai muốn giảm cân

Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt

Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt là loại bánh mì nguyên cám được làm từ nguyên liệu chính là bột mì nguyên cám kết hợp với 9 loại ngũ cốc khác nhau. Chỉ số GI của loại bánh mì này khá thấp tạo cảm giác no lâu cho người sử dụng đồng thời cung cấp hàm lượng calo ít.

Ngoài ra, trong bánh mì này còn chứa nhiều đạm thực vật cùng với hàm lượng chất xơ dồi dào giúp giảm cảm giác thèm ăn, ức chế cơn đói đồng thời giúp cơ thể có đủ năng lượng cung cấp cho các hoạt động trong ngày.

Bánh mì nguyên cám

Bánh mì nguyên cám là loại bánh được làm từ nguyên liệu là 100% bột mì còn nguyên cám, mầm và nội nhũ. Loại bánh mì này có màu nâu sẫm, vỏ giòn đặc biệt rất thơm.

Bánh mì nguyên cám chứa rất nhiều các dưỡng chất tốt cho sức khỏe như: Protein, chất béo, các vitamin nhóm A, nhóm B và các khoáng chất… Đặc biệt, bánh mì nguyên cám có hàm lượng chất xơ cao có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa đồng thời tạo cảm giác no lâu cho người sử dụng. Điều này rất tốt cho những ai đang muốn giảm cân.

Giải đáp thắc mắc: Ăn bánh mì có béo không? Bật mí một số loại bánh mì giúp giảm cân hiệu quả 3 Sự có mặt của bánh mì nguyên cám trong chế độ ăn uống giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Bánh mì Ezekiel

Bánh mì Ezekiel là loại bánh thuộc nhóm bánh làm từ bột lúa mì nguyên cám, được làm từ hạt giá đỗ, hạt kê và đỗ, có hương thơm và vị ngọt rất đặc trưng. Loại bánh mì này chứa hàm lượng các vitamin và khoáng chất dồi dào rất tốt cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, loại bánh này có chỉ số GI tương đối thấp cùng với hàm lượng calo cung cấp cho cơ thể ít, do đó bánh mì Ezekiel là sự lựa chọn lý tưởng để thêm vào chế độ ăn uống giúp giảm cân hiệu quả.

Một chú ý nhỏ: Loại bánh mì này có chứa gluten, vì vậy những người dị ứng với gluten thì nên cân nhắc trước khi sử dụng.

Bánh mì hạt lanh

Bánh mì hạt lanh được làm từ nguyên liệu chính là bột mì nguyên cám và hạt lanh. Loại bánh này có vỏ màu nâu đỏ, nhân bên trong xốp mềm và có mùi thơm rất đặc trưng. Được xếp vào loại bánh mì nguyên cám, bánh mì hạt lanh chứa hàm lượng nhỏ tinh bột, ít calo và rất giàu chất xơ. Đây là một loại thực phẩm lý tưởng để đưa vào thực đơn ăn kiêng.

Hạt lanh có trong bánh mì có chứa hàm lượng các nguyên tố vi lượng rất tốt cho sức khỏe phải kể đến như mangan, kali, selen… Ngoài ra, loại hạt này còn có chứa một loại axit béo omega-3 gốc thực vật có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch. Thêm vào đó, sự có mặt của hợp chất lignan trong hạt lanh có tác dụng chống oxy hóa và ngừa ung thư hiệu quả.

Giải đáp thắc mắc: Ăn bánh mì có béo không? Bật mí một số loại bánh mì giúp giảm cân hiệu quả 4 Bánh mì hạt lanh không những hỗ trợ giảm cân mà còn giảm nguy cơ mắc ung thư

Một số lưu ý khi ăn bánh mì giúp giảm cân 

Ăn bánh mì sẽ giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả nếu bạn biết cách chọn lựa và sử dụng đúng cách. Dưới đây là một số lưu ý bạn cần nắm được nếu muốn giảm cân với bánh mì:

  • Nên ăn bánh mì vào buổi sáng hoặc các bữa phụ trong ngày, không nên ăn bánh mì vào buổi tối. Điều này sẽ giúp giảm nguy cơ tăng cân và béo.
  • Ăn bánh mì với số lượng vừa phải. Mỗi ngày chỉ nên ăn tối đa 6 lát bánh mì. Ưu tiên sử dụng các loại bánh mì như bánh mì nguyên cám, bánh mì đen…
  • Hạn chế sử dụng các loại bánh mì có hàm lượng calo cao như: Bánh mì chấm sữa đặc, bánh mì pate…
Giải đáp thắc mắc: Ăn bánh mì có béo không? Bật mí một số loại bánh mì giúp giảm cân hiệu quả 5 Lựa chọn và sử dụng các loại bánh mì đúng cách giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Như vậy, bánh mì sẽ không gây béo và tăng cân nếu bạn ăn bánh mì đúng cách. Hy vọng với những thông tin trên đây mà Nhà Thuốc Long Châu chia sẻ, bạn đọc có thể tìm được cho mình lời giải đáp cho câu hỏi ăn bánh mì có béo không, đồng thời nắm được một số loại bánh mì hỗ trợ giảm cân cũng như một vài lưu ý khi ăn bánh mì giúp giảm cân hiệu quả.

Chúc bạn đọc một ngày làm việc hiệu quả. Đừng quên theo dõi trang web của Nhà Thuốc để cập nhật nhiều thông tin bổ ích khác nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin