Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bà bầu ăn cá bớp được không? Lợi ích tuyệt vời của cá bớp với bà bầu

Ngày 23/03/2023
Kích thước chữ

Cá bớp là loại cá biển thượng hạng với hương vị thơm ngọt đặc trưng. Thịt cá bớp có thể sử dụng để chế biến nhiều món ăn ngon miệng giúp bồi bổ sức khỏe. Bởi vậy, nhiều người thắc mắc rằng bà bầu ăn cá bớp được không? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về chủ đề này trong bài viết dưới đây nhé!

Vậy bà bầu ăn cá bớp được không? Đây là loại thực phẩm tuyệt vời giúp mẹ bầu dưỡng thai, giảm ốm nghén cũng như bồi bổ sức khỏe cơ thể. Cá bớp có chứa nhiều loại protein cùng các loại acid béo không bão hòa như omega-3 hay DHA cùng các loại dưỡng chất khác. Điều này giúp mẹ bầu được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, đảm bảo sự phát triển toàn diện của thai nhi.

Bầu ăn cá bớp được không?

Cá bớp có tên gọi khác là cá bóp. Đây là loại cá sống tập trung tại vùng biển nhiệt đới các nước Ấn Độ, Việt Nam hay Nhật Bản. Tuy nhiên, hiện nay do tình hình đánh bắt nhiều khiến số lượng cá bớp còn lại ngoài tự nhiên rất ít.

Vậy nên, hiện nay cá bớp được nuôi bằng lồng trên biển để cung cấp nhu cầu cao của thị trường. Thịt cá bớp mang lại vị ngọt đặc trưng tự nhiên cùng hương thơm béo ngậy không gây ngán, phần thịt dày và mềm kết hợp cùng lớp sụn giòn.

Đây được coi là loại cá biển thượng hạng với thành phần dinh dưỡng phong phú và bổ dưỡng cho mọi đối tượng người tiêu dùng. Trong cá bớp có chứa rất nhiều loại dưỡng chất. 

Tuy chưa có thống kê cụ thể nhưng ghi nhận được trong cá bớp rất giàu omega-3, các loại vi khoáng như canxi, i-ốt, đồng, sắt, selen hay kẽm. Ngoài ra, cá bớp cung cấp nguồn vitamin đa dạng như vitamin A, các loại vitamin nhóm B và vitamin D.

Đặc biệt, cá bớp được biết tới phổ biến với hàm lượng protein và acid béo chất lượng. Trong đó có loại acid béo không bão hòa quan trọng cho sự phát triển của trẻ là DHA. DHA tham gia vào quá trình phát triển trí não của thai nhi và cả giai đoạn phát triển của trẻ đang lớn.

Chính vì vậy, ăn cá bớp thường xuyên sẽ giúp mẹ bầu khỏe mạnh, đảm bảo sự phát triển toàn diện của thai nhi, đặc biệt là hệ thần kinh và hệ xương khớp chắc khỏe. Bên cạnh đó, thực đơn hàng ngày có cá bớp giúp hấp thu các chất dinh dưỡng và vitamin tốt hơn.

Xem thêm: Bà bầu ăn khô cá sặc được không?

Bà bầu ăn cá bớp được không? Lợi ích tuyệt vời của cá bớp với bà bầu 1Bà bầu ăn cá bớp được không?

Lợi ích của cá bớp đối với thai kỳ

Để trả lời cho câu hỏi “Bà bầu ăn cá bớp được không?”, câu trả lời sẽ là có. Cá bớp là lựa chọn tuyệt vời giúp bồi bổ sức khỏe cho bà bầu trong giai đoạn thai kỳ. Không chỉ là món ăn thượng hạng, cá bớp còn là nguyên liệu trong các bài thuốc đông y truyền thống.

Thành phần dinh dưỡng của cá bớp có chứa nhiều protein, hàm lượng thấp cholesterol, đặc biệt chứa nhiều DHA và omega-3 dễ hấp thụ. Sử dụng cá bớp thường xuyên hỗ trợ chức năng của nhiều cơ quan như hệ tim mạch, hệ tiêu hóa hay hệ cơ - xương - khớp. 

Không chỉ tốt cho phụ nữ mang thai, cá bớp đem lại nhiều lợi ích điều trị bệnh lý xương khớp, trẻ em hay người lớn bị tỳ vị hư, người bị rối loạn khí huyết.

Bà bầu ăn cá bớp được không? Lợi ích tuyệt vời của cá bớp với bà bầu 2Cá bớp là nguyên liệu của nhiều bài thuốc đông y truyền thống

Một trong những công dụng nổi bật của cá bớp đó là chữa chứng chán ăn, khó ngủ, mệt mỏi bằng phép trị bổ khí huyết, dưỡng tỳ và ích tạng phủ. Sử dụng cá bớp nấu thành cháo với gạo mới, hành hoa, đậu xanh kết hợp cùng rau mùi và gừng. Đây không chỉ là món ăn ngon miệng mẹ bầu nên thử mà còn giúp chị em dễ ngủ hơn, ngủ sâu giấc và tràn đầy năng lượng.

Với mẹ bầu bị ốm nghén, thường xuyên bị chướng bụng, đầy hơi nên áp dụng phép tị kiện tỳ vị, lợi thấp và tiêu trệ. Dùng thịt cá bớp, ướp kho cùng với thịt ba chỉ. Kết hợp với củ cải tươi, gừng, tiêu, nêm gia vị vừa ăn và thưởng thức với cơm nóng.

Mặt khác, chuyên gia khuyến khích phụ nữ sau sinh bồi bổ sức khỏe với cá bớp. Loại cá này còn có tác dụng chữa suy nhược sau sinh, kén ăn hay chóng mặt bằng phép trị bổ khí huyết và kiện tỳ vị. Dùng cá bớp và thịt ba rọi kho cùng nghệ thái lát và tiêu. Món ăn này không chỉ ngon miệng mà còn giúp chị em tẩm bổ, khơi gợi cảm giác ngon miệng và phục hồi cơ thể.

Xem thêm: Bà bầu ăn cá lăng có tốt không?

Bà bầu ăn cá bớp được không? Lợi ích tuyệt vời của cá bớp với bà bầu 3Cá bớp giúp mẹ bầu bớt ốm nghén, đầy bụng, chướng hơi

Cách ăn cá bớp đúng và an toàn

Cá bớp có rất nhiều công dụng tốt, không chỉ với phụ nữ trong giai đoạn thai nghén mà còn giúp chị em bồi bổ sức khỏe sau sinh đẻ. Tuy nhiên, không nên lạm dụng mà ăn cá bớp quá nhiều. Phụ nữ mang thai cần có một chế độ dinh dưỡng cân bằng cung cấp đầy đủ bốn nhóm chất sau:

  • Carbohydrate (tinh bột).
  • Protein (đạm).
  • Lipid (chất béo).
  • Khoáng chất và các loại vitamin thiết yếu.

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích mẹ bầu nên ăn đa dạng các loại thủy hải sản sao cho tổng số lượng trong một tuần khoảng 350 đến 400 gam, trong đó có cá bớp.

Ngoài ra, khi chế biến cá bớp cần đặc biệt lưu ý giai đoạn sơ chế. Cá bớp cần được sơ chế cẩn thận và sạch sẽ để loại bỏ tối đa các loại cặn bẩn, chất độc cũng như các loại ký sinh trùng gây hại cho sức khỏe bà bầu và thai nhi.

Đồng thời, thai nghén có thể khiến mẹ bầu nhạy cảm hơn với thức ăn có mùi nồng như mùi tanh của cá. Chính vì vậy, cần rửa cá với nước sạch kết hợp cùng nước muối pha loãng, giấm gạo hoặc rượu để khử mùi tanh thịt cá bớp.

Lưu ý khác là mẹ bầu cần tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc ăn chín uống sôi và an toàn vệ sinh thực phẩm. Vì vậy, cá bớp cần được nấu chín kỹ với nhiệt độ trên 100 độ C để đảm bảo loại bỏ mọi loại ký sinh trùng và chất độc còn tồn dư trong thịt cá. Tuy nhiên, tránh nấu cá quá chín gây cháy thịt cá sẽ gây hại cho người ăn.

Bà bầu ăn cá bớp được không? Lợi ích tuyệt vời của cá bớp với bà bầu 4Mẹ bầu cần có một chế độ dinh dưỡng cân bằng, khoa học

Một công đoạn không kém phần quan trọng là giai đoạn chọn lựa và mua cá. Chị em nên lựa chọn cơ sở mua cá bớp uy tín và đảm bảo chất lượng như siêu thị với khâu kiểm định an toàn thực phẩm nghiêm ngặt. Bạn cũng có thể mua cá ngay tại các làng chài đánh bắt ven biển.

Mặt khác, khi lựa chọn mua cá bớp nên mua cá tươi, còn bơi khỏe, có mang còn hồng và mắt trong suốt. Lớp vảy của cá còn giữ độ óng ánh và da cá không có màu lạ hay dấu hiệu của mốc cá.

Trên đây là bài viết của Nhà thuốc Long Châu về câu hỏi “Bầu ăn cá bớp được không?”. Hy vọng với bài viết, bạn có thể biết được những thông tin cơ bản về chủ đề này. Cá bớp là một món ăn thượng hạng với vị ngọt thịt tự nhiên kết hợp cùng sụn cá dai giòn. Thưởng thức cá bớp thường xuyên giúp mẹ bầu đảm bảo dinh dưỡng, cung cấp đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Từ đó, bảo vệ sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi.

Xem thêm: Bà bầu có ăn được cá nục khô không?

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: suckhoedoisong.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin