Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bật mí chế độ ăn uống không lo "rước" bệnh dịp Tết Nguyên Đán

Ngày 24/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ít ăn bánh kẹo, uống nước ngọt có gas, hạn chế thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ, ăn nhiều rau xanh,... đều là những bí quyết giúp bạn tránh bị bệnh vặt vào mùa Tết.

Vào những ngày Tết đến Xuân về, bạn sẽ không thể tránh được việc dung nạp quá nhiều món ăn nhiều dầu mỡ, thức uống có cồn, nước ngọt có gas,... Đây là các nguyên nhân làm cho sức khỏe vào dịp Tết của bạn dễ bị suy giảm, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến nhiều bệnh tật, đặc biệt là các bệnh có liên quan về đường tiêu hóa. Để giữ cho sức khỏe tốt trong ngày Tết, bạn có thể tham khảo một số kinh nghiệm sau đây.

Ăn ít thực phẩm chiên xào, nhiều dầu mỡ

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, thực phẩm đã qua chế biến chiên xào ở nhiệt độ cao chứa nhiều chất béo chuyển hóa. Đây là chất béo không lành mạnh, không mang đến dinh dưỡng cho cơ thể mà còn gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Bên cạnh đó, các thực phẩm này còn được chiên xào trong dầu ăn cũng có chứa nhiều chất béo chuyển hóa sẵn trước đó. Vì thế, hàm lượng chất béo không lành mạnh trong món ăn cũng tăng cao hơn nhiều. Nếu ăn quá nhiều nhóm thực phẩm này, thì bạn sẽ dễ bị mắc các bệnh lý về tim mạch như cao huyết áp, xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim,...

Bật mí chế độ ăn uống không lo "rước" bệnh dịp Tết Nguyên Đán 1 Thực phẩm đã qua chế biến chiên xào ở nhiệt độ cao chứa nhiều chất béo chuyển hóa.

Bởi vậy, vào những ngày Tết, bạn nên hạn chế ăn các món ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, nhiều cholesterol động vật như thịt mỡ, bơ, nội tạng động vật,... Bạn cũng nên kết hợp thay đổi ăn mỡ động vật và dầu thực vật, không nên chỉ ăn một loại.

Không ăn nhiều bánh kẹo và uống nhiều nước ngọt

Chắc chắn rằng vào ngày Tết gia đình nào cũng đều có rất nhiều bánh kẹo, nước giải khát có gas, bánh mứt,... dùng để đón tiếp khách đến chơi nhà. Đây là những món ăn vặt yêu thích của nhiều người, nhất là các trẻ nhỏ. Thế nhưng, dung nạp quá nhiều bánh kẹo, nước ngọt, bánh mứt,... lại là nguyên nhân khiến bạn dễ “rước” bệnh vào ngày Tết.

Khi ăn bánh ngọt, uống nước ngọt có gas nhiều, bạn sẽ dễ bị đầy hơi, dẫn đến chán ăn và bỏ bữa, ăn không đúng bữa. Ăn uống không điều độ là tiền đề gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa như đau dạ dày, viêm loét dạ dày - tá tràng, ợ chua, ợ nóng,...

Bật mí chế độ ăn uống không lo "rước" bệnh dịp Tết Nguyên Đán 2 Uống nước có gas nhiều sẽ dễ bị đầy hơi, dẫn đến chán ăn và bỏ bữa.

Theo như các nghiên cứu cho thấy, các thành phần trong nước có gas chứa nhiều chất không tốt cho sức khỏe về mặt giá trị dinh dưỡng. Thức uống này sẽ khiến bạn tăng cân không kiểm soát, dễ mắc bệnh tiểu đường, thận, gout, loãng xương,... Bởi vậy, để đảm bảo sức khỏe ổn định mùa tết, bạn nên hạn chế ăn nhiều bánh kẹo và uống nhiều nước ngọt.

Hạn chế bánh chưng, bánh tét

Tuy rằng ngày Tết không thể thiếu bánh chưng, bánh tét,... nhưng bạn chỉ nên ăn vừa đủ, tránh ăn quá nhiều các loại bánh sẽ dễ dẫn đến việc tăng cân nhanh chóng. Bởi lẽ, trong một chiếc bánh chưng có trọng lượng khoảng 114gr cung cấp đến hơn 200kcal, 4gr chất đạm, 6gr chất béo, 33gr chất bột đường,... Đồng nghĩa với việc chỉ cần ăn một miếng bánh chưng đã tương đương với một tô cơm trắng.

Bởi vậy, khi ăn bánh chưng, bánh tét, bạn chỉ nên dùng một miếng nhỏ, và có thể ăn kèm với rau sống, salad để tránh bị ngán, đồng thời giúp mau no hơn. Bên cạnh đó, bạn không nên ăn bánh chưng hoặc bánh tét chiên, nhất là sau 19 giờ tối. Khi đã ăn bánh chưng, bánh tét, bạn cũng không nên ăn thêm cơm, bún, phở,... để hạn chế nạp quá nhiều tinh bột.

Tăng cường rau củ quả vào thực đơn Tết

Rau củ quả chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ. Ăn nhiều rau xanh vào những ngày Tết sẽ giúp bạn hạn chế lượng chất béo hấp thu, kiểm soát lượng đường và tinh bột đi vào cơ thể. Đây là nhóm thực phẩm nên tăng cường vào thực đơn mâm cỗ ngày Tết. Bạn nên thêm nhiều rau xanh vào khẩu phần ăn hàng ngày càng nhiều càng tốt.

Bật mí chế độ ăn uống không lo "rước" bệnh dịp Tết Nguyên Đán 3 Vào ngày Tết, bạn nên bổ sung nhiều rau củ quả vào thực đơn hàng ngày của gia đình.

Uống trà xanh, nước dừa để giải nhiệt

Trà xanh hoặc trà hoa cúc là thức uống giải khát cung cấp nhiều hoạt chất chống oxy hóa, hỗ trợ hoạt động chức năng gan ổn định, đồng thời còn kích thích sản xuất enzyme giải độc tố cho cơ thể. Những hoạt chất chống oxy hóa trong trà xanh còn có khả năng ngăn ngừa mụn cóc, giải độc gan, cải thiện hệ tiêu hóa, phòng ngừa các bệnh về ung thư.

Ngoài ra, nước dừa cũng là thực phẩm bạn nên uống nhiều vào những ngày Tết đến Xuân về. Bởi lẽ, các món ăn ngày Tết như nem rán, chả, bánh chưng, nước ngọt có gas,... thường dễ gây nóng trong người. Nước dừa sẽ giúp bạn thanh lọc và giải nhiệt cơ thể hiệu quả.

Ngoài việc áp dụng xây dựng chế độ ăn uống để không lo “rước” bệnh dịp Tết Nguyên Đán kể trên, bạn cũng đừng quên uống đủ nước mỗi ngày từ 1.5 lít đến 2.5 lít. Hoặc bạn cũng có thể thay thế bằng các loại nước ép trái cây thay thế cho nước lọc. Hy vọng rằng qua những thông tin hữu ích trong bài, bạn sẽ giữ sức khỏe tốt để các cuộc vui ngày Tết trọn vẹn hơn.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: Vnexpress

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm