Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bà bầu ăn cá lăng có tốt không? Thành phần dinh dưỡng của cá lăng như thế nào?

Ngày 17/03/2023
Kích thước chữ

Cá lăng được biết đến là một trong những loại cá giàu omega 3, DHA, chất béo, protein,… Những chất rất quan trọng và cần thiết đối với sự phát triển của cơ thể. Tuy nhiên, bà bầu ăn cá lăng có tốt không vẫn đang là thắc mắc, băn khoăn của nhiều chị em phụ nữ đang mang thai.

Cá lăng là một loại cá phổ biến và vô cùng thân thuộc trong bữa cơm của nhiều người dân Việt Nam. Đây là một trong những loại cá dùng để làm nguyên liệu chế biến thành rất nhiều món ngon và vô cùng hấp dẫn. Trong cá lăng có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao và rất có giá trị cho sức khỏe của con người. Vậy bà bầu ăn cá lăng có tốt không? Cần lưu ý những gì khi ăn cá lăng?

Thành phần dinh dưỡng của cá lăng như thế nào?

Cá lăng có tên khoa học là Bagridae, chúng có xuất xứ từ khu vực châu Phi và châu Á, thuộc họ của dòng cá da trơn. Cá lăng thường sống ở các vùng nước ngọt hoặc nước lợ như ao, hồ, sông, suối,… Thức ăn của chúng rất đa dạng gồm có côn trùng và các loại ấu trùng sống trên mặt nước, các loại tôm, cua, cá bé nhỏ,… Do thuộc dòng da trơn nên toàn bộ thân hình của cá lăng đều là lớp nhớt không có vảy. Chúng có vây lưng một gai ở phía trước, xung quanh người cá có lớp vây mỡ và phần ức có răng cưa. Đặc điểm nổi bật của cá lăng là mình thuôn dài, đầu hơi bẹt và nhất là có 4 cọng râu khá dài.

Cá lăng là một loài rất đa dạng với rất nhiều cái tên nổi bật như: Cá lăng chấm, cá lăng đuôi đỏ, cá lăng đen, cá lăng trắng, cá lăng vàng,…

Thịt cá lăng được đánh giá là rất thơm ngon và mang lại giá trị dinh dưỡng cực cao bởi vì trong chúng có chứa một số dưỡng chất vô cùng tốt cho sức khỏe như: Omega 3, DHA, vitamin A, protein,… Theo nghiên cứu, trong 100g cá lăng sẽ tương đương với lượng dinh dưỡng được cung cấp cho cơ thể là:

  • Năng lượng calo: 112 kal.
  • Chất béo: 4g.
  • Protein: 19g.
Bà bầu ăn cá lăng có tốt không? Thành phần dinh dưỡng của cá lăng như thế nào? 1Cá lăng rất thơm ngon và giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Những lợi ích của cá lăng đối với bà bầu

Cá lăng là loại cá chứa nhiều chất dinh dưỡng rất có lợi cho sức khỏe con người. Với thịt cá khá mềm, dày, săn chắc, nước cá ngọt, rất dễ lấy xương, rất hợp với người già và trẻ em. Món cá lăng cũng được coi là thực phẩm dinh dưỡng cho bà bầu, cung cấp nhiều canxi, protein, omega 3,… cho thai nhi. Dưới đây là những lợi ích mà cá lăng mang lại cho bà bầu:

  • Giúp da trở nên mịn màng: Do có sự thay đổi của hormone trong cơ thể khi mang thai nên mẹ bầu thường xuất hiện mụn hoặc da bị sạm. Dầu cá trong cá lăng được coi như là một thực phẩm giúp cho làn da khỏe mạnh, tăng tính đàn hồi, nhất là ngăn ngừa mụn rất hiệu quả. Bên cạnh đó, thịt cá lăng có chức năng trung hòa các gốc tự do giúp các phụ nữ mang thai có một làn da tươi sáng, mịn màng, có khả năng làm chậm quá trình lão hoá da.
  • Tăng cường xương khớp chắc khỏe: Một trong những tình trạng của phụ nữ khi mang thai đó là bị đau nhức xương khớp. Khi bà bầu ăn cá lăng không những hỗ trợ cải thiện chứng đau nhức xương khớp, mà còn là nguồn cung cấp các chất khoáng dồi dào đối với sự phát triển khung xương của thai nhi, giúp xương chắc khỏe, cứng cáp và tăng trưởng dài hơn.
  • Giúp phát triển thị lực và não bộ của thai nhi: Trong thịt cá lăng có nhiều vitamin A giúp cho sự phát triển mắt của thai nhi. Bên cạnh đó, omega 3 và DHA dồi dào trong cá lăng được coi là rất quan trọng và cần thiết đối với sự phát triển não bộ của thai nhi, kích thích phát triển các tế bào thần kinh. Ngoài ra nghiên cứu còn cho thấy việc bà bầu ăn nhiều cá lăng khi mang thai còn giúp phát triển trí thông minh, tăng cường trí nhớ của của bé.
  • Giúp bà bầu lợi tiểu: Cá lăng còn có tác dụng giải độc, thanh lọc cơ thể, giúp thông hơi, lợi tiểu do chúng có tính bình, có vị ngọt. Nhất là trong 3 tháng đầu của thai kỳ, khi bà bầu ăn cá lăng sẽ giúp giảm được chứng bí tiểu.
  • Giúp bà bầu ngủ ngon: Trong quá trình mang thai, bà bầu thường hay gặp chứng mất ngủ, ngủ không đủ giấc, không sâu, khó ngủ,… Nghiên cứu cho thấy, bà bầu ăn cá lăng còn giúp cải thiện giấc ngủ, giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn, sâu giấc hơn. Do vậy, mẹ bầu nên thêm cá lăng vào chế độ dinh dưỡng mỗi ngày để có giấc ngủ ngon.
Bà bầu ăn cá lăng có tốt không? Thành phần dinh dưỡng của cá lăng như thế nào? 2Ăn cá lăng có tác dụng hỗ trợ giấc ngủ của bà bầu

Bà bầu ăn cá lăng có tốt không?

Đối với bà bầu đang trong giai đoạn mang thai thì nên chọn những loại cá phải đảm bảo các yếu tố sau: Giàu omega 3, DHA, giàu protein, vitamin , khoáng chất, đặc biệt là hàm lượng thuỷ ngân phải ít hoặc không có. Cá lăng là một sự lựa chọn thích hợp để cung cấp các dưỡng chất cho bà bầu.

Với những lợi ích mà cá lăng mang lại nêu trên, bà bầu ăn cá lăng có tốt không? Câu trả lời là có, khi bà bầu ăn cá lăng có thể tăng cường sự phát triển của thai nhi, hỗ trợ mẹ bầu không tăng cân quá nhiều mà vẫn đủ các chất dinh dưỡng bổ sung cho thai nhi. Khi mẹ bầu bị nghén khó ăn hoặc chán ăn thì có thể chế biến cá lăng thành món cháo cá lăng rất dễ ăn và ngon bởi vì thịt cá lăng săn chắc, thơm ngon, ít xương, mang lại cho bà bầu cảm giác ngon miệng và dễ ăn hơn.

Xem thêm: Bà bầu ăn cá chẽm có tốt không?

Bà bầu ăn cá lăng có tốt không? Thành phần dinh dưỡng của cá lăng như thế nào? 3Bà bầu ăn cá lăng có tốt không

Một số lưu ý khi bà bầu ăn cá lăng

Như đã nêu ở trên, cá lăng mang lại những lợi ích tuyệt vời tốt cho sức khỏe của mẹ bầu cũng như sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, các mẹ bầu vẫn nên chú ý một số điều sau để tránh được những nguy hiểm không đáng có:

  • Tuyệt đối bà bầu không được ăn cá lăng còn sống hoặc tái như gỏi cá lăng, cá tái,…
  • Nên mua cá ở những nơi có nguồn cá uy tín, chất lượng, đảm bảo an toàn. Không ăn cá ươn vì sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến hai mẹ con.
  • Thay vì mua cá đông lạnh thì nên ưu tiên lựa chọn cá lăng còn tươi sống để mua và chế biến.
  • Sau khi đã làm sạch cá lăng thì nên ngâm với muối, gừng hoặc chanh để khử mùi tanh của cá, giúp bà bầu dễ ăn hơn.
  • Có thể chế biến cá lăng thành nhiều món ăn thơm ngon và rất dễ ăn như cháo cá lăng, chả cá lăng, lẩu cá lăng măng chua, cá lăng kho,…
Bà bầu ăn cá lăng có tốt không? Thành phần dinh dưỡng của cá lăng như thế nào? 4Chế biến cá lăng thành món cháo cá lăng vừa ngon vừa bổ dưỡng

Hy vọng rằng qua những thông tin chia sẻ trong bài viết trên, mẹ đã không còn cảm thấy thắc mắc về câu hỏi “Bà bầu ăn có lăng có tốt không?”. Để có một kỳ mang thai khỏe mạnh, mẹ đừng quên ghi tên cá lăng vào chế độ dinh dưỡng của mình nhé! Chúc mẹ bầu sẽ có một thai kỳ thật an toàn và đừng quên cập nhật thêm nhiều bài viết sức khỏe liên quan tại Nhà thuốc Long Châu nữa nhé!

Xem thêm: Mẹ bầu ăn cá basa được không?

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Hellobacsi.com 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin