Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn gì để tăng chiều cao mà không tăng cân?

Ngày 26/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chiều cao sẽ phát triển tốt nhất vào thời điểm trước dậy thì 1 - 2 năm. Nếu không có chế độ ăn uống, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng đúng cách sẽ ảnh hưởng đến chiều cao và cân nặng trong tương lai. Vậy ăn gì để tăng chiều cao mà không tăng cân?

Chế độ dinh dưỡng có tác động song song với chiều cao và cân nặng của mỗi cá nhân. Ăn gì để tăng chiều cao mà không tăng cân là một trong những thắc mắc chung của các chị em. Vậy làm sao để có thể sở hữu chiều cao đáng mơ ước mà vẫn có một cơ thể săn chắc không mỡ thừa. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Ăn gì để tăng chiều cao mà không tăng cân?

Các sản phẩm từ sữa

Bạn nên ăn nhiều hơn nữa các sản phẩm từ sữa và phô mai để có thêm những tác dụng tốt cho chiều cao. Những sản phẩm từ sữa như bơ sữa, sữa chua là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời có chứa các loại vitamin A, vitamin B, vitamin D và vitamin E. Chúng cũng rất giàu canxi và protein hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện của cơ thể.

Các sản phẩm từ sữa và phô mai có khả năng tăng chiều caoCác sản phẩm từ sữa và phô mai có khả năng tăng chiều cao

Rau xanh và các loại trái cây

Rau xanh và trái cây là những thực phẩm lý tưởng cho các bạn muốn duy trì cân nặng. Và đây cũng là sự lựa chọn tuyệt vời để bổ sung dinh dưỡng giúp tăng chiều cao. Rau xanh và trái cây rất giàu khoáng chất, vitamin cùng nhiều hợp chất có lợi. Bạn có thể tìm thấy hàm lượng lớn Canxi và Kẽm trong một số loại rau xanh và một số loại trái cây.

Đậu nành

Đậu nành có hàm lượng protein cao nhất trong số tất cả các loại thực phẩm. Các protein tự nhiên có trong đậu nành giúp cải thiện các mô và hệ xương. Để có thể tăng chiều cao, bạn nên ăn khoảng 50g đậu nành mỗi ngày.

Ăn gì để tăng chiều cao không thể thiếu đậu nànhĂn gì để tăng chiều cao không thể thiếu đậu nành

Đậu nành tốt cho những người muốn phát triển chiều cao nhanh chóng, vì vậy nếu bạn muốn tăng chiều cao, bạn đừng bỏ qua đậu nành nhé.

Khoai lang

Khoai lang là một loại củ có hàm lượng chất xơ cao, hỗ trợ kích thích sự phát triển của các lợi khuẩn và tốt cho hệ tiêu hoá. Không những thế, khoai lang cũng rất giàu vitamin A, vitamin C, vitamin B6, kali, magie... có thể cải thiện các bệnh về xương khớp và giúp phát triển chiều cao.

Chất béo lành mạnh

Sử dụng chất béo lành mạnh giúp bạn tăng chiều cao mà không tăng cân. Chất béo là dưỡng chất thiết yếu để cơ thể phát triển và duy trì các chức năng. Bạn có thể bổ sung chất béo vào cơ thể qua một số loại cá (cá hồi, cá thu, cá mòi) và dầu thực vật.

Hải sản

Hải sản là thực phẩm giàu canxi, có đến 99% lượng canxi trong cấu tạo xương và răng. Sự thiếu khoáng chất này sẽ gây nên nhiều vấn đề sức khỏe, gồm cả việc hạn chế chiều cao cơ thể. Đặc biệt với những người lớn tuổi, họ nên bổ sung các thực phẩm giàu canxi từ hải sản như cua, tôm, cá, ngao, mực... sẽ giúp tái tạo xương và phát triển chiều cao.

Các loại hải sản giúp xương phát triển tốt và tăng chiều caoCác loại hải sản giúp xương phát triển tốt và tăng chiều cao

Thịt gà có nhiều protein, hỗ trợ phát triển chiều cao

Trong thịt gà còn chứa dồi dào vitamin B12 – một loại vitamin hòa tan trong nước và có tác dụng tốt đối với sự phát triển chiều cao cũng như duy trì chiều cao sau dậy thì. Hơn nữa, lượng taurine trong thịt gà cũng giúp xương chắc khỏe; choline và kẽm giúp cải thiện trí nhớ và giảm căng thẳng.

Sử dụng tinh bột có khả năng chuyển hóa chậm

Thay vì không ăn tinh bột thì có thể đổi qua dùng những tinh bột chuyển hóa chậm như gạo lứt, yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt, một số loại đậu,... Các thực phẩm này không chỉ giúp bạn giảm cân mà còn đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng làm tăng chiều cao.

Hạt diêm mạch

Hạt diêm mạch (Quinoa) được xem như một sự thay thế tuyệt vời cho các loại ngũ cốc pha sẵn. Nó không chỉ có nhiều dưỡng chất mà là cách hiệu quả để tăng chiều cao. Hạt diêm mạch có chứa tất cả 9 axit amin thiết yếu mà cơ thể cần và được xem là một loại protein hoàn chỉnh từ thực vật.

Hạt diêm mạch được xem như sự thay thế cho ngũ cốc pha sẵnHạt diêm mạch được xem như sự thay thế cho ngũ cốc pha sẵn

Chuối

Chuối là loại trái cây mùa nào cũng có và hỗ trợ tăng chiều cao tốt. Chuối giúp cho sức khỏe xương của bạn phát triển tốt bởi vì có hàm lượng kali, magie và canxi cao.

Kết hợp vận động giúp tăng chiều cao hiệu quả hơn

Bên cạnh việc bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng, tăng cường vận động thể lực giúp bạn cải thiện chiều cao và giảm cân lành mạnh. Bạn nên duy trì việc tập luyện thể thao ít nhất 30 phút/ngày với nhiều loại hình như đi bộ, bơi lội, đạp xe, tennis, cầu lông, nhảy dây, yoga,...

Nhiều nghiên cứu cho thấy, tác động tích cực của hoạt động thể chất đối với sức khỏe xương, đặc biệt là hàm lượng khoáng chất xương, mật độ xương. Trẻ em và thanh thiếu niên hoạt động thể chất tích cực có hàm lượng khoáng chất, mật độ xương cao hơn so với các trẻ khác. Do đó, vận động nhiều sẽ giúp cho cơ bắp, hệ thống dây chằng và khớp phát triển, kích thích sụn tăng trưởng, tạo điều kiện cho xương phát triển dài ra, chắc khỏe.

Ngoài ra, thường xuyên vận động thể chất sẽ giúp tăng cường hoạt động của hệ tuần hoàn và trao đổi chất, kích thích sự thèm ăn, giúp lợi khuẩn đường ruột hoạt động tốt hơn, góp phần giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.

Thời kỳ dậy thì là giai đoạn phát triển quan trọng. Khoảng 26% hàm lượng khoáng chất trong xương người trưởng thành được tích lũy trong 2 năm xung quanh thời gian xương phát triển nhanh nhất. Sự gia tăng khoáng chất góp phần tăng cường mật độ xương. Khoáng chất tích tụ trên bề mặt quanh xương, giúp phát triển bề ngang của xương. Tăng bề ngang xương cũng góp phần tăng cường độ chắc khỏe của xương.

Vậy nên, việc kết hợp giữa vận động hợp lý và chế độ ăn dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp bạn tăng chiều cao mà không tăng cân hiệu quả.

Vậy là chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn đọc giải đáp cho ăn gì để tăng chiều cao mà không tăng cân. Mong rằng với những chia sẻ trên đây, bạn có thể yên tâm thêm vào thực đơn của mình những món ăn ngon, bổ, rẻ. Ngoài ra, một lối sống lành mạnh không chỉ giúp bạn có được chiều cao cân nặng lý tưởng mà còn hỗ trợ sức khỏe tinh thần của bạn tốt hơn.

Xem thêm:

Cẩm Thơ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Dinh dưỡng