Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Ánh sáng nhấp nháy tại góc mắt là dấu hiệu của bệnh gì?

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ

Trong cuộc sống hằng ngày, đôi khi chúng ta sẽ vô tình bỏ qua những dấu hiệu của bệnh. Và việc nhìn thấy những ánh sáng nhấp nháy tại góc mắt cũng vậy. Đây có thể là báo hiệu cho những bệnh nguy hiểm cho đôi mắt của bạn. Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu đi tìm hiểu về vấn đề này nhé!

Bất kì những bất thường về thị giác như ánh sáng nhấp nháy tại góc mắt đều mang đến nhiều lo lắng cho người bệnh. Vậy ánh sáng nhấp nháy tại góc mắt là gì? Nguyên nhân do đâu và có nguy hiểm không? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những kiến thức hữu ích cho bạn.

Ánh sáng nhấp nháy tại góc mắt là dấu hiệu của bệnh gì?

Ánh sáng nhấp nháy tại góc mắt hay hiện tượng chớp sáng là tình trạng gây nên bởi sự co lại tự nhiên của dịch kính, xảy ra khi cơ thể bị lão hóa. Đây là hiện tượng bạn nhìn thấy một số biểu hiện sau:

Những tia sáng hoặc vệt sáng giống như ánh đèn flash hoặc vệt sét tại góc mắt hay ở những vùng khác của thị trường.

Một số người có thể nhìn thấy chúng như các ngôi sao sau khi bị đánh vào đầu.

Ở một số trường hợp khác, người bệnh có những tia chớp sáng thị trường trông giống như đường răng của hay sóng nhiệt. Nguyên nhân có thể đến từ sự co thắt các mạch máu não, giảm nuôi dưỡng tế bào não gây chứng đau nửa đầu.

Nếu như hiện tượng ánh sáng nhấp nháy tại góc mắt xuất hiện cùng với hiện tượng ruồi bay và xuất hiện nhiều trong mắt thì đó có thể là dấu hiệu của một bệnh lý về mắt nghiêm trọng là bong võng mạc. Đây là một bệnh lý cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Nguyên nhân gây ra ánh sáng nhấp nháy tại góc mắt

Rất nhiều người gặp phải hiện tượng chớp sáng trong trường thị giác với nhiều nguyên nhân khác nhau. Một số nguyên nhân chính của việc này là:

  • Thoái hóa điểm vàng do tuổi tác: Thoái hóa điểm vàng do tuổi tác ( AMD) là tình trạng mắt phổ biến ở những người từ 50 tuổi trở lên. Điểm vàng là một bộ phận của mắt giúp bạn nhìn rõ về phía trước. Với AMD, điểm vàng từ từ xấu đi, có thể gây ra hiện tượng quang tuyến.
  • Do bong võng mạc: Người bệnh có thể bị mất hoàn toàn thị lực nếu bệnh tiến triển nặng.
  • Bong thủy tinh thể ngoại vi: Điều này có thể xảy ra một cách tự nhiên theo tuổi tác. Tuy nhiên, nếu nó xảy ra quá nhanh có thể gây ra hiện tượng ánh sáng nhấp nháy tại góc mắt. Thông thường, các đốm sáng và các nốt nổi sẽ biến mất sau một vài tháng.
  • Đau nửa đầu thị giác: Đau nửa đầu là một loại đau đầu tái phát. Chứng đau nửa đầu thường gây ra cơn đau dữ dội ở đầu, nhưng cũng có thể gây ra những thay đổi về thị giác, được gọi là chứng hào quang . Chứng đau nửa đầu cũng có thể gây ra tuyết thị giác.
  • Viêm dây thần kinh thị giác: Viêm dây thần kinh thị giác là tình trạng viêm làm tổn thương dây thần kinh thị giác. Nó có liên quan đến bệnh đa xơ cứng. Cùng với nhấp nháy khi chuyển động của mắt các triệu chứng kèm theo bao gồm đau, mất nhận thức màu sắc và giảm thị lực.
  • Những nguyên nhân khác: Ngoài ra, hiện tượng ánh sáng nhấp nháy tại góc mắt trong một số trường hợp chưa thể xác định được chính xác bắt nguồn từ nguyên nhân nào cả.
Ánh sáng nhấp nháy tại góc mắt là dấu hiệu của bệnh gì? 1 Đau nửa đầu thị giác là nguyên nhân làm hiện tượng ánh sáng nhấp nháy tại góc mắt

Phòng ngừa ánh sáng nhấp nháy tại góc mắt

Bạn không thể phòng ngừa được hiện tượng chớp sáng. Tuy nhiên khi có những dấu hiệu bất thường ở mắt bạn nên đến đến gặp bác sĩ nhãn khoa để được khám và tư vấn kịp thời.

Ngoài ra để hạn chế những bệnh lý gây ra hiện tượng trên hoặc làm nặng hơn tình trạng bệnh, người bệnh có thể chủ động thực hiện các biện pháp tăng cường sức khỏe thị lực như:

  • Không nhìn vào màn hình máy tính hoặc ti vi liên tục trong thời gian kéo dài. Thay vào đó hãy thực hiện theo quy tắc thư giãn mắt: Cứ 20 phút làm việc cần nhìn xa 20 feet trong vòng 20 giây.
  • Đeo kính mắt mỗi khi ra ngoài. Động tác này vừa giúp hạn chế bụi bẩn vào mắt, đồng thời hạn chế tối đa sự tác động xấu của tia UV đến giác mạc.
  • Đội mũ vành rộng hoặc mũ lưỡi trai khi ra ngoài ra trời nắng.
  • Có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt hoặc nước muối sinh lý để rửa mắt. Đặc biệt là khi có dị vật bay mắt, tuyệt đối không dụi vì có thể gây xước giác mạc.
  • Bổ sung đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng như trái cây giàu vitamin A, thịt, cá, sữa, ngũ cốc và các loại hạt đậu, đỗ.
  • Khi có hiện tượng bất thường vùng mắt hoặc giảm thị giác cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ nhãn khoa để được điều trị sớm nhất, tránh những biến chứng xấu có thể xảy ra.

Điều trị ánh sáng nhấp nháy tại góc mắt

Hiện tượng chớp sáng thường sẽ được cải thiện dần và tự khỏi theo thời gian. Nhưng khi tình trạng trở nên nghiêm trọng thì bạn cần đến thăm khám bác sĩ và xin tư vấn về điều trị.

Hiện tượng chớp sáng không đem lại quá nhiều tác hại cho người bị nhưng nó có thể là dấu hiệu của một bệnh nguy hiểm khác như bõng hoặc rách võng mạc.

Ánh sáng nhấp nháy trong bong võng mạc

Khi ánh sáng đi qua mắt, thủy tinh thể tập trung một hình ảnh trên võng mạc - nằm ở phía sau của mắt, chuyển đổi hình ảnh thành tín hiệu mà nó gửi đến não của bạn thông qua dây thần kinh thị giác . Võng mạc phối hợp với thủy tinh thể, giác mạc, các bộ phận khác của mắt và não của bạn để tạo ra thị lực bình thường.

Bong võng mạc xảy ra khi võng mạc, một màng nhạy cảm với ánh sáng, tách khỏi mặt sau của mắt.

Ánh sáng nhấp nháy tại góc mắt là dấu hiệu của bệnh gì? 2 Hình ảnh giải phẫu của mắt mô phỏng tình trạng bong, rách võng mạc

Vì vậy, khi võng mạc tách khỏi mặt sau của mắt, điều này gây ra mất thị lực có thể một phần hoặc toàn bộ, tùy thuộc vào mức độ bong ra của võng mạc. Khi võng mạc của bạn bị bong ra, các tế bào của võng mạc sẽ bị thiếu oxy nghiêm trọng.

Bong võng mạc là một cấp cứu y tế. Bạn cần gọi điện ngay cho bác sĩ nếu như cảm thấy bất kỳ thay đổi lớn nào của mắt như hiện tượng chớp sáng và hiện tượng ruồi bay trở nên nghiêm trọng. Vì khi đó, nguy cơ mất thị lực vĩnh viễn nếu bệnh bong võng mạc không được điều trị hoặc nếu điều trị chậm trễ là tương đối cao.

Các triệu chứng sớm để nhận biết bong võng mạc ngoài ánh sáng nhấp nháy tại góc mắt bao gồm:

  • Mờ mắt.
  • Suy giảm thị lực, khiến bạn nhìn mọi vật qua một tấm màn.
  • Hiện tượng ruồi bay: Những chấm, mảng đen trôi nổi trong trường thị giác.

Các triệu chứng của bong võng mạc thường xảy ra nhanh chóng. Nếu vấn đề không được giải quyết ngay lập tức thì bạn có thể có nguy cơ bong võng mạc nhiều hơn, điều này có thể làm tăng nguy cơ mất thị lực.

Ánh sáng nhấp nháy tại góc mắt là dấu hiệu của bệnh gì? 3 Mắt mờ là một trong những biểu hiện của bong võng mạc

Tiên lượng bệnh bong võng mạc

Tiên lượng của bong võng mạc phụ thuộc vào độ tình trạng bệnh và thời điểm người bệnh tiếp nhận các phương pháp điều trị. Cụ thể là:

  • Một số người có thể hồi phục hoàn toàn, nếu điểm vàng của họ không bị tổn thương thì khả năng hồi phục hoàn toàn sẽ cao hơn.
  •  Một số người có thể không lấy lại được thị lực bình thường nếu điểm vàng của họ bị tổn thương và việc điều trị không đủ nhanh.

Tuy nhiên, nếu tình trạng bệnh được giải quyết kịp thời, phẫu thuật bong võng mạc nhìn chung có tỷ lệ thành công cao. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vết rách, bác sĩ sẽ tham khảo ý kiến ​​của bạn và đưa ra phương án điều trị phù hợp nhất cho bạn.

Ánh sáng nhấp nháy tại góc mắt không phải một hiện tượng đem lại nguy hiểm cho bạn. Nhưng nó có thể là dấu hiệu của các bệnh nguy hiểm như rách, bong võng mạc. Chính vì vậy khi gặp hiện tượng ánh sáng nhấp nháy tại góc mắt bạn nên đến gặp bác sĩ nhãn khoa để được tư vấn.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin