Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bật mí cách bảo quản vitamin A đúng đắn và hiệu quả

Ngày 27/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vitamin A là một loại vitamin tan trong chất béo rất quan trọng đối với thị lực, tăng trưởng và phát triển, duy trì biểu mô. Vitamin A có thể được kết hợp với các vitamin khác hoặc riêng biệt trong các chế phẩm thuốc. Vậy cách bảo quản vitamin A là như thế nào để sản phẩm luôn giữ được chất lượng tốt nhất? Hãy đọc bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu để có câu trả lời bạn nhé.

Vitamin A là một loại vitamin tan trong chất béo hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh trong cơ thể. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì thị lực, chức năng thần kinh, làn da khỏe mạnh và nhiều hơn thế nữa. Vitamin A thường khá đắt, vì vậy bạn nên biết cách bảo quản vitamin A để tránh lãng phí.

Tác dụng của vitamin A với sức khỏe con người

Vitamin A có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người. Cụ thể như sau: 

Bảo vệ đôi mắt của bạn

Một trong những lợi ích nổi tiếng nhất của vitamin A là khả năng cải thiện thị lực và giữ cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh. Sở dĩ có được tác dụng này là do vitamin A là một thành phần quan trọng của rhodopsin (giúp gửi tín hiệu thị giác đến não). Beta - caroten đóng vai trò ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, một trong những nguyên nhân chính gây mù lòa do tuổi tác.

Bật mí cách bảo quản vitamin A đúng đắn và hiệu quả 1 Một trong những lợi ích nổi tiếng nhất của vitamin A là khả năng cải thiện thị lực và giữ cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh

Góp phần hỗ trợ miễn dịch

Vitamin A đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ miễn dịch và đặc biệt hữu ích để ngăn ngừa bệnh tật, các bệnh nhiễm trùng. Một nghiên cứu cho thấy việc thiếu loại vitamin thiết yếu này có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch, thậm chí làm thay đổi chức năng của các tế bào miễn dịch.

Chống viêm

Beta - carotene hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong cơ thể, giúp giảm sự tích tụ của các gốc tự do có hại và ngăn chặn quá trình oxy hóa tế bào, đồng thời ức chế viêm. Viêm nhiễm là nguyên nhân của nhiều bệnh mãn tính, từ ung thư đến bệnh tim mạch, tiểu đường. Giảm mức độ viêm cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer và Parkinson.

Bật mí cách bảo quản vitamin A đúng đắn và hiệu quả 2 Giảm mức độ viêm cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer

Giúp da khỏe mạnh

Vitamin A được các bác sĩ da liễu tin tưởng và sử dụng trong điều trị mụn trứng cá và nếp nhăn. Một nghiên cứu của Khoa Da liễu tại Đại học Y Michigan thậm chí còn chỉ ra rằng bôi vitamin A (retinol) lên da giúp cải thiện đáng kể sự xuất hiện của nếp nhăn. Đồng thời tăng khả năng chịu đựng chấn thương của da, ngăn ngừa sự phát triển của viêm da hoặc dị ứng da.

Bật mí cách bảo quản vitamin A đúng đắn và hiệu quả 3 Một nghiên cứu của Khoa Da liễu tại Đại học Y Michigan chỉ ra rằng bôi retinol giúp cải thiện đáng kể sự xuất hiện của nếp nhăn

Đóng góp vào sự phát triển của con người

Vitamin A rất quan trọng cho sự tăng trưởng ở tất cả các giai đoạn của cuộc đời và cũng được coi là một trong những loại vitamin tốt nhất cho phụ nữ. Đặc biệt, thiếu vitamin A làm suy giảm hệ thống miễn dịch, tăng tỷ lệ mắc bệnh và tử vong ở phụ nữ. Thiếu vitamin A thậm chí còn làm tăng nguy cơ lây truyền HIV từ mẹ sang con ở phụ nữ mang thai.

Gợi ý một số cách bảo quản vitamin A

Bạn nên tìm hiểu để biết cách bảo quản vitamin A, từ đó sẽ giúp cho sản phẩm phát huy được hết tác dụng của nó. Một số gợi ý về cách bảo quản vitamin A mà bạn có thể áp dụng đó là: 

Không để trong phòng tắm

Nhiều người bảo quản vitamin trong phòng tắm. Tuy nhiên, kết quả của nhiều nghiên cứu cho thấy lý do làm suy yếu hiệu quả của vitamin là do độ ẩm trong phòng tắm. Trong điều kiện ẩm ướt, vitamin bị giảm chất lượng và hạn sử dụng, hiện tượng này được gọi là tan chảy.

Bật mí cách bảo quản vitamin A đúng đắn và hiệu quả 4 Trong điều kiện ẩm ướt của phòng tắm, vitamin A có hiện tượng tan chảy

Không nên cất vitamin A trong tủ lạnh

Vitamin và khoáng chất có thể bị phân hủy khi để trong tủ lạnh. Môi trường tủ lạnh chủ yếu là mát và tối nhưng độ ẩm rất cao, khi ta mở và đóng lọ vitamin thì sẽ khiến hơi ẩm xâm nhập dễ dàng hơn. Do đó, tủ lạnh không thích hợp để bảo quản vitamin A đâu bạn nhé.

Không lưu trữ vitamin A gần bếp hoặc bồn rửa

Độ ẩm và dầu mỡ trong nhà bếp sinh ra do quá trình nấu nướng ảnh hưởng đến chất lượng của vitamin A. Sau mỗi lần sử dụng bếp và lò nướng, nhiệt độ và độ ẩm trong bếp thường lên xuống thất thường ảnh hưởng đến cấu trúc của vitamin A. Bạn có thể cất chúng trong tủ quần áo khô ráo, tách biệt với bếp và bồn rửa.

Có thể bảo quản vitamin A trong phòng ngủ

Vitamin A dễ bị oxy hóa, đặc biệt là dưới ánh sáng. Vitamin nên tránh gần cửa sổ đang mở hoặc dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp. Không bảo quản sản phẩm gần bộ tản nhiệt hoặc các nguồn nhiệt khác. Phòng ngủ là nơi có độ ẩm ổn định, điều kiện khô lạnh, thích hợp để làm nơi bảo quản lí tưởng cho vitamin A.

Bật mí cách bảo quản vitamin A đúng đắn và hiệu quả 5 Phòng ngủ là nơi thích hợp để bảo quản vitamin A

Sử dụng hộp kín để bảo quản vitamin A tốt hơn

Vitamin A nên được bảo quản trong hộp có nắp đậy kín để tránh ẩm ướt làm giảm chất lượng sản phẩm. Khi sử dụng sản phẩm, tốt hơn là không mở bao bì gốc. Chọn hộp có màu sắc trầm, tối để ngăn chặn tốt hơn và bảo vệ vitamin khỏi tác động của ánh sáng mặt trời. Đảm bảo luôn đóng chặt nắp hộp bảo quản để tránh hơi ẩm xâm nhập.

Cần đọc nhãn sản phẩm trước khi sử dụng

Hướng dẫn sử dụng trên nhãn sản phẩm cho biết cách sử dụng vitamin A và nơi bảo quản. Trước khi sử dụng, chúng ta phải đọc nhãn của sản phẩm. Nhãn sản phẩm cũng giúp cung cấp thông tin về liều lượng khuyến cáo và thời hạn sử dụng của sản phẩm.

Giữ vitamin và chất bổ sung ngoài tầm với của trẻ nhỏ

Tất cả các loại vitamin đều có thể gây hại nếu trẻ nhỏ dùng. Do đó, nên để sản phẩm này trong tủ hoặc trên kệ cao trong tủ có khóa để trẻ nhỏ không chạm vào.

Không sử dụng vitamin A đã hết hạn sử dụng

Với việc bảo quản tốt vitamin A giúp chúng ta có thể duy trì hiệu quả của sản phẩm trong thời gian dài. Sản phẩm hết hạn nên tránh, không được sử dụng.

Một số tác dụng phụ khi sử dụng vitamin A

Sau khi tìm hiểu về cách bảo quản vitamin A hiệu quả thì bạn cũng nên biết về những tác dụng phụ thường thấy khi sử dụng loại vitamin này để bảo vệ sức khỏe tốt hơn nhé. Vì việc sử dụng vitamin có thể gây ra phản ứng dị ứng nếu bạn dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc.

Tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào sau đây: Phát ban, khó thở, sưng mặt, môi, lưỡi hoặc cổ họng.

Ngoài ra, sử dụng vitamin A liều cao hoặc dài ngày có thể gây ra các tác dụng không mong muốn như:

  • Tiêu chảy;
  • Buồn ngủ;
  • Viêm da, da bị tróc vảy;
  • Chán ăn;
  • Chóng mặt;
  • Đau nhức xương khớp;
  • Trong máu tăng hàm lượng canxi.

Tuy nhiên, không phải bất cứ ai sử dụng vitamin A cũng đều gặp phải tác dụng phụ. Nếu bạn nhận thấy tác dụng phụ trong khi sử dụng vitamin A, hãy thông báo ngay cho bác sĩ nhé.

Bật mí cách bảo quản vitamin A đúng đắn và hiệu quả 6 Chóng mặt là một trong những tác dụng không mong muốn khi sử dụng vitamin A

Uống vitamin A đúng cách như thế nào?

Để nhận được nhiều vitamin A nhất, hãy sử dụng theo chỉ dẫn trên nhãn hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ. Cách phổ biến nhất để bổ sung vitamin A trong trường hợp này là nuốt viên nang hoặc viên nén. Nếu bạn đang sử dụng viên vitamin A dạng lỏng, hãy đong thuốc bằng cốc đong hoặc dụng cụ đo liều lượng riêng thay vì thìa tiêu chuẩn. Bạn cũng nên cẩn thận không dùng nhiều hơn hoặc ít hơn mức khuyến cáo.

Bài viết trên của Nhà thuốc Long Châu đã hướng dẫn các bạn một số cách bảo quản vitamin A hiệu quả, đảm bảo an toàn và chất lượng nhất, tránh để vitamin A bị hỏng hoặc lãng phí. Chúc bạn thành công nhé!

Nga Linh

Nguồn Tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm