Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bạn có biết quai bị lây qua đường nào không?

Ngày 24/03/2023
Kích thước chữ

Quai bị là căn bệnh có thể lây lan nhanh chóng và có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Vậy bạn có biết quai bị lây qua đường nào không?

Quai bị mặc dù không phải là căn bệnh nguy hiểm, nhưng lại có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời, đặc biệt đối với trẻ em và thanh thiếu niên. Quai bị có khả năng lây lan rất cao từ người sang người và thường xuất hiện trong mùa đông và xuân. Chính vì vậy, để có thể bảo vệ tốt nhất sức khỏe của bản thân và cộng đồng, việc hiểu rõ về các nguyên nhân gây ra quai bị, các đường lây nhiễm, triệu chứng và biến chứng của bệnh là rất cần thiết. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về quai bị lây qua đường nào cũng như các biện pháp phòng chống và điều trị thông qua bài viết này.

Quai bị là bệnh gì?

Quai bị là bệnh lây nhiễm do virus quai bị hay mumps virus gây ra. Loại virus này có thể lây lan nhanh chóng và trong thời gian ngắn. Quai bị thường gặp phải ở trẻ nhỏ và có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Các nguyên nhân gây bệnh quai bị bao gồm:

Bạn có biết quai bị lây qua đường nào không? 1Quai bị là bệnh lý nguy hiểm
  • Do virus: Virus quai bị là nguyên nhân chính gây ra bệnh quai bị. Virus này có thể tồn tại trong các dịch tiết của cơ thể như nước bọt, dịch mũi, nước mắt, nước bọt, nước tiểu, và cả dịch tuyến nước bọt và tuyến nước mắt.
  • Do tiếp xúc với người bệnh hoặc vật chứa virus: Bệnh quai bị có khả năng lây lan thông qua sự tiếp xúc với người bệnh hoặc các đồ vật chứa virus.
  • Sử dụng chung đồ vật cá nhân: Việc sử dụng chung các đồ vật cá nhân như chăn, gối, khăn tắm, đồ vệ sinh cá nhân, và các đồ vật khác… cũng là một trong những nguyên nhân gây quai bị.
  • Sinh hoạt trong môi trường đông người: Bệnh quai bị rất dễ lây lan trong các môi trường đông người ví dụ như tại các trường học, nhà thờ, trại giam, công ty, các khu nhà cao tầng... Việc đi lại, sinh hoạt trong môi trường đông người sẽ tăng khả năng mắc bệnh quai bị của con người.

Bệnh quai bị lây qua đường nào

Quai bị là một bệnh lây nhiễm phổ biến và chủ yếu lây truyền qua đường hô hấp hoặc do tiếp xúc với nước bọt, đồ vật có chứa virus của người bệnh. Virus quai bị thường được truyền từ người bệnh sang người khác qua việc ho, hắt hơi hoặc nói chuyện gần nhau. Không chỉ vậy, chúng cũng có thể lây qua đường tiếp xúc trực tiếp với nước bọt của người bệnh hoặc bề mặt bị nhiễm virus bởi nước bọt.

Những người có nguy cơ cao mắc bệnh quai bị bao gồm những người chưa được tiêm phòng quai bị hoặc chưa từng mắc bệnh. Những người sống, sinh hoạt trong môi trường đông đúc, những người làm việc trong ngành y tế hoặc những người tiếp xúc thường xuyên với trẻ em nhỏ cũng có nguy cơ mắc bệnh quai bị cao hơn bình thường.

Bạn có biết quai bị lây qua đường nào không? 2Quai bị rất dễ bị lây nhiễm qua đường hô hấp

Vì quai bị là một bệnh rất dễ lây nhiễm nên việc phòng ngừa bệnh rất quan trọng. Để phòng ngừa quai bị, chúng ta có thể sử dụng vaccine phòng ngừa quai bị. Ngoài ra, để giảm nguy cơ lây nhiễm, người mắc bệnh quai bị cũng nên được cách ly và hạn chế tiếp xúc với những người khác trong suốt thời gian bệnh. Đặc biệt việc giữ vệ sinh tốt và rửa tay thường xuyên cũng rất quan trọng trong việc ngăn ngừa sự lây lan của virus quai bị.

Triệu chứng và biến chứng của quai bị

Quai bị thường có triệu chứng tương đối rõ ràng và dễ nhận biết. Các triệu chứng của quai bị thường bắt đầu xuất hiện từ 2 đến 3 tuần sau khi cơ thể bị nhiễm virus và có thể kéo dài trong vòng 7 đến 10 ngày. Các triệu chứng thường gặp của quai bị bao gồm:

  • Sưng tuyến nước bọt và tuyến lệ: Đây là một trong các triệu chứng chính của bệnh quai bị. Người mắc quai bị sẽ bị sưng tuyến nước bọt và tuyến lệ ở một bên và sau đó lan dần sang bên kia chỉ trong vòng vài ngày. Các khu vực này sẽ bị sưng to và có cảm giác đau nhức khi chạm vào.
  • Sốt: Người mắc bệnh quai bị có thể bị sốt cao, thậm chí lên đến 39°C hoặc cao hơn.
  • Đau đầu: Các triệu chứng đau đầu có thể xuất hiện và kéo dài trong một vài ngày sau khi mắc bệnh.
  • Đau họng: Người mắc quai bị có thể thấy đau họng do bị virus quai bị tấn công.
  • Mệt mỏi và khó chịu: Cơ thể bị mệt mỏi và khó chịu cũng là những triệu chứng thường gặp của bệnh quai bị.
Bạn có biết quai bị lây qua đường nào không? 3Tiêm vắc-xin giúp phòng ngừa quai bị hiệu quả hơn

Khi gặp các triệu chứng kể trên rất có thể các bạn đã mắc quai bị. Nếu không được điều trị kịp thời quai bị sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Các biến chứng của bệnh quai bị bao gồm viêm tinh hoàn, viêm buồng trứng, viêm tuyến nước bọt hay thậm chí là viêm não... 

  • Viêm tinh hoàn và viêm buồng trứng là các biến chứng rất nguy hiểm, có thể gây vô sinh. 
  • Viêm tuyến nước bọt là biến chứng khá hiếm gặp nhưng có thể dẫn đến suy giảm chức năng tuyến nước bọt và giảm sản xuất nước bọt của cơ thể. 
  • Viêm não là biến chứng nguy hiểm nhất của quai bị, và có thể dẫn đến tử vong hoặc tàn phế vĩnh viễn cho người bệnh.

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của chúng tôi về các thông tin cơ bản về quai bị và đường lây truyền của bệnh. Việc hiểu rõ về bệnh quai bị và cách phòng ngừa là rất quan trọng và cần thiết để bảo vệ sức khỏe của mọi người. Hy vọng bài viết này của chúng tôi đã giúp các bạn biết thêm về vấn đề quai bị lây qua đường nào.

Thu Hòa

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin