Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn hạt chôm chôm có sao không? Lợi ích từ hạt chôm chôm đối với sức khoẻ

Ngày 12/02/2023
Kích thước chữ

Chôm chôm là trái cây nhiệt đới thơm ngon. Nhiều người thường thích ăn chôm chôm bởi phần thịt mọng nước có vị ngọt. Vậy bạn đã bao giờ thắc mắc liệu rằng ăn hạt chôm chôm có sao không? Nếu có thì cùng tìm hiểu ở bài viết sau để có lời giải đáp chính xác nhất.

Quả chôm chôm được nhiều người ưa thích bởi vị ngọt thanh mát. Chôm chôm thường chỉ ăn phần thịt và bỏ hạt đi. Có nhiều thông tin cho rằng hạt chôm chôm có chứa độc tố gây ngộ độc rất nguy hiểm. Vậy ăn hạt chôm chôm có sao không? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Lợi ích của quả chôm chôm

Chôm chôm có tên khoa học là Rambutan, là loại trái cây nhiệt đới có nguồn gốc từ Đông Nam Á. Quả chôm chôm có màu đỏ và xanh, nhiều lông và gần giống với con nhím biển. Phần thịt chôm chôm có màu trắng mang vị ngọt nhẹ và có hạt ở giữa tâm. Trước khi tìm hiểu ăn hạt chôm chôm có sao không thì ta cần biết những lợi ích khi ăn quả chôm chôm như sau:

  • Tốt cho hệ tiêu hóa: Trong quả chôm chôm giàu chất xơ hoà tan và chất xơ không hòa tan. Chất xơ không hòa tan ngăn ngừa nguy cơ táo bón, chất xơ hoà tan cung cấp thức ăn cho các lợi khuẩn trong đường ruột. 
  • Hỗ trợ chống nhiễm trùng: Bởi chôm chôm là loại trái cây giàu vitamin C nên nó thúc đẩy sản xuất các tế bào bạch cầu giúp cơ thể chống nhiễm trùng. 
  • Bổ sung khoáng chất cho cơ thể: Quả chôm chôm chứa đồng, mangan, phốt pho, kali, magie, sắt, kẽm. Ăn chôm chôm giúp cơ thể luôn được bổ sung khoáng chất cần thiết mỗi ngày.
Góc dinh dưỡng: Ăn hạt chôm chôm có sao không? 1 Quả chôm chôm giàu chất xơ và khoáng chất

Ăn hạt chôm chôm có sao không?

Thông thường chúng ta quan tâm đến phần thịt chôm chôm khi ăn mà quên mất phần hạt chôm chôm cũng mang nhiều chất dinh dưỡng không kém. Trong hạt chôm chôm có chứa các chất chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên không được ăn hạt chôm chôm sống, chỉ được ăn khi đã rang chín. Cùng tìm hiểu một số lợi ích không ngờ khi ăn hạt chôm chôm rang:

Kiểm soát đường trong máu

Ăn hạt chôm chôm có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Vậy nên hạt này được điều chế để làm thuốc chữa bệnh tiểu đường. Ăn hạt chôm chôm rang giúp tránh được bệnh tăng huyết áp.

Cân bằng cholesterol

Ăn hạt chôm chôm có thể giúp cân bằng mức cholesterol xấu trong các động mạch máu. Từ đó tránh được các bệnh về máu và tốt cho sức khỏe tim mạch.

Góc dinh dưỡng: Ăn hạt chôm chôm có sao không? 2 Ăn hạt chôm chôm có sao không?

Phục hồi cơ bắp

Thật bất ngờ khi thực tế tiêu thụ hạt chôm chôm giúp bổ sung cơ thể lượng protein và khoáng chất thiết yếu. Từ đó giúp cải thiện khối lượng cơ, làm giảm đau cơ và làm dịu các chứng viêm.

Cải thiện tâm trạng

Hạt chôm chôm giúp kiểm soát sự bài tiết hormone tốt để hạn chế các căng thẳng cho cơ thể. Từ đó bạn có một tâm trí minh mẫn hơn, hạn chế suy nghĩ tiêu cực và dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Tuy nhiên có rất nhiều thông tin liên quan đến việc ăn hạt chôm chôm gây ngộ độc. Trường hợp này xảy ra khi sử dụng hạt chôm chôm dạng thô. Vậy nên cách tốt nhất là chúng ta hãy rang chín chúng trước khi sử dụng. Với những ai hay bị dị ứng hoặc đang sử dụng thuốc điều trị bệnh thì nên cẩn trọng khi tiêu thụ hạt này.

Đối tượng nào không nên ăn chôm chôm hay hạt chôm chôm?

Sau khi giải đáp thắc mắc ăn hạt chôm chôm có sao không thì ta nên biết về các đối tượng không nên ăn loại quả này. Bởi nếu ăn quá nhiều chôm chôm hoặc cơ thể đang gặp các vấn đề sức khoẻ ăn phải loại quả này sẽ rất hại cho sức khỏe:

Người gặp rối loạn tiêu hoá

Với những ai mắc hội chứng ruột kích thích thì khi tiêu thụ đường từ trái cây có thể làm tình trạng bệnh nặng hơn. Chôm chôm chính là trái cây có đường và không chứa nhiều chất xơ bằng táo hay chuối. Ăn nhiều chôm chôm có thể gây hại cho tiêu hoá. 

Người bệnh tiểu đường

Với những ai bị đái tháo đường nên ăn hạt chôm chôm rang hơn là ăn phần thịt chôm chôm. Tuy nhiên hiện nay trên thị trường không nhiều nơi kinh doanh hạt chôm chôm rang, đa số phải tự làm rất mất thời gian. Nên tốt nhất là không ăn chôm chôm bởi nếu ăn quá nhiều sẽ khiến lượng đường trong máu sẽ tăng rất cao.

Góc dinh dưỡng: Ăn hạt chôm chôm có sao không? 3 Người bệnh tiểu đường không nên ăn chôm chôm

Phụ nữ mang thai

Khi mang thai bạn cần chọn những loại trái cây lành tính và ăn trái cây theo mùa để tốt cho sức khỏe thai nhi. Quả chôm chôm có lượng đường khá cao nên có thể mang đến rủi ro tiểu đường thai kỳ cho thai phụ khi tiêu thụ. Tốt nhất đang mang thai bạn không nên ăn loại quả này.

Cần lưu ý gì khi ăn hạt chôm chôm?

Tóm lại có thể thấy quả chôm chôm mang nhiều lợi ích cho cơ thể khi tiêu thụ lượng vừa phải nhưng cũng gây hại nếu bạn thuộc một trong các đối tượng kế trên. Để ăn chôm chôm tươi và ngọt thì nên chọn những quả càng đỏ càng tốt. Hãy loại bỏ vỏ chôm chôm trước khi ăn, sau đó chỉ ăn phần thịt và nhổ phần hạt sống ra ngoài. 

Với hạt chôm chôm thì chúng ta có thể ăn nhưng ăn khi đã rang chín, hạt có giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ nhưng chúng thực sự không thông dụng, hầu như không được bán rộng rãi trên thị trường. Nói một cách thực tế thì thay vì ăn hạt chôm chôm rang để cung cấp các lợi ích kể trên cho cơ thể, bạn có thể thay thế bằng loại hạt bổ dưỡng và thông dụng khác như hạt điều, hạt óc chó hay hạt hạnh nhân. 

Trên đây là những chia sẻ giúp bạn giải đáp thắc mắc ăn hạt chôm chôm có sao không. Hạt chôm chôm không an toàn khi tiêu thụ ở dạng thô, cần được rang chín trước khi sử dụng. Những người có một số triệu chứng dị ứng và bệnh nhân đang dùng thuốc cần phải cẩn thận trước khi ăn loại hạt này.

Bảo Thanh

Nguồn tham khảo: Laodong.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin