Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Bật mí cách chữa viêm phế quản không dùng kháng sinh

Ngày 22/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thời tiết thay đổi, giao mùa là một trong những nguyên nhân chính khiến cho nhiều người bị mắc phải các vấn đề về đường hô hấp. Bệnh viêm phế quản là bệnh lý phổ biến trong giai đoạn giao mùa. Tuy nhiên, viêm phế quản cấp tính do virus sẽ thuyên giảm mà không cần điều trị. Có thể bạn chỉ cần dùng cách chữa viêm phế quản không dùng kháng sinh giúp bệnh mau khỏi.

Bệnh viêm phế quản chủ yếu là do virus gây nên vì vậy việc dùng kháng sinh sẽ không mang lại hiệu quả nhiều. Vì vậy nếu bạn không có vấn đề về sức khỏe nào khác ngoài viêm phế quản thì nên áp dụng cách chữa viêm phế quản không dùng kháng sinh.

Những cách chữa viêm phế quản không dùng kháng sinh

Dùng thuốc để giảm nhẹ triệu chứng

Bệnh viêm phế quản cấp do virus mặc dù không có cách chữa khỏi nhưng thuốc có thể giúp giảm nhẹ triệu chứng khó chịu. Khi không dùng kháng sinh bạn sẽ có cách khác để giảm nhẹ triệu chứng như dùng một số loại thuốc không kê đơn.

cách chữa viêm phế quản không dùng kháng sinh Bật mí cách chữa viêm phế quản không dùng kháng sinh

Thuốc giảm ho bởi vì các loại thuốc ho không kê đơn giúp làm dịu cổ họng và ngăn chặn cơn ho, bạn sẽ thấy thoải mái hơn.

Trong thành phần thuốc long đờm có chứa guaifenesin, đây là thành phần có tác dụng giúp làm lỏng chất nhờn và được sử dụng phổ biến trong thuốc cảm không kê đơn.

Paracetamol, aspirin, ibuprofen (không dùng cho người bị hen suyễn) có thể giúp giảm sốt, giảm đau toàn thân do viêm phế quản. Tuy nhiên khi dùng những thuốc này cần lưu ý không dùng aspirin để giảm đau hạ sốt cho trẻ em vì có thể gây ra tác dụng phụ nguy hiểm là hội chứng Reye.

Nếu một số bệnh nhân bị hen suyễn, COPD, dị ứng có thể cần dùng các loại thuốc steroid theo toa giúp mở rộng đường hô hấp và giảm viêm.

Uống nhiều nước

Cách đơn giản chữa viêm phế quản không dùng kháng sinh là nghỉ ngơi thư giãn và uống thật nhiều nước.

Bật mí cách chữa viêm phế quản không dùng kháng sinh-2 Uống nhiều nước giúp làm lỏng chất nhầy để dễ khạc ra ngoài

Mục đích của việc uống nhiều nước để giúp làm ẩm đường thở, làm lỏng chất nhầy như vậy bạn có thể ho ra và khạc ra một cách dễ dàng hơn. Những loại nước như nước lọc, trà thảo mộc, hoặc những món ăn nhiều nước như cháo, canh, súp sẽ tốt hơn cho người bệnh. Đặc biệt sự nghỉ ngơi thoải mái giúp chúng ta có đủ năng lượng để chống lại những virus gây bệnh và bạn sẽ hồi phục nhanh chóng.

Xông hơi

Bệnh viêm phế quản khiến bạn bị ho và luôn cảm thấy không thể loại bỏ những chất nhầy ra khỏi phổi. Cách chữa viêm phế quản không dùng kháng sinh đó chính là xông hơi. Tác dụng của xông hơi là có thể làm lỏng dịch nhầy như vậy sẽ dễ dàng loại bỏ chúng ra khỏi phổi. Phương pháp này khá đơn giản bạn có thể thực hiện tại nhà.

Có thể dùng một nồi nước sôi để xông hoặc xông nước lá thảo dược hoặc tắm hơi bằng cách bật vòi sen nóng để xông toàn thân. Khi xông bằng nước nóng hoặc nước lá thảo dược nên trùm kín đầu và hít lấy hơi nước. Như vậy có thể làm loãng dịch nhầy và bạn dễ dàng đẩy chúng ra ngoài.

Dùng nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý rất phù hợp cho việc làm loãng dịch cũng như vệ sinh đường thở. Bạn chỉ cần dùng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi bị nghẹt do tình trạng viêm phế quản. Nước muối sinh lý sẽ giúp làm ẩm đường thở. Ngoài xịt rửa mũi thì việc hành súc họng bằng nước muối cũng có thể làm dịu cơn đau họng, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

Dùng mật ong

Dùng mật ong cũng là cách chữa viêm phế quản không dùng kháng sinh. Bởi vì mật ong được sử dụng để điều trị những bệnh liên quan đến đường hô hấp, như cảm lạnh, viêm phế quản khá hiệu quả. Thành phần trong mật có khả năng kháng khuẩn, giảm viêm, chống oxy hóa, giúp làm dịu cơn đau họng, giảm ho do viêm phế quản.

Bật mí cách chữa viêm phế quản không dùng kháng sinh-3 Mật ong không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có thể dùng để chữa viêm phế quản

Có thể dùng nước chanh với mật ong để trị viêm phế quản vừa an toàn vừa hiệu quả. Đặc biệt với trẻ em thì không nên dùng kháng sinh nên dùng phương pháp này rất phù hợp. Nước chanh mật ong trẻ sẽ dễ uống hơn uống thuốc.

Sử dụng tinh dầu

Việc hít thở bằng tinh dầu bạc hà nhẹ nhàng, giúp cho người bệnh cảm thấy thoải mái, dễ chịu. Cách làm này chưa được nghiên cứu cho thấy tinh dầu làm giảm triệu chứng viêm phế quản. Tuy nhiên, cách này giống như xông hơi nước.

Những cách phòng ngừa bệnh đơn giản

Phòng bệnh hơn chữa bệnh đó là câu nói luôn đúng bởi vì chúng ta phòng bệnh tốt thì sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh. Đối với bệnh viêm phế quản cũng vậy, ngoài dùng cách chữa viêm phế quản không dùng kháng sinh thì cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

Khi thời tiết lạnh hoặc chuyển mùa nên mặc ấm. Nên đeo khẩu trang ở nơi công cộng và nơi bị ô nhiễm. Nếu tiếp xúc với hóa chất thì cần phải đeo khẩu trang kỹ hơn. Đồng thời hạn chế tiếp xúc với các chất kích thích, hóa chất gây hại. Để có cơ thể khỏe mạnh thì cần phải tăng sức đề kháng cá nhân thông qua chế độ dinh dưỡng hợp lý và lành mạnh. Chúng ta nên tập luyện sức khỏe thường xuyên để hệ miễn dịch khỏe hơn, bảo vệ cơ thể tốt hơn. Việc vệ sinh răng miệng và vùng cổ họng cần được chú trọng.

Cách chữa viêm phế quản không dùng kháng sinh như nêu trên đều rất đơn giản ai cũng có thể làm được chỉ cần bạn chú ý thực hiện để đảm bảo cho sức khỏe. Hy vọng những thông tin này có thể giúp bạn thoát khỏi những triệu chứng khó chịu.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Đỗ Viết Chung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, nhiều năm đảm nhiệm vị trí tư vấn dược phẩm và sức khỏe. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.