Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bà bầu có ăn được cá nục khô không? Lợi ích của cá nục khô đối với bà bầu

Ngày 16/03/2023
Kích thước chữ

Bà bầu có ăn được cá nục khô không là câu hỏi được rất nhiều mẹ bầu quan tâm bởi tâm lý lo sợ trong cá nục có hàm lượng thủy ngân cao có thể ảnh hưởng tới thai nhi. Để tìm lời giải đáp cho câu hỏi này, mời các mẹ bầu tham khảo bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu nhé!

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ bầu ăn cá nục với hàm lượng vừa phải trong quá trình mang thai có thể mang lại nhiều lợi ích cho cả mẹ và thai nhi. Vậy bà bầu có ăn được cá nục khô không? Nếu như bạn đang quan tâm tới vấn đề này, hãy cùng tìm hiểu ngay bài viết sau đây nhé!

Giá trị dinh dưỡng trong cá nục

Cá nục là một loại cá biển có nhiều giá trị dinh dưỡng, thường được khai thác để chế biến thực phẩm hay dùng làm mồi bắt cá. Ở Việt Nam, cá nục thường có nhiều vào tháng 7. Cá nục có thể được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như cá nục sốt cà chua, cá nục chiên nước mắm, cá nục kho, cá nục hấp, cá nục cuốn bánh tráng,…

Trong 100g cá nục sẽ chứa các chất dinh dưỡng sau:

  • Canxi: 458 mg
  • Kali: 369 mg
  • Sắt: 3.9 mg
  • Magie: 70.3 mg
  • Photpho: 572 mg
  • Đồng: 0.3 mg
  • Kẽm: 1.9 mg
  • Omega 3: 2.6 mg
  • Omega 6: 188 mg
  • Chất béo tổng hợp: 14g
  • Chất béo bão hòa: 3.5 g
  • Chất béo không bão hòa: 4.2 g
  • Vitamin A: 823 IU
  • Vitamin C: 1.7 mg
  • Vitamin D: 479 IU
  • Folate: 9.5 mcg
  • Florua: 71.6 mcg
  • Năng lượng: 266 kcal.
Bà bầu có ăn được cá nục khô không? Lợi ích của cá nục khô đối với bà bầu 1Cá nục chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe

Lợi ích của cá nục đối với bà bầu

Cá là một trong những loại thực phẩm có lợi cho mẹ bầu và thai nhi nên thường gặp trong thực đơn dành cho các mẹ bầu. Cá nục là một trong các loại cá có chứa nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên nhiều mẹ bầu lo sợ cá nục khô có hàm lượng muối và thủy ngân cao thì bà bầu có ăn được cá nục khô không? Trả lời cho câu hỏi này là hoàn toàn có thể, tuy nhiên mẹ bầu nên ăn ở mức độ vừa phải, nên từ 1 - 2 bữa/tuần.

Ăn cá nục khô đem lại nhiều giá trị dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe, đặc biệt là với phụ nữ có thai như:

  • Phát triển não bộ của thai nhi: Trong quá trình hình thành và phát triển não bộ cùng các cơ quan nội tạng, thai nhi rất cần các chất dinh dưỡng như folate, omega 3, hai chất này lại có hàm lượng cao trong cá nục. Chính vì vậy, đưa cá nục vào khẩu phần ăn hàng ngày của mẹ bầu là một lựa chọn tốt.
  • Tốt cho sức khỏe tim mạch: Tim của các mẹ bầu sẽ trở nên khỏe mạnh hơn nhờ vào hàm lượng kali và omega 3 có trong cá nục. Các chất này giúp cho nhịp tim của mẹ bầu được duy trì ổn định và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch.
  • Giảm nồng độ cholesterol trong máu: Nồng độ cholesterol xấu trong cơ thể sẽ giảm nhờ vào hàm lượng omega 6, omega 3 có trong cá nục, giúp mẹ bầu hạn chế các bệnh lý về tim mạch như tăng huyết áp, tiền sản giật
  • Giúp xương và răng chắc khỏe: Nhờ vào hàm lượng canxi và vitamin D khá cao trong cá hồi sẽ giúp xương và răng của các mẹ bầu trở nên chắc khỏe hơn.
  • Tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch: Hàm lượng vitamin C và kẽm có trong cá nục khá cao giúp tăng cường sức khỏe miễn dịch, nâng cao sức đề kháng, từ đó giúp mẹ bầu chống chọi tốt hơn với các vi khuẩn, virus gây bệnh.
  • Không gây tình trạng béo phì: Trong các loại thịt đỏ thường chứa nhiều cholesterol và chất béo, nếu mẹ bầu không kiểm soát chế độ ăn quá nhiều thịt sẽ dẫn đến nguy cơ thừa cân, béo phì. Thế nhưng, trong cá nục lại chứa nhiều protein, ít chất béo nên rất phù hợp cho mẹ bầu trong quá trình mang thai.
  •  Giảm triệu chứng trầm cảm: Trầm cảm trong thai kỳ là vấn đề rất thường gặp ở phụ nữ có thai ngày nay và đang được xã hội rất quan tâm. Bên cạnh việc bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi, việc cân bằng cảm xúc, tinh thần cho phụ nữ mang thai cũng là một vấn đề rất được quan tâm và chú trọng. Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng, thai phụ ăn cá nục thường xuyên sẽ có tỷ lệ mắc trầm cảm thấp hơn so với những thai phụ không ăn cá nục trong quá trình mang thai. Chính vì vậy, mẹ bầu nên duy trì ít nhất 1 bữa cá nục trong một tuần để đảm bảo mẹ có đầy đủ sức khỏe cả về mặt thể chất và tinh thần.
Bà bầu có ăn được cá nục khô không? Lợi ích của cá nục khô đối với bà bầu 2Ăn cá nục giúp thai nhi phát triển toàn diện về thể chất và trí não

Bà bầu có ăn được cá nục khô không?

Như đã trình bày ở trên, trong cá nục chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và rất phù hợp với mẹ bầu. Vậy câu hỏi đặt ra ở đầu bài viết “Bà bầu có ăn được cá nục khô không?” là hoàn toàn có thể. Mẹ bầu có thể ăn cá nục trong suốt giai đoạn mang thai mà không cần quá lo lắng.

Tuy nhiên, dù tốt đến đâu mẹ bầu cũng không nên ăn quá nhiều cá nục khô bởi trong cá nục khô có hàm lượng muối khá cao, việc ăn cá nục khô nhiều có thể khiến mẹ bầu bị tăng nguy cơ mắc tăng huyết áp thai kỳ, tiền sản giật hay phù do giữ nước. Trung bình mỗi tuần mẹ bầu chỉ nên ăn từ 1 - 2 bữa cá nục và cũng nên chế biến đa dạng như cá nục khô, cá nục sốt cà chua, cá nục kho, cá nục chiên. 

Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng nên đa dạng hóa các loại thực phẩm trong khẩu phần ăn hàng ngày để đảm bảo mẹ được cung cấp đủ chất dinh dưỡng và thai nhi được phát triển một cách toàn diện nhất. Một số loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe của mẹ và thai nhi trong quá trình mang thai mà mẹ bầu không nên bỏ qua như: Cá hồi, đậu, trứng, thịt nạc, quả mọng nước, ngũ cốc, các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, óc chó.

Xem thêm: Bà bầu ăn cá bớp được không?

Bà bầu có ăn được cá nục khô không? Lợi ích của cá nục khô đối với bà bầu 3Bà bầu có ăn được cá nục khô không là câu hỏi được rất nhiều mẹ bầu quan tâm

Những lưu ý khi mẹ bầu ăn cá nục khô

Tuy cá nục khô rất tốt cho sức khỏe nhưng mẹ bầu vẫn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Mẹ bầu chỉ nên ăn cá nục với tần suất vừa phải, chỉ nên từ 1 - 2 bữa mỗi tuần, không nên ăn quá nhiều bữa trong một tuần cũng như ăn một lượng quá nhiều trong một lần ăn.
  • Ngoài cá nục khô, mẹ bầu cũng nên đa dạng cách chế biến cá nục như chiên giòn, sốt cà chua, nấu, kho,… để tránh việc nạp quá nhiều muối vào cơ thể cũng như giúp việc ăn cá nục không bị ngán.
  • Mẹ bầu cũng nên tìm hiểu và lựa chọn những địa điểm bán và chế biến cá nục uy tín, hợp vệ sinh, đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
  • Bên cạnh ăn cá nục, mẹ bầu cũng nên bổ sung nhiều loại thực phẩm khác vào khẩu phần ăn hàng ngày để đảm bảo chất dinh dưỡng cho cơ thể, tránh dư thừa chất và mất cân bằng các chất dinh dưỡng.
Bà bầu có ăn được cá nục khô không? Lợi ích của cá nục khô đối với bà bầu 4Mẹ bầu chỉ nên ăn cá nục với lượng vừa phải, tránh mất cân bằng các chất dinh dưỡng

Hy vọng bài viết trên đã giúp mẹ bầu giải đáp được phần nào thắc mắc “Bà bầu có ăn được cá nục khô không?”, nắm được lợi ích của cá nục đối với sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi cũng như biết cách ăn cá nục sao cho hiệu quả và an toàn nhất. Chúc mẹ và bé một thai kỳ khỏe mạnh và đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của Nhà Thuốc Long Châu nhé

Xem thêm: Có bầu ăn cá diếc được không?

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.