Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn hạt na có sao không? Một số điều cần lưu ý khi ăn quả na

Ngày 11/03/2023
Kích thước chữ

Quả na đã không còn xa lạ đối với mỗi gia đình Việt. Trong na còn có hàm lượng cao chất dinh dưỡng mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy không may ăn hạt na có sao không? Hãy cùng tìm hiểu qua nội dung sau.

Quả na là một trong những loại trái cây rất dễ tìm thấy trong mùa hè, không chỉ ngon mà dinh dưỡng của quả na rất cao. Quả na giúp đẹp da, bảo vệ mắt, cải thiện hệ tiêu hóa,... và rất tốt đối với phụ nữ mang thai. Thế nhưng, ăn hạt na có sao không đang là thắc mắc của rất nhiều người. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu trả lời câu hỏi này qua bài viết sau đây nhé.

Những giá trị dinh dưỡng từ quả na

Na là loại trái cây thuộc họ mãng cầu, quả thường có hình dạng tròn, nhiều hạt, cùi màu trắng, mềm và ngọt. Không chỉ thơm ngon, na còn có hàm lượng chất dinh dưỡng cao nhờ các thành phần đa dạng. Trong quả na chứa nhiều vitamin C, vitamin B6, magie và chất sắt. Trong 100g na sẽ cung cấp khoảng 101 calo và các thành phần dinh dưỡng đa dạng khác. Na cung cấp carbohydrate và không có chất béo gây hại cho cơ thể.

Trong quả na cũng có chất polyphenolic là một chất chống oxy hóa cao. Nhưng nổi bật nhất là sự có mặt của acetogenin annonaceous cùng hợp chất asimicin và annonacin. Đây đều là những cytotoxin mạnh có khả năng chống được bệnh ung thư, sốt rét và tẩy giun hiệu quả.

Ăn hạt na có sao không 1Na là loại trái cây quen thuộc đối với mỗi gia đình Việt

Quả na mang đến những lợi ích gì?

Từ các thành phần dinh dưỡng vô cùng dồi dào mà quả na đem lại rất nhiều lợi ích với sức khỏe con người, cụ thể: 

Tăng cường sức đề kháng

Trong quả na chứa hàm lượng vitamin C dồi dào, là chất chống oxy hóa có nguồn gốc tự nhiên. Ăn quả na chín sẽ giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, chống được các tác nhân gây bệnh như là bệnh truyền nhiễm, các gốc tự do có hại trong cơ thể. 

Tốt cho tim mạch

Trong quả na có chứa hàm lượng lớn magie, kali, hỗ trợ quá trình điều hòa huyết áp và nhịp tim. Các chất chống oxy hóa và vitamin C trong na chín còn có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành gốc tự do, cholesterol gây hại và tăng sức đề kháng cho cơ thể để chống lại tác nhân xấu bên ngoài. Ngoài ra, vitamin B6 có trong quả na rất tốt cho sự cải thiện chức năng ở hệ tim mạch, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim.

Tốt cho đường ruột

Trong quả na có chứa hàm lượng cao chất xơ. Do vậy, ăn na thường xuyên rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp ngăn ngừa chứng táo bón hiệu quả. Chất xơ trong na chín còn giúp làm giảm cholesterol trong máu, chống lại tế bào gây ung thư trong ruột già, bảo vệ niêm mạc ruột được khỏe mạnh.

Ăn hạt na có sao không 2Na có chứa thành phần hỗ trợ nâng cao sức khỏe tim mạch

Cải thiện hoạt động não bộ

Trong quả na chín có chứa hàm lượng vitamin B6 khá cao, chất đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra chất dẫn truyền thần kinh, bao gồm serotonin và dopamine. Đây là chất có thể điều chỉnh tâm trạng của bạn, giảm sự căng thẳng thần kinh.

Tốt cho phụ nữ mang thai 

Phụ nữ trong giai đoạn mang thai thường xuyên ăn quả na giúp kiểm soát tâm trạng, ngăn ngừa ốm nghén và tê toàn cơ thể. Quả na cũng mang đến lợi ích cho việc sản xuất sữa mẹ, giảm nguy cơ sảy thai và sinh non, đồng thời thúc đẩy quá trình phát triển não bộ, hệ miễn dịch và hệ thần kinh của thai nhi.

Chống bệnh ung thư

Trong na có các hợp chất chống oxy hóa như: Polyphenol, asimicin và chất bullatacinare. Các chất này rất có lợi trong quá trình chống sự hình thành của gốc tự do hay sự phát triển của tế bào gây ung thư để bảo vệ sức khỏe.

Tốt cho đôi mắt

Trong quả na chín có hàm lượng lớn vitamin A, C, riboflavin, vitamin B2. Đây là những chất rất quan trọng tham gia vào quá trình bảo vệ đôi mắt, giúp đôi mắt khỏe mạnh và cải thiện tầm nhìn.

Ăn hạt na có sao không?

Na là một loại trái cây có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, nhưng nếu ăn nhiều có thể khiến cơ thể bị nóng, rôm sảy,... Vậy nếu lỡ ăn hạt na có sao không?

Nếu như sơ ý nuốt phải hạt của quả na thì bạn cũng không nên quá lo lắng vì hạt na vỏ dày và rất cứng, có tác dụng ngăn độc tố trong nhân hạt không phát huy tác dụng. Thường thì sau khi ăn hạt na sẽ được tống ra bên ngoài cùng phân nên sẽ không nguy hại tới sức khỏe.

Tuy nhiên, trường hợp nuốt phải hạt na bị dập nát (tùy vào lượng hạt na nuốt phải) thì sẽ có khả năng dẫn đến ngộ độc và ảnh hưởng đến tính mạng. Bên cạnh đó, độc tố trong hạt na nếu dính vào mắt sẽ gây bỏng mắt, bỏng biểu mô giác mạc. Nếu như chữa trị không đúng dễ gây ra viêm loét giác mạc, dẫn đến mù lòa. Nếu độc tố bị vương trên da hay dính vào vết thương hở sẽ gây lở loét, viêm nhiễm hay hủy hoại da.

Ăn hạt na có sao không 3Ăn phải hạt na có sao không là câu hỏi được nhiều người quan tâm

Cần lưu ý gì khi ăn quả na?

Quả na tốt cho sức khỏe nhưng không phải vì thế mà bạn có thể ăn na thoải mái. Theo đó, bạn cần lưu ý một số điều sau đây: 

  • Những người bị bệnh thận mãn tính, béo phì,... không nên ăn na. 
  • Đối với người mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là phụ nữ mang thai có tiền sử bệnh tiểu đường thì không nên ăn nhiều na bởi trong na có hàm lượng đường tương đối cao.
  • Khi chọn mua nên chọn quả không bị nứt hoặc tách da vì dễ bị thối hỏng, vi khuẩn có thể đã xâm nhập vào. 
  • Ăn ngay khi thấy na chín, tối đa bảo quản trong tủ lạnh 2 - 3 ngày.
  • Có thể cho trẻ và bà bầu ăn na chính những cần sử dụng vừa phải.
  • Tuyệt đối không nhai hạt na bởi sẽ gây ngộ độc.
  • Khi sử dụng các bộ phận của na cần hạn chế việc nước của hạt na bắn vào mắt hay dính lên da, vết thương hở vì hạt na có độc.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi ăn hạt na có sao không? Dù na có nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể nhưng bạn cần ăn với mức độ vừa phải. Đồng thời, khi ăn cần cẩn thận để tránh ăn nhầm hạt na ảnh hưởng đến sức khỏe của mình.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Medlatec.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin