Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bạn đã hiểu rõ hiện tượng bóng đè

Ngày 21/08/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện tượng bóng đè xảy ra rất phổ biến, theo thống kê có khoảng 40% dân số bị bóng đè ít nhất một lần trong cuộc đời. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu hiện tượng

Hiện tượng bóng đè xảy ra rất phổ biến, theo thống kê có khoảng 40% dân số bị bóng đè ít nhất một lần trong cuộc đời. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu hiện tượng bóng đè là gì? Và vì sao mình lại gặp hiện tượng này!

1. Hiện tượng bóng đè là gì?

Bóng đè là một hiện tượng rối loạn giấc ngủ không thực tổn (có nghĩa là không có tổn thương thực thể) và chỉ xuất hiện khi ngủ.

Ai là người dễ bị bóng đè?

Bóng đè thường xuất hiện ở những người mới bị ốm dậy, cơ thể suy nhược, hay những người “yếu bóng vía” hoặc bị ám ảnh vì những điều vu vơ mà thiếu suy xét khoa học, người hay nghĩ về một vấn đề bế tắc trong nhiều ngày hay người khỏe nhưng một lúc nào đó bỗng bị yếu trong tinh thần. Những người hay uống bia, rượu, chất kích thích cũng dễ bị bóng đè hơn. Nhiều người cho rằng bóng đè là do bị ma quỷ ám nên thường tìm tới biện pháp cúng bái, làm lễ nhưng đây là cách làm sai lầm, rất mê tín và không có hiệu quả.

Bạn đã hiểu rõ về hiện tượng bóng đè?
Căng thẳng, stress hoặc bị yếu về tinh thần cũng dễ dẫn tới hiện tượng bóng đè

Triệu chứng khi bị bóng đè

Một số người trải qua cơn bóng đè cảm thấy như mình bị rơi từ trên cao xuống vực hoặc thấy bị ai đó bóp cổ, bị chó đuổi hay rắn tấn công…muốn chạy, cử động mà không nhúc nhích nổi.

Có người thì lại cảm thấy như có sức mạnh đè lên người mà không thể nào đẩy ra được, bị khó thở, có khi bị ảo giác thấy những hình ảnh khủng khiếp, nghe được âm thanh bí ẩn. Có người còn thấy hình như có ai đó đứng, ngồi bên cạnh hoặc cảm giác như bị đẩy ngã ra khỏi giường…Có người còn cả gặp hiện tượng bóng đè khi ngủ trưa.

Bạn đã hiểu rõ về hiện tượng bóng đè?
Nhiều người bị bóng đè cảm giác nhìn thấy hình ảnh khủng khiếp như ma, quỷ

Khi nào xảy ra hiện tượng bóng đè

Bóng đè thường xảy ra vào giai đoạn cuối của giấc ngủ, thường là gần sáng. Khi bị bóng đè thì bạn tạm thời bị bất động cơ thể. Để giải mã hiện tượng bóng đè, các nhà khoa học cho rằng: có một cơ chế bảo vệ bạn đã ngăn cản hệ vận động, không cho cơ thể thực hành mệnh lệnh của vỏ não đã ban ra trong giấc mơ. Nó có thể giống như hệ thống rơle tự ngắt vậy.

Hiện tượng bóng đè tuy không có tổn thương thực thể nhưng gây bức xúc về tâm lý. Bóng đè có thể chỉ diễn ra trong vài phút nhưng cũng có thể lâu hơn 30 phút. Và sau khi kết thúc hiện tượng bóng đè, người bị sẽ cảm thấy toàn thân mệt mỏi, rã rời, ướt đẫm mồ hôi.

2. Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng bóng đè và cách khắc phục

Có nhiều nguyên nhân khiến bóng đè xảy ra

  • Do căng thẳng tâm lý, lo lắng hoặc stress do sức áp từ công việc.
  • Do đảo lộn chu trình của giấc ngủ, hay những yếu tố tâm lý nào đó kích thích lên vỏ não gây ra hiện tượng bóng đè.
  • Do tư thế nằm ngủ không đúng cách như để tay lên ngực, tim gây khó khăn cho việc thở từ đó dễ bị bóng đè.
Bạn đã hiểu rõ về hiện tượng bóng đè?
Nằm ngủ không thoải mái, sai tư thế cũng sẽ dễ bị bóng đè
  • Dùng cà phê và rượu trước giờ ngủ cũng là tác nhân gây nên bóng đè
  • Có thể đó cũng là dấu hiệu của một số bệnh tim mạch, những trường hợp này chiếm rất ít
  • Tiền sử gia đình từng có người mắc chứng rối loạn giấc ngủ thì bạn cũng phải đối mặt với nguy cơ gặp “bóng đè” này

Cách khắc phục hiện tượng bóng đè

Hiện nay, chưa có biện pháp nào chữa triệt để với bệnh này cho nên cách hạn chế tốt nhất:

  • Xây dựng lối sống lành mạnh, ăn uống điều độ và tham gia các hoạt động giải trí, thể thao
Bạn đã hiểu rõ về hiện tượng bóng đè?
Tập yoga hoặc giữ tinh thần thoải mái trước khi ngủ là biện pháp hiệu quả ngăn hiện tượng bóng đè
  • Tránh căng thẳng, tạo thói quen đi ngủ đúng giờ để tránh tình trạng rối loạn giấc ngủ. Khi ngủ phải có tư thế nằm thoải mái làm cho toàn bộ cơ bắp giãn và đầu không vẹo lệch.
  • Quần áo phải rộng rãi, phòng ngủ thoáng khí.
  • Bạn có thể trau dồi kiến thức về hiện tượng này để tăng khả năng thích nghi với cuộc sống cũng như biết cách giảm đi các áp lực trong công việc.

Từ những chia sẻ về hiện tượng bóng đè khi ngủ trên để giúp bạn hiểu rõ hơn về hiện tượng này cũng như cách ứng phó và điều chỉnh cơ thể cách hợp lý. Nếu không may bị hiện tượng này chứng tỏ sức khỏe của bạn có vấn đề, vậy nên hãy điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt và chăm sóc bản thân một cách khoa học để có sức khỏe tốt.

  Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Bóng đè