Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Mẹ bầu ăn cá basa được không? Thai phụ ăn cá basa có lợi ích gì?

Ngày 26/03/2023
Kích thước chữ

Trong chế độ dinh dưỡng của thai phụ, bổ sung cá là điều được nhiều bà mẹ quan tâm. Nhà thuốc Long Châu sẽ gửi đến mẹ đáp án của câu hỏi bà bầu ăn cá basa được không và nên ăn bao nhiêu là đủ. Từ đó, mẹ sẽ bổ sung đúng cách để giúp ích cho sức khỏe của cả hai mẹ con.

Cá basa còn được biết đến với tên gọi là cá giáo hay cá sát bụng, thuộc bộ cá da trơn. Loại cá này sống ở môi trường nước ngọt với phần thịt dày, lớp mỡ béo và mềm. Các món ăn từ cá basa đều có mùi vị đặc trưng, thơm ngon, rất được yêu thích. Do đó, các mẹ thường băn khoăn không biết có bầu ăn cá basa được không. Bài viết này sẽ giúp mẹ giải đáp thắc mắc về công dụng của cá basa.

Giá trị dinh dưỡng của cá basa

Cá basa là sở thích của các tầng lớp trung bình - khá tại Châu Âu bởi nguồn dinh dưỡng khá cao mà thịt cá mang đến. Trong 126g cá có chứa:

  • 158 calo.
  • 22.5g chất đạm.
  • 7g chất béo.
  • 73mg cholesterol.
  • 0g carb.
  • 89mg natri.
Mẹ bầu ăn cá basa được không? Thai phụ ăn cá basa có lợi ích gì?Cá basa có giá trị dinh dưỡng cao

Vì hàm lượng calo thấp và chất đạm cao nên cá basa là thực phẩm rất được những người theo đuổi chế độ ăn kiêng giảm cân ưa chuộng. Thịt cá basa có chứa 5g chất béo không bão hòa, cụ thể là axit béo omega-3. Loại dưỡng chất này rất quan trọng giúp duy trì sức khỏe của cơ thể và não bộ ở mức tối ưu. So với cá thu và cá hồi, cá basa được đánh giá là có hàm lượng omega-3 thấp hơn.

Giải đáp: Mẹ bầu ăn cá basa được không?

Theo hầu hết các nghiên cứu trên thế giới, việc ăn cá basa chẳng những giàu dưỡng chất mà còn cung cấp đầy đủ vitamin, khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Chính vì vậy, mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn cá basa trong thai kỳ. Chưa kể, thịt cá basa có chứa nhiều omega-3 đó là DHA EPA rất cần thiết giúp não bộ thai nhi phát triển tốt.

Bổ sung cá basa vào chế độ ăn uống sẽ giúp cung cấp chất béo tốt cho sức khỏe của phụ nữ mang thai và thai nhi. Đồng thời, loại cá này còn giúp mẹ tránh được những căn bệnh thường gặp như tim đập loạn nhịp, giảm tỷ lệ nguy cơ mắc tiền sản giật, thiếu máu khi mang thai. Chính vì thế, từ tháng thứ 7 trở đi, mẹ bầu hãy thường xuyên ăn cá basa để có một thai kỳ ổn định, con sinh ra khỏe mạnh, thông minh.

Xem thêm: Mẹ bầu ăn cá diêu hồng được không?

Mẹ bầu ăn cá basa được không? Thai phụ ăn cá basa có lợi ích gì? 2Có bầu ăn cá basa được không là nỗi băn khoăn của nhiều mẹ

Lợi ích của cá basa đối với sức khỏe mẹ bầu

Biết được mẹ bầu ăn cá basa được không thôi thì chưa đủ. Bạn hãy tìm hiểu xem loại cá này có công dụng gì đối với sức khỏe để xứng đáng bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày.

Nguồn cung cấp protein chất lượng cao

Có tất cả 9 loại axit amin thiết yếu như histidine, isoleucine, phenylalanine, threonine, leucine, lysine, methionine, valine, tryptophan trong thịt cá basa. Đây là nguồn protein chất lượng cao khá cần thiết giúp tổng hợp các chất đạm quan trọng trong cơ thể. Về bản chất, các tế bào không sản xuất được các axit amin này. Do đó, mẹ bầu cần bổ sung chúng thông qua chế độ ăn hàng ngày. Hàm lượng dưỡng chất mà cá basa mang đến sẽ giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, cung cấp năng lượng đầy đủ giúp cơ thể phát triển tốt.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng, người ăn nhiều cá sẽ có nguy cơ mắc bệnh liên quan đến tim mạch thấp hơn. Điều này là do hàm lượng axit béo omega-3 trong cá, điển hình như cá basa hỗ trợ bảo vệ tim, giảm mức cholesterol xấu. Vì thế, mẹ hãy ăn cá basa trong quá trình mang thai để bản thân và thai nhi có hệ tim mạch ổn định.

Mẹ bầu ăn cá basa được không? Thai phụ ăn cá basa có lợi ích gì? 3Mẹ bầu nên ăn cá basa để hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Ít Carbohydrate

Lượng carbohydrate trong cá basa rất thấp. Mẹ bầu hoàn toàn không sợ bị thừa cân, béo phì khi ăn cá basa. Mặc dù bụng loại cá này có khá nhiều mỡ nhưng bù lại, nó có chứa nguồn đạm cao, rất tốt cho chế độ giảm cân hoặc ăn kiêng. Chưa kể, nguồn DHA, vitamin A, vitamin D phong phú cũng thích hợp cho thực đơn của các thai phụ thừa cân.

Cải thiện sức khỏe hệ xương

Phần da của cá basa chứa hàm lượng vitamin D dồi dào có công dụng giúp xương chắc khỏe. Thai phụ hãy cung cấp đầy đủ vitamin D cho cơ thể bằng chế độ ăn uống với các món ăn ngon như phi lê cá basa hấp. Điều này còn hỗ trợ phòng ngừa tình trạng còi xương, mất xương ở trẻ em và chứng loãng xương ở người lớn tuổi.

Bổ sung khoáng chất quan trọng

Việc ăn cá basa đã nấu chín hay nướng kỹ là một phương pháp tuyệt vời giúp mẹ hấp thu tối đa khoáng chất vi lượng gồm kẽm và kali. Các khoáng chất quan trọng này vô cùng cần thiết cho những chức năng trong cơ thể. Kali giúp hỗ trợ điều chỉnh cân bằng điện giải trong tế bào, quá trình dẫn truyền xung thấp kinh qua các cơ quan trong hệ thống không bị cản trở. Trong khi đó, kẽm lại giúp tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy tế bào tăng trưởng tốt, làm nhanh quá trình hình thành vết thương ở những mô bị thương.

Hàm lượng natri không đáng kể

Tiêu thụ một miếng phi lê cá basa mỗi tuần chỉ bổ sung vào chế độ ăn uống 50 miligam natri. Việc này rất tốt cho những bệnh nhân bị cao huyết áp vì nó hỗ trợ làm giảm lượng muối ăn, bình thường hóa lưu lượng máu của cơ thể. Các thực phẩm ít natri cũng có lợi cho những mẹ bầu mắc bệnh gan và những vấn đề về thận. Nguyên nhân là thực phẩm này sẽ hạn chế chất lỏng tích tụ trong cơ thể.

Mẹ bầu ăn cá basa được không? Thai phụ ăn cá basa có lợi ích gì?Các món ăn từ cá basa có lượng natri không đáng kể

Lưu ý để mẹ bầu ăn cá basa đúng cách

Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm FDA Hoa Kỳ, việc bổ sung thịt cá cho mẹ bầu cần hợp lý, điều độ. Thai phụ hãy lưu ý những điều sau để ăn cá basa an toàn, tốt cho sức khỏe:

  • Đảm bảo ăn cá đã được nấu chín, chế biến đúng cách, tuyệt đối không ăn cá sống.
  • Mỗi tuần, mẹ hãy ăn cá từ 2 - 3 lần, khoảng 350g/tuần.
  • Kết hợp cá với các loại rau xanh cùng nhiều thực phẩm khác để đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho thai nhi phát triển tốt.
  • Chọn mua cá tươi mới, sơ chế sạch sẽ. Nếu chưa ăn ngay, mẹ nên bảo quản cá trong tủ lạnh.
  • Cá basa nuôi có thể bị ô nhiễm do ảnh hưởng bởi nguồn nước, thuốc chống mầm bệnh. Tuy vậy, các chuyên gia cho biết, dư lượng kim loại nặng trong thịt cá basa nằm ở mức an toàn. Tuy nhiên, bạn vẫn cần chọn nơi mua cá uy tín, chế biến đúng cách để hạn chế tối đa nguy hại.

Mong rằng những chia sẻ trên từ Nhà thuốc Long Châu đã giúp mẹ có thêm thông tin hữu ích về thắc mắc có bầu ăn cá basa được không. Ngoài cá basa, thai phụ hãy kết hợp ăn nhiều loại thực phẩm khác để bổ sung đa dạng dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Bên cạnh chế độ ăn uống, mẹ hãy xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh để quá trình mang thai được nhẹ nhàng, ổn định nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin