Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn gì để bổ sung canxi cho răng miệng hiệu quả

Ngày 22/02/2023
Kích thước chữ

Muốn giữ gìn sức khoẻ giúp răng miệng trắng đẹp và ngăn ngừa sự thâm nhập của vi khuẩn gây bệnh cho răng thì phải làm sao? Bên cạnh việc vệ sinh răng miệng sạch sẽ thì việc bổ sung canxi cho răng cũng rất quan trọng nhé! 

Cái răng cái tóc là gốc con người, vì thế nếu bạn muốn có một hàm răng đẹp thì bổ sung Canxi là việc rất cần thiết. Thiếu canxi có ảnh hưởng đến tim, chức năng não và tín hiệu thần kinh. Lượng canxi khuyến nghị mỗi ngày là 1.000 mg, nhưng nhiều người không bổ sung canxi đủ nhu cầu từ chế độ ăn uống. Bạn ăn gì bổ sung canxi cho răng? Dưới đây sẽ là danh sách 9 thực phẩm giàu canxi nhất mà bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày của gia đình mình. 

Ăn gì bổ sung canxi cho răng?

Trái cây thuộc họ Cam, Quýt

Cam là thực phẩm được biết đến với việc cung cấp dồi dào nguồn Vitamin C bổ dưỡng, không chỉ thế trong quýt còn rất giàu canxi. Đây là hai thành phần vô cùng cần thiết đối với việc bảo vệ sức khỏe cho răng.

Cam có lượng Vitamin C dồi dào bổ sung nhiều canxi Cam có lượng vitamin C dồi dào và tốt cho răng

Theo nghiên cứu thì chỉ với một ly nước cam sẽ có thể bổ sung 1514 mg canxi. Tuy nhiên, bạn không nên ăn loại quả này quá nhiều bởi chúng có chứa khá nhiều axit.

Phô mai 

Tất cả các loại, phô mai là nguồn thực phẩm giàu canxi hàng đầu. Trong đó, phô mai Parmesan có nhiều canxi nhất, những loại còn lại cung cấp khoảng 5 - 20% lượng nhu cầu canxi hàng ngày trên mỗi khẩu phần 28g. 

Cơ thể hấp thụ canxi D3 từ các chế phẩm sữa tốt hơn so với những nguồn từ thực vật. Nhiều loại phô mai cũng khá giàu protein, nhất là phô mai mềm. Người không dung nạp đường sữa có thể chọn loại phô mai mềm và lỏng vì dễ dàng hấp thu hơn. 

Hạnh nhân 

Hạnh nhân được biết đến là thực phẩm giàu canxi. Có 269mg canxi trong 100g hạt hạnh nhân đã tách vỏ, tương ứng với 1/4 lượng canxi khuyến cáo nên cung cấp cho cơ thể mỗi ngày. Cũng trong 100g, hạt hạnh nhân có chứa 50g chất béo tốt, 579 calo, 12 – 15g chất xơ cùng nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin E, canxi, magie... 

Dù vậy, bạn cũng không nên quá lạm dụng hạnh nhân để cung cấp canxi cho cơ thể và tránh nạp vượt mức lượng calo.

Sữa và sữa chua

Sữa là nguồn thực phẩm giàu canxi mà bạn cần bổ sung mỗi ngày. Bao gồm nhiều loại sữa bò, sữa gầy, sữa ít béo, sữa hạt... Không chỉ bổ sung nguồn canxi cần thiết cho cơ thể sữa cũng cung cấp nhiều chất xơ, vitamin A và vitamin D. Cụ thể, 1 cốc sữa dê (khoảng 250ml) có chứa khoảng 327mg canxi, trong khi sữa bò là 352mg. 

Sữa chua cung cấp nhiều chất xơ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe Sữa chua cung cấp nhiều chất xơ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Sữa chua là vừa một nguồn canxi tuyệt vời, vừa giàu chủng men vi phân, đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe. Sữa chua ít chất béo cung cấp nhiều canxi hơn, đáp ứng 45% nhu cầu mỗi ngày trong một cốc. 

Đậu phụ và một số loại đậu bổ sung canxi cho răng 

Ăn gì để bổ sung canxi cho răng thì bạn có thể dùng đậu phụ tự nhiên không có chứa cholesterol và gluten. Sẽ rất tốt cho răng nếu bạn biến đậu phụ trở thành một món chính trong bữa ăn hàng ngày của bạn và gia đình. Các loại đậu không chỉ giàu chất xơ, protein, vitamin và khoáng chất mà còn là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời để bổ sung canxi cho răng. Bạn có thể chế biến linh hoạt các loại đậu làm thức uống, hay món ăn dinh dưỡng cho gia đình. 

Rau cải xanh 

Màu xanh đậm của rau cũng tốt cho sức khoẻ và rất giàu canxi, ví dụ như rau bina (chân vịt/bó xôi), cải xoăn và cải thảo. Cụ thể, 190g cải nấu chín có 266 mg canxi, bằng 1/4 nhu cầu cần thiết của một ngày. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng các loại rau cũng có nhiều oxalat. Đây là những hợp chất tự nhiên liên kết với canxi và làm giảm lượng canxi D3 trong cơ thể bạn.

Trứng gà 

Trong 100g trứng gà chứa khoảng 134mg canxi/100 g. Vì vậy, đừng quên bổ sung trứng trong chế độ ăn của gia đình mình! Lượng trứng cần ăn trong 1 tuần khoảng 3 – 5 trứng để đáp ứng nhu cầu canxi của cơ thể nói chung và răng nói riêng.

Các loại cá, tôm 

Các loại cá, tôm: Cá hồi, cá thu, cá đóng hộp bỏ xương, cá biển, tôm, tép cua,... cũng được xem là thực phẩm bổ sung canxi, đồng thời lại có thể dễ dàng chế biến thành các món ngon trong bữa cơm hàng ngày. Chính vì thế, bạn không nên bỏ qua mà hãy thêm các thực phẩm trên vào trong thực đơn những món cung cấp canxi cho cơ thể, nhờ vậy giúp răng miệng khỏe mạnh hơn trước. 

Whey Protein 

Whey Protein là nguồn cung cấp protein tốt Whey Protein là nguồn cung cấp protein tốt

Whey protein được làm từ váng sữa cũng có những lợi ích dinh dưỡng. Đây là một nguồn cung cấp protein tốt với tất cả các axit amin tiêu hoá nhanh. Một số nghiên cứu cho thấy ăn đạm whey có thể giảm cân và kiểm soát huyết áp. 

Thực phẩm bổ sung 

Các loại thực phẩm bổ sung canxi có thể cung cấp khoảng 1.000 mg (100% nhu cầu hàng ngày) trên mỗi khẩu phần. Tuy nhiên, cơ thể không nên hấp thụ nhiều lượng canxi cùng một lúc. Vì vậy tốt nhất là nên chia đồng đều lượng thức ăn trong suốt cả ngày. 

Để cung cấp Canxi cho răng, bạn nên sử dụng các sản phẩm thuốc bổ sung Canxi. Tốt nhất bạn nên lựa chọn sản phẩm có Canxi nano, D3 và MK7. Trong đó: 

  • Canxi nano: Thuốc Canxi cho răng này có kích thước phân tử siêu nhỏ, vì vậy mà giảm độ hoà tan và tăng cường hiệu quả hấp thu lên tới 200 lần. 
  • Vitamin D3: Hỗ trợ vận chuyển tối đa Canxi qua ruột non vào máu và đi tới các mô trong cơ thể gồm cả răng, do đó tăng cường chức năng ở lợi giúp giảm tình trạng viêm lợi. 
  • MK7 chính là Vitamin K2: Là dưỡng chất quan trọng giúp chuyên chuyển Canxi qua máu tới xương và răng. Phát huy tối đa tác dụng của Canxi giúp răng và xương chắc khỏe. MK7 cũng giúp luân chuyển Canxi từ những nơi đang cần và đưa vào những nơi đang thiếu hụt. 

Những lưu ý để giúp răng luôn chắc khoẻ 

Tránh ăn đồ quá cay, quá nóng hoặc quá lạnh 

Đồ ăn cứng, cả nóng và lạnh đều có thể làm tê buốt răng, khiến răng yếu đi và thậm chí gây chảy máu chân răng hoặc sưng nướu. Chưa kể nếu răng mỏng cũng có thể khiến răng bạn bị xỉn màu và mất thẩm mỹ. 

Các thực phẩm cay nóng có thể khiến răng xỉn màu Các thực phẩm cay nóng có thể khiến răng xỉn màu

Đánh răng ít nhất 2 lần 1 ngày 

Đánh răng vào buổi sáng và tối giúp tiêu diệt những vi khuẩn còn lại trên răng cũng là điều được nha sĩ khuyến khích áp dụng ở mọi lứa tuổi. Không đánh răng sạch sẽ cũng là thủ phạm gây nên hôi miệng, viêm lợi, khiến răng bị lung lay, tổn thương và ố vàng.

Hạn chế ăn những loại thức ăn dai, thực phẩm dạng cứng 

Răng nhỏ còn rất yếu ớt vì vậy việc sử dụng những món thức ăn quá dài sẽ khiến răng phải hoạt động nhiều hơn có thể gây tổn hại đến răng, lợi. Chân răng khi bị tác động mạnh có thể bị gãy, rạn nứt và khiến răng yếu đi. 

Hạn chế sử dụng đồ uống có ga 

Thức uống có ga cũng là nguyên nhân chính khiến răng bị ố vàng. Bên cạnh đó một số chất có trong nước có ga còn có tính axit nên không tốt cho men răng, khiến răng nhanh bị mòn và hỏng hơn. 

Có một hàm răng chắc khỏe chắc chắn sẽ giúp bạn tự tin nở những nụ cười rạng rỡ giữa chốn đông người. Hy vọng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn có thêm nhiều bí quyết cung cấp Canxi cho răng hiệu quả. Chúc bạn thành công! 

Xem thêm:

Cẩm Thơ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Dinh dưỡng