Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tổng hợp các loại đậu tốt cho sức khỏe mà bạn nên ăn

Ngày 25/12/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dưới đây là tổng hợp những loại đậu tốt cho sức khỏe được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao với hàm lượng dinh dưỡng mà chúng mang lại. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Với hàm lượng dưỡng chất dồi dào, các loại đậu mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thậm chí, hàm lượng dinh dưỡng trong các loại đậu còn vượt qua nhiều các loại trái cây và các loại hạt. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp những loại đậu tốt cho sức khỏe mà bạn nên ăn. tham khảo ngay nhé!

Những lợi ích sức khỏe mà các loại đậu mang lại

Với hàm lượng dinh dưỡng cao, các loại đậu mang đến những lợi ích sức khỏe như:

  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc ăn đậu thường xuyên sẽ giúp làm giảm cholesterol toàn phần và LDL. Cholesterol xấu cao là một trong những yếu tố gây bệnh tim mạch. Vì vậy, việc bổ sung đậu thường xuyên vào bữa ăn sẽ giúp hạn chế tình trạng tử vong do đau tim, đột quỵ hoặc các vấn đề tim mạch khác.
  • Làm giảm nguy cơ ung thư: Trong thành phần của đậu có chứa các hoạt chất như flavonoid, tannin, phenolic và các chất chống oxy hóa khác… Các hoạt chất này có khả năng ngăn ngừa ung thư cũng như một số bệnh mãn tính. Đặc biệt, hàm lượng chất xơ trong đậu đóng vai trò trong việc hạn chế nguy cơ ung thư trực tràng.
  • Ổn định đường huyết: Các loại đậu không chỉ giúp điều hòa đường huyết ở mức ổn định mà còn hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tiểu đường hiệu quả. Ngoài ra, với thành phần chứa hàm lượng chất xơ dồi dào sẽ giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, tăng cảm giác no lâu, từ đó giúp giảm lượng đường huyết.
  • Tăng cường sức khỏe ruột: Các loại đậu, nhất là đậu đen có khả năng giúp cải thiện sức khỏe đường ruột bằng cách nâng cao khả năng rào cản đường ruột. Đồng thời giúp tăng cường số lượng vi khuẩn lành mạnh tại ruột. Điều này giúp hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh lý về đường ruột hiệu quả.
  • Giảm cân: Phytate có tác dụng giảm khả năng tiêu hóa tinh bột và làm chậm quá trình hấp thu glucose sau khi ăn. Điều này giúp tăng cảm giác no lâu, hạn chế sự thèm ăn, kìm hãm quá trình nạp năng lượng vào và hỗ trợ giảm cân an toàn mà hiệu quả.

Tổng hợp các loại đậu tốt cho sức khỏe mà bạn nên ăn

Dưới đây là tổng hợp các loại đậu tốt cho sức khỏe và được nhiều người ưa thích như:

1. Các loại đậu tốt cho sức khỏe – Đậu đen

Đậu đen được đánh giá là nguồn cung cấp chất xơ, protein tuyệt vời. Đậu đen thường xuất hiện nhiều trong các món ăn của Mexico và Brazil. Loại đậu này cũng có chỉ số đường huyết thấp hơn các thực phẩm khác. Việc ăn đậu đen sẽ giúp giảm lượng đường trong máu, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và giảm cân hiệu quả.

Tổng hợp các loại đậu tốt cho sức khỏe mà bạn nên ăn 3

Các loại đậu tốt cho sức khỏe – Đậu đen

2. Đậu gà

Đậu gà hay còn gọi là đậu garbanzo, được chia thành hai loại là desi (nhỏ hơn chủ yếu được trồng ở Ấn Độ) và kabuli (lớn hơn phổ biến trên khắp Địa Trung Hải). Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, đậu gà có thể giúp hạn chế các nguy cơ gây bệnh tim, ung thư và giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Chính vì vậy, người ăn kiêng có thể thay thế thịt đỏ bằng đậu gà trong chế độ ăn kiêng của mình.

Bạn có thể quết một ít đậu gà khô với dầu oliu, muối và gia vị sau đó cho vào lò nướng. Hoặc bạn cũng có thể dùng đậu gà như một topping cho món salad giảm cân.

3. Đậu thận

Khi nhắc đến các loại đậu tốt cho sức khỏe thì không thể bỏ qua đậu thận. Loại đậu này rất giàu protein, axit béo omega–3 tốt cho sức khỏe tim mạch. Không những vậy, đậu thận còn có chứa lượng chất chống oxy hỗ trợ ngăn ngừa ung thư tương đương với quả việt quất. Đồng thời, đậu thận còn có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu.

4. Các loại hạt đậu tốt cho sức khỏe: Đậu Pinto

Đậu Pinto thường được sử dụng trong nấu nướng phổ biến ở Mexico. Loại đậu này có chứa hàm lượng protein và chất xơ dồi dào nên tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, đậu Pinto còn có công dụng giúp làm giảm nồng độ cholesterol có trong máu. Bạn có thể dùng loại đậu này dưới dạng nguyên hạt hoặc nấu chín cùng với các món hầm, chiên hoặc nghiền.

Tổng hợp các loại đậu tốt cho sức khỏe mà bạn nên ăn 2

Các loại hạt đậu tốt cho sức khỏe: Đậu Pinto

5. Đậu xanh

Đậu xanh là cái tên không thể vắng mặt trong danh sách các loại đậu tốt cho sức khỏe này. Đậu xanh rất giàu protein thực vật, chất xơ và chất chống oxy hóa. Loại đậu này thường được dùng trong các món súp hoặc được nghiền ra để làm món rán. 

Với hàm lượng chất xơ cao, ăn đậu xanh giúp tăng cảm giác no, hạn chế sự thèm ăn, nhờ vậy giúp giảm cân hiệu quả.

6. Đậu đỏ

Cũng giống như các loại đậu khác, đậu đỏ có chứa hàm lượng lớn protein và chất xơ. Nhờ đó, việc ăn đậu đỏ sẽ giúp ổn định lượng cholesterol trong cơ thể và kali có trong đậu. Từ đó làm quá trình lưu thông máu dễ dàng, ổn định huyết áp. Bên cạnh đó, đậu đỏ còn có chứa các chất chống oxy hóa giúp tăng cường khả năng miễn dịch, chống lại một số bệnh lý và kháng viêm hiệu quả.

Khi chế biến, đậu đỏ thường được nghiền thành bột đậu đỏ và xuất hiện trong các món tráng miệng ngọt ở châu Á như: bánh ngọt, kem…Hoặc loại đậu này được dùng trong các món mặn, có thể nấu cùng với gạo hoặc rau xanh.

7. Đậu nành

Đậu nành là một trong các loại đậu được tiêu thụ phổ biến nhất ở châu Á. Loại đậu này được chế biến dưới nhiều hình thức khác nhau như: đậu phụ, sữa đậu nành, bột đậu nành. Đậu nành mang đến rất tốt cho sức khỏe tim mạch, giúp ngăn ngừa béo phì, làm đẹp cho da và tóc…

Tổng hợp các loại đậu tốt cho sức khỏe mà bạn nên ăn 1

Các loại đậu tốt cho sức khỏe: Đậu nành

8. Đậu hải quân

Đậu hải quân có chứa hàm lượng chất xơ và chất chống oxy hóa dồi dào. Chính vì vậy, việc bổ sung đậu hải quân vào thực đơn dinh dưỡng sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm, tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện sức khỏe tim mạch và phòng ngừa nhiều bệnh lý. Loại đậu này thường được dùng chế biến trong các món nướng hoặc xuất hiện trong bữa sáng truyền thống của Anh.

9. Đậu Hà lan

Cũng giống với những loại đậu khác, đậu Hà lan rất giàu protein và chất xơ. Hàm lượng chất xơ trong đậu giúp kìm hãm sự gia tăng insulin và lượng đường có trong máu, tăng cảm giác no lâu, hạn chế cơn thèm ăn, hỗ trợ giảm cân. Bên cạnh đó, đậu Hà lan còn có tác dụng phát triển những vi khuẩn có lợi cho ruột như: Lactobacilli và Bifidobacteria… Nhờ vậy, sức khỏe đường ruột được cải thiện tốt hơn.

Trên đây là bài viết tổng hợp các loại đậu tốt cho sức khỏe mà bạn nên ăn cũng như tác dụng của chúng. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích về các loại đậu này nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm